Thủ đô Moskva nắng nóng kỷ lục trong hơn một thế kỷ

NGHIÊM THANH

VHO - Nắng nóng oi bức bao đã trùm thủ đô Moskva của Nga và khu vực lân cận ngày 3.7, với nhiệt độ tăng cao chưa từng thấy trong hơn một thế kỷ, Reuters đưa tin.

Thủ đô Moskva nắng nóng kỷ lục trong hơn một thế kỷ - ảnh 1

Người dân giải nhiệt bằng hệ thống phun sương làm mát trong công viên ở Moskva, Nga. Ảnh: Reuters

Tại Moskva, nơi nhiệt độ có thể giảm xuống âm 40 độ C vào mùa đông, đã ghi nhận mức nhiệt 32,7 độ C vào ngày 3.7, vượt qua kỷ lục năm 1917 ở mức 0,5 độ C, trung tâm thời tiết Fobus cho biết. Theo Fobus, nhiệt độ tại nhiều khu vực ở Nga như bờ biển Thái Bình Dương và vùng Siberia đều phá kỷ lục trước đó.

Người dân Moskva vốn có nhiều cách để ứng phó với giá rét. Trong khi đó, thời tiết nóng bức, mặc dù mức nhiệt có thể không được coi là quá cao ở các quốc gia khác cũng là thách thức với họ. Nhiệt độ cao điển hình trong tháng 6, 7, 8 ở Moskva là khoảng 23 độ C.

Thời tiết nắng nóng đã khiến nhu cầu về máy điều hòa không khí và quạt tăng cao, đồng thời lượng tiêu thụ kem và đồ uống lạnh tại Moscow tăng mạnh. Trên tàu điện ngầm và các phương tiện công cộng, hành khách được phát nước uống miễn phí.

Thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin kêu gọi người dân khu vực đô thị Moskva, nơi có dân số trên 20 triệu người, đề phòng và tránh ra ngoài vào những thời điểm nóng nhất trong ngày.

Theo AFP, từ đầu năm đến nay, thủ đô của Nga đã trải qua những hình thái thời tiết bất thường. Vào tháng 4, mùa xuân Moskva ghi nhận mức nhiệt "không tưởng" 18 độ C, còn nhiệt độ trong đêm là 9,3 độ C. Đây là mức nhiệt cao nhất từ trước tới nay trong một ngày đầu xuân.

Biến đổi khí hậu được xem là nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng thời tiết bất thường tại Nga. Năm 2023, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) tại Nga cảnh báo biến đổi khí hậu có thể khiến nhiệt độ tại thủ đô Moscow tăng mạnh, dẫn đến việc nước này có thể phải di dời thủ đô đến Siberia.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc