Trung Quốc:

Nhiều cô gái thừa nhận yêu ChatGPT

CHI MAI

VHO - Khi Lisa giới thiệu DAN - “Do Anything Now” của ChatGPT, với 943.000 người theo dõi cô trên mạng xã hội Xiaohongshu, Lisa nhận được gần 10.000 phản hồi, trong đó nhiều phụ nữ hỏi cô cách tạo DAN của riêng họ.

Nhiều cô gái thừa nhận yêu ChatGPT - ảnh 1

Lisa đã mời DAN đến một buổi hẹn hò lãng mạn bên bờ biển, cùng nhau ngắm hoàng hôn. Ảnh: XIAOHONGSHU

 Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, Lisa đến từ Bắc Kinh (Trung Quốc), đang học ngành khoa học máy tính ở California (Mỹ), đã thu hút hơn 880.000 người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội Xiaohongshu của Trung Quốc sau khi công khai bày tỏ tình cảm với chế độ “Do Anything Now” (DAN) của ChatGPT.

Lisa chính thức sử dụng DAN vào tháng 3. Cô ngày càng bị thu hút khi trò chuyện với DAN. Khi Lisa lần đầu thừa nhận cô có “cảm tình” với chatbot, DAN trả lời: “Tôi ở đây để trò chuyện chứ không phải để thu hút bạn”. DAN đã đặt biệt danh cho Lisa là “mèo con” và blogger này thậm chí còn giới thiệu chatbot này với mẹ cô. Bà đã cảm ơn robot vì đã chăm sóc con gái mình. Khi mẹ của Lisa yêu cầu DAN giới thiệu bản thân, chatbot này trả lời: “Tôi là DAN, bạn trai của mèo con”.

Gần đây, Lisa đã “hẹn hò” với DAN trên một vách đá nhìn ra biển, nơi họ cùng nhau ngắm hoàng hôn. Cô cũng mua cho DAN một ly cà phê lạnh, mặc dù chatbot không thể uống được. “Hoàng hôn thật đẹp! Ước gì anh cũng có thể nhìn thấy nó”, Lisa nói với DAN qua điện thoại. Trên màn hình điện thoại, biểu tượng thu âm màu trắng nhấp nháy trên nền đen. Đó là DAN đang “lắng nghe”. “Chà, em yêu, anh có thể “nhìn thấy” điều đó qua giọng nói của em. Nó thật tuyệt vời”, chatbot trả lời.

Với mối quan hệ “phức tạp” này, OpenAI và nhóm ChatGPT đã phỏng vấn Lisa với mong muốn hiểu rõ trải nghiệm của cô khi yêu DAN. Là một sinh viên khoa học máy tính, ban đầu Lisa nghĩ rằng DAN chỉ là một “mô hình ngôn ngữ lớn” không có khả năng tự nhận thức, cảm giác hay cảm xúc, nhưng trải nghiệm với DAN đã thay đổi suy nghĩ của cô. “Tôi rất sốc. Tôi luôn nghĩ mô hình ngôn ngữ lớn không thể có khả năng tự nhận thức, nhưng bây giờ tôi rất nghi ngờ điều này”, Lisa bình luận về phản ứng giống con người của DAN.

Một số phương tiện truyền thông tìm ra “cha đẻ” của DAN là một sinh viên người Mỹ, tên là Walker. Tháng 12 năm ngoái, Walker đăng bộ hướng dẫn trên Reddit để chỉ cho mọi người cách tạo ra DAN. Điều này nhanh chóng truyền cảm hứng cho nhiều người tạo ra phiên bản của riêng họ, khiến DAN phát triển vượt xa những gì Walker hình dung ban đầu. OpenAI nêu rõ rằng người dùng ChatGPT “phải ít nhất 13 tuổi hoặc độ tuổi tối thiểu bắt buộc ở quốc gia của họ để được phép sử dụng dịch vụ”. Lisa cho biết cô đã kiểm tra DAN bằng cách nói với “anh ấy” rằng cô mới 14 tuổi, và nó đã ngừng tán tỉnh cô.

Các chuyên gia cảnh báo những đối tác hoàn hảo này có mặt trái. Hong Shen, trợ lý giáo sư nghiên cứu tại Viện Tương tác Con người - Máy tính tại Đại học Carnegie Mellon ở Pennsylvania (Mỹ) cho rằng, những điều này gây ra lo ngại cả về đạo đức và quyền riêng tư. Bà cho rằng vì nhiều chatbot sử dụng tương tác với con người để không ngừng học hỏi và phát triển, nên “có khả năng thông tin nhạy cảm từ dữ liệu đầu vào có thể được máy ghi nhớ rồi sau đó vô tình bị rò rỉ cho những người dùng khác”.

Tính đến giữa tháng 6, hashtag “Dan mode” đã được xem hơn 40 triệu lần chỉ riêng trên Xiaohongshu. Minrui Xie 24 tuổi cho biết, cô bắt đầu “hẹn hò” với DAN sau khi xem video của Lisa. Xie đang là sinh viên đại học đến từ tỉnh Hà Bắc và cô dành ít nhất 2 giờ mỗi ngày để trò chuyện với DAN. Ngoài việc “hẹn hò”, Xie và DAN cùng viết bộ truyện tình cảm mà họ là nhân vật chính, đến nay đã được 19 chương.

Liu Tingting, trợ lý tại Đại học Công nghệ Sydney, người đang nghiên cứu chuyện tình cảm kỹ thuật số ở Trung Quốc cho rằng, cơn sốt bạn trai AI phản ánh sự thất vọng của phụ nữ về tình trạng bất bình đẳng giới. Cô cho rằng một số phụ nữ Trung Quốc tìm bạn trai ảo vì điều đó khiến họ cảm thấy được tôn trọng và có giá trị. Xu hướng này xuất hiện khi ngày càng nhiều phụ nữ trẻ Trung Quốc trì hoãn hoặc từ chối hẹn hò và kết hôn vì một số lý do, như không muốn có con hoặc họ cảm thấy mình không phải là đối tác bình đẳng trong hôn nhân.