Nền tảng X được phép hoạt động trở lại tại Brazil

NGHIÊM THANH

VHO - Ngày 8.10, Tòa án Tối cao Brazil đã cho phép nền tảng xã hội X hoạt động trở lại tại nước này sau khi nộp phạt 5,23 triệu USD và chấp thuận tuân thủ các phán quyết của các nhà chức trách cũng như quy định pháp luật nước này.

Nền tảng X được phép hoạt động trở lại tại Brazil - ảnh 1
Nền tảng X vừa được hoạt động trở lại tại Brazil

Trong quyết định, Thẩm phán Tòa án Tối cao Alexandre de  Moraes cho biết X đã đáp ứng mọi yêu cầu cần thiết để bắt đầu hoạt động trở lại tại nước này. Ông yêu cầu cơ quan quản lý viễn thông Anatel của Brazil phải làm việc để cho phép X hoạt động trở lại trong vòng 24 giờ.

Trước đó, tỷ phú Elon Musk đã phớt lờ tối hậu thư của Thẩm phán Moraes trong nhiều tuần. Tuy nhiên, vào cuối tháng 9, ông đã bắt đầu đảo ngược lập trường của mình bằng cách chặn các tài khoản bị tòa án gắn cờ trên mạng xã hội của mình, liên hệ với một đại diện địa phương và nộp các khoản tiền phạt đang chờ xử lý.

Thông qua tài khoản Global Affairs, X cho biết họ tự hào khi trở lại Brazil và nói thêm rằng họ "sẽ tiếp tục bảo vệ quyền tự do ngôn luận trong khuôn khổ luật pháp" tại các quốc gia nơi họ hoạt động.

Bộ trưởng Truyền thông Brazil Juscelino Filho nhận định quyết định nộp tiền phạt và tuân thủ lệnh của tòa án của X là một "chiến thắng cho đất nước". "Chúng tôi đã chứng minh cho thế giới thấy rằng ở đây luật pháp của chúng tôi cần được tôn trọng, bất kể là ai", ông Juscelino Filho tuyên bố.

Vào cuối tháng 8. 2024, X bị đình chỉ hoạt động tại Brazil theo phán quyết của Thẩm phán Tòa án Tối cao Alexandre de  Moraes. Brazil là thị trường lớn thứ 6 của X trên toàn cầu có khoảng 22 triệu người dùng. Trong thời gian tạm dừng, nhiều người dùng đã chuyển sang các nền tảng đối thủ như Bluesky và Meta Platforms.

Dù đã trở lại hoạt động tại Brazil, X vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức về chính sách tại nhiều quốc gia khác. Tại châu Âu, Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét áp đặt các lệnh trừng phạt đối với X vì lo ngại về việc quản lý nội dung và thông tin sai lệch. Tương lai của nền tảng này vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn do các chính sách gây tranh cãi của ông Elon Musk trên toàn cầu.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc