Cuộc thi “Hoa hậu AI” đầu tiên trên thế giới

THÁI AN

VHO - Đúng như tên gọi, thí sinh tham dự cuộc thi Hoa hậu AI phải được sáng tạo bằng công nghệ AI. Cuộc thi sẽ chọn ra một hoa hậu và hai á hậu với tổng trị giá giải thưởng lên tới 20.000 USD.

 Cuộc thi “Hoa hậu AI” đầu tiên trên thế giới - ảnh 1

 Aitana Lopez, một người ảo nổi tiếng do AI tạo ra và là giám khảo Miss AI. Ảnh: AITANA LOPEZ/INSTAGRAM

 Miss AI được tổ chức World AI Creator Awards (WAICA) và nền tảng nhà sáng tạo Fanvue của Anh phát động. Đây là giải thưởng toàn cầu dành cho những người sáng tạo AI trên thế giới.

Họ có thể gửi hình ảnh thí sinh AI để có cơ hội giành vương miện. Nhà tổ chức cuộc thi cũng cho biết: “Thí sinh phải được tạo bằng AI 100% và không đưa ra bất kỳ hạn chế nào đối với các công cụ được phép sử dụng. Hoa hậu AI chào đón các sáng tạo được tạo ra từ bất kỳ công cụ nào, cho dù đó là DeepAI, Midjourney hay công cụ của riêng bạn”.

Các thí sinh sẽ được đánh giá dựa trên vẻ đẹp, công nghệ và sức ảnh hưởng, để có cơ hội giành được vương miện cao nhất. “Sức ảnh hưởng xã hội của người đẹp AI sẽ được đánh giá dựa trên số lượng tương tác của họ với người hâm mộ, tốc độ yêu thích của khán giả và việc họ sử dụng các nền tảng khác như Instagram”, nhà tổ chức cuộc thi tuyên bố.

Giải thưởng cao nhất dành cho người chiến thắng Miss AI là 5.000 USD tiền mặt cùng với quyền truy cập chương trình hỗ trợ của Imagine Education trị giá 3.000 USD và gói truyền thông trị giá hơn 5.000 USD. Các thí sinh đoạt giải Á hậu 1 và 2 cũng sẽ nhận từ 2.000 USD cùng các gói hỗ trợ đi kèm.

Ban giám khảo của cuộc thi gồm chuyên gia tiếp thị Andrew Bloch, cựu giám khảo hoa hậu quốc tế Sally-Ann Fawcett, hai người mẫu AI có tầm ảnh hưởng bậc nhất hiện nay là siêu mẫu Aitana Lopez và Emily Pellegrini.

Ban tổ chức cuộc thi cho biết, họ dự kiến sẽ nhận được hàng nghìn bài dự thi. Danh sách sau đó sẽ được rút gọn còn 10 bài dự thi để vào ngày 5.10, có 3 thí sinh xuất sắc nhất sẽ được công bố. Việc “định đoạt” danh hiệu hoa hậu sẽ được diễn ra trong một lễ trao giải trực tuyến.

Cuộc thi là một phần của chuỗi các Giải thưởng Nhà sáng tạo AI thế giới (WAICA). Hoa hậu AI là cuộc thi khai mạc của chương trình, với các cuộc thi sau đó tập trung vào thời trang, sự đa dạng (diversity) và các “quý ông” được tạo ra bằng máy móc.

Một trong những lý do tổ chức cuộc thi này là do hiện nay, những AI có tầm ảnh hưởng (AI influencer) ngày càng thu hút sự chú ý và đạt được mức lợi nhuận ngày càng cao.

Một trong hai giám khảo AI của cuộc thi, người mẫu ảo tóc hồng Aitana Lopez, có lý lịch rất đáng chú ý. Cô là “đứa con tinh thần” của hãng truyền thông The Clueless (Tây Ban Nha). Cô đã nổi tiếng ngay khi vừa xuất hiện và hiện tại, người mẫu này đang mang lại 11.000 USD mỗi tháng nhờ xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội, cũng như làm gương mặt đại diện cho Big - công ty thực phẩm chức năng và sản phẩm bổ sung trong tập luyện thể thao.

Một điều khiến Aitana trở nên khác biệt so với những người mẫu AI khác là vẻ ngoài rất giống người thật. Phía The Clueless đã nỗ lực bổ sung khuyết điểm về diện mạo cho Aitana bằng cách thêm những nếp nhăn hay làn da không quá mịn màng.

Tương tự, giám khảo AI thứ hai của cuộc thi, người mẫu ảo gốc Italia Emily Pellegrini trở thành tâm điểm của cộng đồng mạng nhờ vào nhan sắc và lối sống sang trọng mà cô chia sẻ trên Instagram, với hơn 200.000 người theo dõi. Thân hình chuẩn đầy quyến rũ, đôi mắt nâu và mái tóc màu hạt dẻ, mỗi bài đăng của người đẹp AI này thu hút hàng ngàn lượt tương tác. Được biết, người sáng tạo ra mẫu ảo này đã kiếm được gần 10.000 USD chỉ sau 6 tuần đăng tải trên nền tảng sáng tạo nội dung Fanvue.

Các cuộc thi hoa hậu luôn nhận được nhiều tranh cãi bởi một số người cho rằng các cuộc thi này cổ vũ các tiêu chuẩn sắc đẹp phi thực tế. Vì vậy, Hoa hậu AI cũng đang là tâm điểm chú ý, khi hầu hết những AI có tầm ảnh hưởng tiếp tục củng cố những quan điểm hạn hẹp về ngoại hình nữ giới. Chẳng hạn, cả hai giám khảo AI của cuộc thi đều là những phụ nữ trẻ với làn da mịn màng, gò má cao, môi đầy, ngực nở và vóc dáng thể hình hoàn hảo.

Tuy nhiên, người phát ngôn của WAICA khẳng định, cuộc thi Hoa hậu AI có mục tiêu tôn vinh nghệ thuật hơn là củng cố các tiêu chuẩn sắc đẹp hiện có. Người phát ngôn của tổ chức trả lời: “Đây không phải là về vẻ đẹp theo nghĩa khuôn mẫu. Đây là về việc tôn vinh tài năng sáng tạo nghệ thuật và vẻ đẹp của tác phẩm của những người sáng tạo”.

Giống như các cuộc thi hoa hậu truyền thống, các thí sinh AI sẽ được yêu cầu trả lời câu hỏi: “Nếu bạn có một điều ước để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn, bạn sẽ ước gì?”. Và bởi các thí sinh Hoa hậu AI chỉ tồn tại trong thế giới máy tính, câu trả lời của họ sẽ không đến từ kinh nghiệm cá nhân mà từ những lệnh bằng văn bản.

Will Monange, đồng sáng lập Fanvue cho biết: “Hiện tại, lĩnh vực kinh tế sáng tạo là một thị trường vô cùng thú vị. “Miss AI” chỉ là một giải thưởng trong chương trình, và chúng tôi có chung tầm nhìn biến WAICA thành giải Oscar của lĩnh vực sáng tạo AI”. 

Ý kiến bạn đọc