Đan Mạch:

Thủ đô Copenhagen “thưởng” cho du khách thân thiện môi trường

NGHIÊM THANH

VHO - Từ ngày 15.7 - 11.8, Copenhagen sẽ triển khai chương trình thí điểm CopenPay, biến những hành động xanh của du khách thành "tiền tệ" để đổi lấy trải nghiệm văn hóa độc đáo, tờ Guardian đưa tin.

 Thủ đô Copenhagen “thưởng” cho du khách thân thiện môi trường - ảnh 1

Hội đồng du lịch Copenhagen cho biết họ muốn du khách đưa ra quyết định có ý thức hơn trong thời gian lưu trú. Ảnh: Shutterstock

Trong khi các điểm đến nổi tiếng châu Âu bị quá tải nên đang áp đặt các hạn chế đối với khách du lịch như: Những người du lịch trong ngày đến Venice (Áo) phải trả một khoản phí mới là 5 euro/ngày; hạn chế bán rượu ở Mallorca, Ibiza và các đảo Balearic (Tây Ban Nha); hay các điểm đến khác đang thử nghiệm một loạt các phương pháp từ phí vào cửa đến các khu vực hạn chế du khách để kiểm soát dòng người. Nhưng tại Copenhagen lại đang thử nghiệm một cách khác: khen thưởng những du khách hành động có trách nhiệm với môi trường.

Hội đồng du lịch quốc gia Đan Mạch đã đưa ra một chương trình khuyến khích hành vi bền vững, thân thiện với môi trường. Theo đó, những người chọn đi xe đạp, đi phương tiện công cộng hoặc tham gia vào một số công việc như làm vườn hoặc thu gom rác tại bến cảng hay trong các công viên của thành phố... sẽ được cấp quyền tham gia các chuyến tham quan bảo tàng, thuê thuyền kayak, bữa ăn… miễn phí.

Ví dụ, những người mang theo cốc cà phê tái sử dụng của riêng mình có thể  nhận được một ly cà phê miễn phí tại một số địa điểm. Hay những ai đến bằng xe đạp hoặc tàu hỏa tại CopenHill, một dốc trượt tuyết nhân tạo được xây dựng trên đỉnh một trung tâm quản lý rác thải mới, sẽ có thể đi xuống ngọn đồi trên sân thượng miễn phí...

Ông Mikkel Aaro-Hansen, Giám đốc điều hành của Wonderful Copenhagen, tổ chức du lịch của Copenhagen, cho biết: “Mọi hành động của chúng ta đều có tác động đến môi trường, vậy tại sao không đưa ra những quyết định có ý thức mang lại lợi ích cho tất cả chúng ta và được khen thưởng vì những quyết định đó?". Ông hy vọng ý tưởng này sẽ truyền cảm hứng cho các thành phố khác khi họ tìm cách tạo ra mối quan hệ tốt hơn hơn giữa khách du lịch và người dân địa phương.

“Mục tiêu cốt lõi của chúng tôi là làm cho du lịch bền vững hơn. Chúng tôi muốn du khách đưa ra những quyết định có ý thức hơn, thân thiện hơn với môi trường và hy vọng có được trải nghiệm du lịch bổ ích hơn.” Ông Hansen cho biết thêm.

Chương trình ra mắt trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về tác động của du lịch đến môi trường và xã hội. CopenPay được các nhà chức trách xem như một dự án thí điểm có thể được lặp lại và mở rộng nếu thành công.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc