Những ý kiến trái chiều về giảng viên AI

CHI MAI

VHO - Trường trung học David Game College ở London (Anh) đã mở ra lớp học không có giáo viên. Các bài giảng do trí tuệ nhân tạo thực hiện. Học sinh sẽ sử dụng laptop, đeo tai nghe để tiếp thu bài giảng và tương tác với giáo viên AI.

 Những ý kiến trái chiều về giảng viên AI - ảnh 1
Hiện tại, một số phụ huynh Trường trung học David Game College đã đăng ký cho con theo học lớp do AI giảng dạy

Theo đó, trong giờ học ngữ văn, toán, lý và hóa, học sinh của Trường Trung học David Game College không cần mang theo sách giáo khoa, lớp học sẽ không có giáo viên giảng bài. Giáo viên có mặt trong lớp khi ấy sẽ chỉ thực hiện nhiệm vụ duy trì kỷ luật lớp học.

Trước thông tin mà trường David Game College đưa ra, ngành giáo dục tại Anh rất quan tâm và có nhiều bình luận trái chiều. Ông Chris McGovern, Chủ tịch tổ chức giáo dục phi lợi nhuận Campaign for Real Education, không ủng hộ hướng đi này. “Chúng ta không bao giờ có thể thay thế một giáo viên giỏi, biết truyền cảm hứng học tập cho học sinh bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Công nghệ hiện đại đến mấy cũng không sánh bằng một giáo viên biết cảm nhận tình hình lớp học và trạng thái của học sinh để có sự tương tác hiệu quả”, ông McGovern cho hay.

Ông McGovern cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự gắn bó giữa giáo viên và học sinh, giữa các học sinh với nhau trong một lớp học. Sự gắn kết giữa các cá nhân trong một tập thể sẽ không thể có được, nếu mỗi học sinh đều chỉ biết “cắm đầu” nhìn vào màn hình và học theo cách riêng. Hoạt động giáo dục khi ấy sẽ trở nên vô cảm.

Theo ông McGovern, việc sử dụng AI trong hoạt động giảng dạy có lẽ còn cho thấy sự thiếu tự tin của nhà trường và giáo viên trong hoạt động nghiệp vụ. Ông cho rằng, nếu nhà trường để máy móc và AI đảm nhận thay phần việc của giáo viên, một tương lai ảm đạm sẽ xuất hiện. Khi đó, niềm vui đến trường và sức khỏe tinh thần của học sinh sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Trước những tranh cãi, hiệu trưởng trường tư thục David Game College, thầy John Dalton tự tin khẳng định việc đưa AI vào giảng dạy sẽ là một bước nhảy vọt trong lĩnh vực giáo dục. Trường David Game College sẽ không cắt giảm nhân sự mà ngược lại, vai trò của giáo viên sẽ trở nên thiết thực hơn, họ sẽ tập trung làm những việc mà máy móc không thể thay thế. “Nhiều tổ chức giáo dục đã sử dụng AI trong lớp học để hỗ trợ giáo viên. Chúng tôi còn mạnh dạn hơn thế. Chúng tôi sẽ sử dụng AI để dạy nguyên giáo trình của một số bộ môn. Với cách này, mỗi học sinh sẽ có một giáo viên riêng nhìn ra điểm mạnh và yếu của các em trong từng bộ môn. Các em sẽ học tập hiệu quả hơn. Với mô hình lớp học truyền thống, khi cả một lớp học chỉ có một giáo viên, từng em học sinh sẽ không nhận được sự quan tâm sát sao”, thầy Dalton phân tích.

Giảng viên AI có thể lặp đi lặp lại bài giảng nhiều lần mà không hề tỏ ra mệt mỏi hay khó chịu. Nó cũng sẽ không “cảm thấy bất lực và phát điên” như nhiều phụ huynh khi kèm con học mỗi ngày. Khác với con người, AI không có quá khứ, hiện tại và tương lai, không có nỗi lo về việc bị người khác đánh giá nếu con “học dốt”, không có những bực dọc đã tích tụ từ suốt một ngày làm việc dài và mệt mỏi, không có mối lo về việc cuối tháng phải trả tiền nhà, tiền điện nước.

Bước đầu, trường David Game College sẽ chọn ra 20 học sinh để theo học chương trình thử nghiệm. Trong số này, một số học sinh có tình trạng thể chất hoặc tinh thần đặc biệt, cần được quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn. Chương trình giảng dạy do AI đảm nhận sẽ trả lời các câu hỏi mà học sinh đặt ra bằng tiếng nói như người thật thông qua tai nghe. AI còn liên tục kiểm tra học sinh sau khi đưa ra một kiến thức mới để xem học sinh đã nắm vững kiến thức chưa. AI sẽ thu thập dữ liệu về việc học của từng học sinh để phân tích điểm mạnh và yếu. “Giáo viên người thật” sẽ sử dụng những thông tin này để chuẩn bị những bài học riêng có tính chất bổ trợ cho từng em, giúp các em cải thiện việc học.

Thầy hiệu trưởng John Dalton khẳng định, các dữ liệu mà AI thu thập được rất chi tiết và có thể giúp ích cho giáo viên rất nhiều trong việc tạo nên giáo trình riêng biệt cho từng học sinh.

Ông Rudolf Eliott Lockhart, Chủ tịch Hiệp hội Trường Tư thục Anh đánh giá: “Sử dụng AI trong giảng dạy có thể tạo nên thay đổi mạnh mẽ trong ngành giáo dục. Trường David Game College đang rất táo bạo trong thử nghiệm. Chúng tôi mong chờ được thấy kết quả của dự án này thông qua thành tích thực tế của học sinh”. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc