Ấn tượng với chương trình quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp - “Bonjour Vietnam”

NAM ANH

VHO - Trong nỗ lực lan tỏa hình ảnh đất nước, văn hóa, du lịch, con người và nông sản Việt Nam tới đông đảo bạn bè quốc tế, trong 2 ngày 25 và 26.6, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp và Thương vụ lần đầu tiên đồng chủ trì, phối hợp cùng đối tác Hiệp hội Không gian nghệ thuật (Art Space – Touchers Art) tổ chức ngày hội với chủ đề “Bonjour – Xin chào Việt Nam”

Xin chào Việt Nam mang đến cho người dân Pháp, bà con Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại đây cùng bạn bè quốc tế chuỗi hoạt động đa dạng, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Sự kiện diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp.

Ấn tượng với chương trình quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp - “Bonjour Vietnam” - ảnh 1

33 học sinh người Việt và gốc Việt đến từ Canada, Anh, Pháp, Australia, Nhật Bản và Việt Nam cùng với các nghệ sĩ của Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp cùng thực hiện chuỗi hoạt động văn hóa, trình diễn nghệ thuật nhằm giới thiệu một hình ảnh Việt Nam rực rỡ, trẻ trung và đầy màu sắc.

Ấn tượng với chương trình quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp - “Bonjour Vietnam” - ảnh 2
Đông đảo kiều bào Việt Nam tại Pháp, du khách tham quan triển lãm

Trong 2 ngày diễn ra sự kiện, du khách được hòa mình vào triển lãm Hội An mơ màng – Di sản Việt Nam – Không gian Trà Việt; xem những thước phim tài liệu Trà, áo dài và Việt Nam.

Đó còn là buổi trình diễn âm nhạc Họa sắc Việt Nam được thực hiện bởi các thanh thiếu niên gốc Việt đến từ nhiều nơi trên thế giới, thuộc dự án Toucher Arts phối hợp cùng các nghệ sĩ của Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, hợp ca nhí Les petits rossignols  - Chim họa mi đến từ Versailles. Chương trình mang tới làn gió âm nhạc trẻ trung, sống động và hiện đại nhưng vẫn mang màu sắc dân gian, truyền thống.

Ấn tượng với chương trình quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp - “Bonjour Vietnam” - ảnh 3
Trình diễn áo dài, trang phục truyền thống tại sự kiện

Cũng trong ngày 26.6, du khách được thưởng thức phần trình diễn bộ sưu tập áo dài mang tên Dòng chảy của nhà thiết kế Ella Phan.

Bên cạnh đó, sự kiện diễn ra vào đúng mùa vải. Đây chính là cơ hội để giới thiệu tới bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt tại Pháp hương vị trái vải Việt Nam cùng nhiều nông sản khác của Việt Nam như mít, thanh long, bưởi da xanh...

Ấn tượng với chương trình quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp - “Bonjour Vietnam” - ảnh 4
Ấn tượng với chương trình quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp - “Bonjour Vietnam” - ảnh 5
Các tiết mục nghệ thuật để lại ấn tượng trong lòng bạn bè quốc tế

Theo BTC, chuỗi các sự kiện hướng tới đối tượng chính là cộng đồng người Pháp và kiều bào Việt Nam tại Paris, vùng lân cận. Các hoạt động giúp liên kết hội đoàn người Việt Nam tại Pháp, đóng góp cho quá trình xây dựng một cộng đồng người Việt tại Pháp đoàn kết, vững mạnh và cùng nhau tỏa sáng. Cùng với đó, tăng cường quảng bá văn hóa và xúc tiến du lịch Việt Nam, giới thiệu các sản vật đặc trưng của Việt Nam đến bạn bè quốc tế tại Pháp.

Ấn tượng với chương trình quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp - “Bonjour Vietnam” - ảnh 6
Sự kiện thu hút đông đảo đại biểu người dân, du khách đến tham dự

Sự kiện là khởi đầu quan trọng trong tiến trình đã được Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp cùng Thương vụ xây dựng với mục tiêu tạo ra một “sân chơi” để lan tỏa hình ảnh đẹp của Việt Nam thông qua văn hóa, nghệ thuật, du lịch…

Theo ông Vũ Anh Sơn, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Pháp, văn hóa có sứ mệnh kết nối hợp tác trong các lĩnh vực, trong đó có thương mại. Văn hóa là bản sắc của dân tộc. Với quốc gia đi lên từ văn hóa lúa nước, nông nghiệp, các giá trị của sản vật Việt Nam càng được khẳng định về uy tín, chất lượng.

Ấn tượng với chương trình quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp - “Bonjour Vietnam” - ảnh 7
Du khách tham gia hoạt động trải nghiệm

“Thông qua những nét văn hóa tiêu biểu được quảng bá lần này, người tiêu dùng quốc tế có thêm cơ hội khám phá, biết thêm các hương vị đặc sắc của nông sản Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi sẽ nỗ lực duy trì và đẩy mạnh hơn nữa nhiều “sân chơi” ý nghĩa như Bonjour Việt Nam”, ông Vũ Anh Sơn chia sẻ.

Với Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp, đạo diễn, NSƯT Tăng Thanh Sơn, ông cho biết, Trung tâm luôn nỗ lực để là nơi hội tụ, quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Song song với đó, Trung tâm sẽ tăng cường kết nối với các cơ quan đại diện và các hội đoàn để cùng nhau tổ chức các hoạt động hướng về quê hương. Trung tâm sẽ chủ động lên kế hoạch, kịch bản cho các hoạt động liên kết này. Các sự kiện nhằm mở rộng quảng bá điện ảnh, xúc tiến du lịch, giới thiệu nông sản thông qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và đặc biệt là khuyến khích các bạn trẻ người Việt trên thế giới luôn hướng về nguồn cội.

NSƯT Tăng Thanh Sơn cho biết thêm, với các dự án của Art Space nói chung và Touchers Art 2024 – Bonjour Việt Nam, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp sẽ tiếp tục hỗ trợ để hướng đến mục đích lan tỏa vẻ đẹp văn hóa Việt Nam ra thế giới, gây quỹ cho trẻ em kém may mắn, khuyết tật tại Việt Nam. Trước mắt, Trung tâm sẽ hỗ trợ biểu diễn cùng hiệp hội, mang Bonjour Vietnam đến thành phố Nantes vào 2 ngày 28 – 29.6.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc