Brazil:

Mạng xã hội X bị cấm khiến hàng triệu người cảm thấy bị “mất kết nối”

NGHIÊM THANH

VHO - Một trong những mạng xã hội phổ biến nhất thế giới, X (trước đây là Twitter) đã ngừng hoạt động theo lệnh tòa án tối cao tại Brazil - quốc gia có dân số kỹ thuật số lớn thứ năm thế giới - sau khi tỷ phú Elon Musk từ chối tuân thủ luật pháp địa phương.

 Mạng xã hội X bị cấm khiến hàng triệu người cảm thấy bị “mất kết nối” - ảnh 1
X bị ngừng hoạt động tại Brazil từ 31.8

Hàng triệu người dùng X của Brazil đã không thể truy cập vào mạng xã hội này từ sáng 31.8 (giờ địa phương), khi các nhà cung cấp Internet và công ty điện thoại di động bắt đầu thực thi lệnh cấm.

Theo tờ The Guadian, một lượng lớn người Brazil đã chuyển sang mạng đối thủ Bluesky, với số người dùng tăng thêm 500.000 trong 2 ngày qua. “Đừng quên, khi bạn đến một quốc gia khác, bạn có nghĩa vụ phải tuân thủ luật pháp của quốc gia đó, ngay cả khi bạn không đồng ý với luật đó”, Felipe Neto - một người nổi tiếng với hơn 17 triệu người theo dõi trên nền tảng X vừa tham gia mạng Bluesky cho biết.

Theo Hãng thông tấn AP, trước giờ mạng xã hội X bị cấm, rất nhiều người Brazil đã tìm kiếm cách sử dụng VPN để lách luật, nhằm tiếp tục sử dụng mạng xã hội này. Tuy nhiên, điều này có thể khiến họ bị trả giá bằng các khoản tiền phạt lên tới 8.900 USD nếu sử dụng VPN trái phép.

Trong lệnh cấm đưa ra hôm 30.8, tòa án Brazil cáo buộc mạng X coi Brazil “như một vùng đất vô chủ, thực sự không có luật pháp” bằng cách cho phép “truyền bá ồ ạt” thông tin sai lệch, ngôn từ kích động thù địch và các cuộc tấn công phản dân chủ.

Nhiều người Brazil ăn mừng quyết định của tòa án tối cao vì điều đó cho thấy tỷ phú Mỹ không thể đứng trên luật pháp nước này.

“Nếu các tỷ phú muốn có những công ty kiếm được hàng tỷ đô la ở những nơi này, họ cần phải học cách tôn trọng luật pháp. Pháp quyền và chủ quyền quốc gia muôn năm”, nữ nghị sĩ cánh tả Erika Hilton viết trên mạng X trước khi chuyển sang Bluesky.

Tuy nhiên, bên cạnh số đông ủng hộ luật cấm, nhiều người trẻ cảm thấy hụt hẫng và cảm thấy bị mất kết nối với thế giới khi từ lâu không còn xem bản tin hay đọc báo nữa, chỉ dựa vào các nền tảng truyền thông xã hội như X để biết tin tức.

 "Tôi cảm thấy mình hoàn toàn không biết chuyện gì đang xảy ra trên thế giới", nhà văn Brazil tên Bizarre viết trên mạng xã hội Threads. Tâm trạng của ông cũng giống hàng triệu người khác ở quốc gia Nam Mỹ này, theo AP.

Mạng xã hội X không phổ biến ở Brazil bằng Facebook, Instagram, YouTube hay TikTok. Tuy nhiên, đây vẫn là một nền tảng quan trọng để người Brazil tham gia vào các cuộc tranh luận chính trị và có ảnh hưởng lớn đến các chính trị gia, nhà báo và những người có tầm ảnh hưởng khác. Trước khi bị cấm, X có khoảng 22 triệu người dùng tại Brazil.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc