Indonesia:

Phát hiện tác phẩm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới trong hang động

NGHIÊM THANH

VHO - Một nhóm các nhà khảo cổ học quốc tế đã tìm thấy tác phẩm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới trên một hòn đảo ở Indonesia.

 Phát hiện tác phẩm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới trong hang động - ảnh 1

Hình vẽ được tìm thấy tại hang động đá vôi trên đảo Sulawesi có 3 người thú và một con lợn rừng. Ảnh: Reuters

Theo tạp chí Nature, các nhà nghiên cứu tại Đại học Griffith, Đại học Southern Cross và Cơ quan Nghiên cứu và Đổi mới Quốc gia Indonesia cho biết, tác phẩm này có niên đại ít nhất 51.200 năm tuổi và được tìm thấy tại hang động đá vôi Leang Karampuang trên đảo Sulawesi, phía đông Indonesia.

Phát hiện này chứng minh rằng châu Âu không phải là nơi khai sinh ra nghệ thuật hang động như người ta vẫn nghĩ từ lâu.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp khoa học mới để xác định độ tuổi tối thiểu của bức tranh  bằng cách sử dụng tia laser để xác định niên đại của các lớp canxi cacbonat hình thành tự nhiên trên bức tranh.

Chuyên gia khoa học khảo cổ học Maxime Aubert cho biết: "Phương pháp này là sự cải tiến đáng kể so với các phương pháp khác và sẽ làm thay đổi cách xác định niên đại nghệ thuật trên đá trên toàn thế giới".

 Phát hiện tác phẩm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới trong hang động - ảnh 2

Ảnh: Đại học GRIFFITH

Hình vẽ trên bức tranh mô tả hình ảnh một con lợn có kích thước 92 cm x 38 cm đang đứng thẳng cùng với ba hình người nhỏ hơn, được vẽ bằng màu đỏ sẫm. Ngoài ra còn có những hình ảnh khác về lợn trong hang động. Các nhà nghiên cứu giải thích bức tranh như một cảnh tường thuật, và họ cho rằng đây sẽ là bằng chứng lâu đời nhất được biết đến về nghệ thuật kể chuyện.

Trong bức tranh tại hang  Leang Karampuang, sự tương tác giữa những hình tượng giống người và loài lợn, một loài vẫn còn sinh sống trên đảo, có phần bí ẩn.

“Kể chuyện là một phần cực kỳ quan trọng trong quá trình tiến hóa của con người và thậm chí có thể giúp giải thích nguồn gốc của chúng ta với tư cách là một loài động vật. Song việc tìm thấy bằng chứng về điều đó trong nghệ thuật, đặc biệt là trong nghệ thuật hang động thời kỳ đầu là cực kỳ hiếm”, Giáo sư Adam Brumm tại Đại học Griffith, đồng tác giả của nghiên cứu nói.

Theo Independent

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc