Thái Lan lên kế hoạch kích cầu du lịch

VHO- Vào thời điểm đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên toàn thế giới, du lịch là một trong những ngành phải chịu ảnh hưởng nặng nề.

Với doanh thu trong năm 2019 từ du khách nước ngoài đạt 1,93 nghìn tỉ baht (61,1 tỉ USD), tương đương 21% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), Thái Lan là quốc gia đứng đầu trong danh sách ảnh hưởng đó.

Thái Lan lên kế hoạch kích cầu du lịch - Anh 1

Wat Phumin là ngôi đền nổi tiếng thu hút khách du lịch ở thị trấn Nan Ảnh: BANGKOK POST

Chiến dịch kích cầu du lịch nội địa

Số lượng khách quốc tế đến Thái Lan đã giảm 44,3% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái, theo Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), du khách đến từ Trung Quốc - thị trường nguồn lớn nhất của đất nước, đã giảm 85,3%. Đầu tháng 3, Thái Lan đã có lệnh hủy thị thực đối với công dân đến từ 18 quốc gia, trong đó có các công dân đến từ Trung Quốc để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Miễn thị thực đã bị tạm ngừng đối với công dân đến từ Hàn Quốc, Italia và Hồng Kông (Trung Quốc).

Thái Lan đã đón 39,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm ngoái. Khách du lịch nội địa đã thực hiện 166 triệu chuyến đi, tạo ra 1,03 nghìn tỉ baht doanh thu. “Tình hình hiện tại là rất bất thường”, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao - ông Phiphat Ratchakitprakarn thừa nhận khi đứng trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Ông cũng chia sẻ thêm rằng, hy vọng khủng hoảng sẽ chỉ kéo dài trong 6 tháng và du lịch sẽ cải thiện trong quý III và IV năm nay, mong rằng Thái Lan có thể duy trì được doanh thu du lịch nội địa như năm 2019. Theo Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, du khách từ các nước Đông Nam Á lần đầu tiên đạt 10 triệu lượt vào năm 2019, ngang bằng với lượng khách đến từ Trung Quốc. Nếu như đại dịch Covid-19 không bùng phát, Thái Lan dự kiến sẽ đạt 41 triệu lượt khách nước ngoài trong năm 2020.

Cộng đồng Bo Suak ở huyện Muang nằm trong số 14 khu vực tham gia phát triển du lịch dựa vào cộng đồng bền vững (CBT), theo tiêu chí của Hội đồng Du lịch bền vững toàn cầu (GSTC). Thành phố cổ của tỉnh Nan nằm trong số 6 khu vực được chỉ định bởi Cơ quan Quản lý Du lịch Bền vững Thái Lan (Dasta). Nan là một trong số “12 thành phố phải đến” trong chiến dịch Du lịch Thái Lan của TAT vì sự độc đáo của các điểm tham quan, lối sống và văn hóa địa phương.

Tổng giám đốc Dasta, ông Taweebhong Doesaidit cho biết tổ chức này sẽ đề cử các tỉnh Nan và Suphan Buri cho cuộc thi “UNESCO Creative City” năm 2021, như một thành phố của nghệ thuật thủ công và nghệ thuật dân gian và thành phố âm nhạc. Mục tiêu là tăng sự công nhận, coi Thái Lan là một địa điểm hấp dẫn trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu về du lịch bền vững.

Tuy nhiên, hiện tại các nhà chức trách chỉ đơn giản hy vọng rằng sự lây lan của Covid-19 có thể được kiểm soát càng sớm càng tốt để mọi người có thể bắt đầu đi lại. Bộ Du lịch và Thể thao đã thừa nhận rằng, nếu đại dịch kéo dài một năm có thể khiến số lượng khách quốc tế trong năm nay giảm 75%, xuống còn 10 triệu lượt.

Thất nghiệp ngành du lịch gia tăng

Hội đồng Du lịch Thái Lan đang chuẩn bị một chiến dịch để kích cầu du lịch nội địa sau khi tình hình trong nước bình thường trở lại. Chủ tịch Hội đồng - ông Trirattanajarasporn cho biết họ sẽ hợp tác với Tổng cục Du lịch Thái Lan tạo nên một chiến dịch hiệu quả nhất. Ông Trirattanajarasporn nói với tờ báo The nation (của Thái Lan), chiến dịch này sẽ quảng bá các sản phẩm và điểm tham quan mới của địa phương, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến cộng đồng du lịch. Ông cũng cho biết thêm, du lịch trong nước cần phải được hỗ trợ thúc đẩy từ một đến hai năm trong thời gian chờ đợi khách du lịch quốc tế lấy lại niềm tin. Trong giai đoạn đầu, dự kiến khách du lịch quốc tế đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc hoặc các nước ASEAN sẽ trở lại Thái Lan. Sau khi mọi thứ trở nên an toàn, Thái Lan rất cần khách du lịch Trung Quốc. Đó là quốc gia gần với Thái Lan và là một thị trường có khả năng mở rộng.

Báo cáo từ Tổ chức Lao động Quốc tế UN (ILO), cũng như Đại học Thương mại Thái Lan cho rằng thất nghiệp sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu người trong ngành du lịch Thái Lan. Một ngành công nghiệp quan trọng chiếm 21% GDP của đất nước. Du lịch Thái Lan đã vượt qua nhiều cú sốc trong quá khứ, bao gồm cả thiên tai và bất ổn chính trị, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết. Tuy nhiên, có thể có những nguồn rủi ro phát sinh cần được xem xét. Mức độ của các cú sốc kinh tế xã hội hiện nay xuất phát từ các tác động kinh tế và sức khỏe gắn liền với đại dịch Covid-19 như hiện nay là chưa từng có trong lịch sử.

Theo Bộ Du lịch và Thể thao, thu nhập ngành du lịch trong thời gian này đã giảm từ 381 triệu baht xuống còn 293 triệu baht, hoặc giảm hơn 23%. Chỉ riêng từ tháng 1 - 3, 139.000 người trong ngành du lịch đã mất việc. Theo báo cáo của Đại học Thương mại Thái Lan, số người thất nghiệp thậm chí có thể tăng lên 10 triệu nếu đại dịch không giảm vào cuối tháng 6. 

 BÌNH PHƯƠNG-KIỀU OANH

Ý kiến bạn đọc