Tiếng Then ngân vang tại Pháp

NAM ANH

VHO - Vừa qua, các nghệ sĩ của Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã đồng hành cùng đoàn nghệ nhân các tỉnh miền Bắc mang tiếng hát Then, một hình thức nghệ thuật truyền thống đặc sắc của các dân tộc Tày, Nùng, Thái đến với thành phố Nice, miền Nam nước Pháp.

 Hát Then là một hình thức nghệ thuật truyền thống đặc sắc của các dân tộc Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam. Đây là một loại hình ca hát dân gian, thường gắn liền với các lễ hội, nghi lễ và cuộc sống hàng ngày của người dân.

Tiếng Then ngân vang tại Pháp - ảnh 1
Các nghệ nhân trình diễn hát Then tại Nice (Pháp)

Năm 2019, thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái chính thức được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể Đại diện Nhân loại.

Buổi biểu diễn Hát Then của các dân tộc Tày, Nùng và Thái vừa qua tại thành phố Nice đã vẽ nên một bức tranh sống động với sự kết nối giữa văn hóa, nghệ thuật thống Việt Nam và Pháp nói riêng, và văn hóa của 1 số nước khác tham gia sự kiện nói chung.

Không gian ấm cúng của sân khấu được trang trí bởi những tác phẩm của nghệ sĩ Dom de Miscault đã tạo ra bầu không khí thân mật, nơi mà những giai điệu truyền thống từ các dân tộc Tày, Nùng, Thái vang lên như những câu chuyện xưa tích cũ; đưa khán giả vào một không gian có lúc cao trào vui tươi, có lúc lắng đọng và đầy chất ma mị, huyền ảo của thế giới tâm linh.

Khán giả chủ yếu là người Pháp, họ đến với sự tò mò và hào hứng. Dù đây là một loại hình nghệ thuật hoàn toàn mới mẻ nhưng âm nhạc và văn hóa Việt Nam đã chạm đến trái tim khán giả một cách sâu sắc với những tràng pháo tay không ngớt.

Tiếng Then ngân vang tại Pháp - ảnh 2
Trình diễn nhạc cụ truyền thống của Việt Nam

Nhiều khán giả đã nán lại để hỏi về ý nghĩa của các tiết mục. Đôi khi, còn có cả những giọt nước mắt xúc động dâng trào của 1 kiều bào dân tộc Tày khi vừa nghe lời hát Then cất lên. Chị chia sẻ: “Không bao giờ tôi tin ở ngay Nice lại được nghe và xem trực tiếp các điệu hát chính gốc quê mình, lại được gặp những người đồng hương người Tày.

Buổi biểu diễn còn thêm phần đặc sắc với sự tham gia của hai nghệ sĩ từ Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, PGĐ Trung tâm, NSƯT, đạo diễn Tăng Thanh Sơn và nghệ sĩ Đặng Thanh Ngọc. Những tiết mục biểu diễn nhạc cụ dân tộc của hai nghệ sĩ được khán giả Nice đón nhận nồng nhiệt với những khoảnh khắc chụp ảnh, quay phim không ngừng.

Sự kiện đã khẳng định, hát Then không chỉ là một phần của văn hóa dân tộc mà còn là một di sản quý giá của Việt Nam, cần được bảo tồn và phát huy giá trị qua các thế hệ.

Với mong mỏi nghệ thuật trình diễn Then được biết đến nhiều hơn nữa, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp và Hiệp hội Parfums du Vietnam sẽ tiếp tục tổ chức chương trình Hát Then của các dân tộc Tày, Nùng và Thái tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp vào ngày 19.10.

Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để thưởng thức nghệ thuật hát Then, một phần quan trọng của di sản văn hóa Việt Nam cần được quảng bá và bảo tồn.