Phim ăn khách là “phép lạ” cho du lịch

THÁI AN

VHO - Sự nổi tiếng của những bộ phim không chỉ đem lại lợi nhuận khổng lồ cho đoàn làm phim, mà ngành du lịch cũng hốt bạc nhờ phát triển các tour theo các địa điểm trong phim.

 Phim ăn khách là “phép lạ” cho du lịch - ảnh 1

 Hình ảnh hai nhân vật chính phim “Bản tình ca mùa Đông” trên đảo Nami. Ảnh: KOREA DMZ

Theo báo Financial Times, hơn hai thập niên sau ngày xuất bản bộ tiểu thuyết Harry Potter, các chuyến “du lịch Harry Potter” tại Lon Don, Oxford, York và Edinburgh (Anh) vẫn hút khách. Khi đặt chân đến góc đường Shambles Lane ở thành phố York, du khách thường bắt gặp cảnh tượng nhiều bạn trẻ hóa trang thành phù thủy Harry Potter.

Họ cầm một cây “đũa thần” trong tay, còn tay kia nắm lấy vạt áo choàng phù thủy, thường là quá rộng đối với họ. Lớp trẻ thường có cùng một kiểu trang phục, con trai ăn mặc như như Harry Potter, còn con gái lại giống Hermione Granger. Phố Shambles Lane là con đường hẹp nhất, dọc hai bên là những ngôi nhà sườn gỗ, tầng trên rộng hơn tầng trệt, lúc nào cũng tấp nập những đám học sinh huyên náo.

Theo Sở Du lịch “Visit Britain” (Anh), 47% du khách nước ngoài cho biết, họ có ý định khám phá vùng cao nguyên Scotland trên tuyến tàu tốc hành “Hogwarts Express” (trong phiên bản tiếng Pháp, Trường Hogwarts có tên là Poudlard). Kể từ khi phim trường Harry Potter mở cửa đón khách tham quan vào năm 2012, tính đến nay đã có 17 triệu người hâm mộ đến đây, chưa kể đến bến 9¾ tại nhà ga King’s Cross, nơi có chiếc xe đẩy hành lý được xây một nửa dính liền vào bức tường gạch.

Trên GetYourGuide, một trong những trang web đặt tour du lịch với hướng dẫn viên, hiện có hơn 150 dịch vụ tham quan có liên quan đến Harry Potter hoặc Hogwarts, tức đã tăng gấp đôi kể từ năm 2022. Ở cuối con đường Shambles Lane, có cửa hàng “The Shop that must not be Named”, được khai trương vào mùa xuân năm 2017 và chỉ vài tháng sau do quá đông khách, diện tích mặt bằng đã được nhân lên gấp đôi, còn số nhân viên bán hàng tăng từ 7 lên đến 30 người.

Những cửa hàng lưu niệm ở các khu du lịch này luôn chật cứng khách dù giá không hề rẻ. Một chiếc đũa phép, trứng rồng… được bán với giá từ 39 - 62 USD nhưng vẫn đắt hàng. Theo báo Financial Times, khách hàng đến đây rất đông, họ đứng xếp hàng rồng rắn xung quanh phố Shambles Lane, do vậy đôi khi phải chờ hơn hai tiếng mới có thể được vào trong cửa hàng để mua sắm.

Tương tự như Harry Potter (Anh), bộ phim truyền hình Bản tình ca mùa đông (Hàn Quốc) đã hoàn thành những tập phát sóng cuối cùng từ hơn 20 năm trước, nhưng địa điểm tình yêu trong phim này, đến nay vẫn tấp nập khách. Đảo Nami, điểm quay chính của phim, là một hòn đảo nhỏ hình bán nguyệt, cách thủ đô Seoul 60 km về phía Đông.

Đây từng là một nơi yên tĩnh và ít khách lui tới, do việc di chuyển bằng thuyền ra đây khá bất tiện. Nhưng mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn từ khi hai ngôi sao của bộ phim quay cảnh “nụ hôn đầu” tại đây. Hiện tại, Nami được xem là một trong những điểm đến mà khách du lịch Hàn Quốc và nước ngoài yêu thích nhất, với trung bình 1 triệu người nước ngoài đến thăm hòn đảo mỗi năm.

“Đảo Nami là ví dụ hoàn hảo của một điểm thu hút du lịch hút khách nhờ lấy cảm hứng từ một bộ phim Hàn Quốc. Bộ phim phát hiện ra hòn đảo đầy tiềm năng về cảnh đẹp tự nhiên. Nó trở thành một trong những điểm du lịch hút khách nhất châu Á, rồi nhiều dịch vụ và nhà hàng đã mọc lên để đáp ứng nhu cầu của khách tham quan”, Yoo Jin-ho, Giám đốc nhóm sản phẩm chiến lược tại KTO cho biết.

Ông Yoo chỉ ra rằng, mọi người tiếp tục tới Nami dù bộ phim đã kết thúc cả 2 thập kỷ vì họ tìm thấy nhiều điều thú vị tại hòn đảo này. Khách du lịch không chỉ tìm thấy những dấu ấn của Bản tình ca mùa Đông tại đây, mà còn có cơ hội khám phá vẻ đẹp riêng của chính hòn đảo, như thưởng thức vẻ đẹp nghệ thuật tại các phòng tranh và bảo tàng nhỏ, hay bơi thuyền và đi dạo giữa khu rừng.

Giống như đảo Nami, việc các quan chức trong ngành du lịch thêm những dịch vụ và cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch tại những điểm quay phim là hết sức quan trọng trong việc phát triển những nơi này thành điểm đến du lịch có sức hút, ông Yoo cho biết thêm: “Một bộ phim truyền hình có thể kéo khách tới, nhưng bạn không thể chỉ dựa vào điều đó để níu chân họ lại. Bạn phải khiến nó trở nên phong phú hơn về nội dung du lịch để mọi người có thể trải nghiệm đầy đủ những gì lý thú tại khu vực đó sau khi đã tham quan các điểm quay phim”. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc