Nâng tầm ẩm thực Việt trong thời đại hội nhập quốc tế

THANH MAI; ảnh: BTC

VHO - Chiều 18.12, buổi chia sẻ “Góc nhìn về văn hóa ẩm thực và sự di chuyển tại Việt Nam” đã diễn ra tại Hà Nội, quy tụ đông đảo chuyên gia từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Sự kiện góp phần quảng bá ẩm thực Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Sự kiện nằm trong chuỗi các buổi chia sẻ của C asean nhằm thúc đẩy sự phát triển và kết nối các cộng đồng ASEAN thông qua những thảo luận và trao đổi chuyên sâu về văn hóa, nghệ thuật, phát triển nhân tài và kinh doanh bền vững.

Nâng tầm ẩm thực Việt trong thời đại hội nhập quốc tế - ảnh 1
Các diễn giả tham gia buổi chia sẻ Góc nhìn về văn hóa ẩm thực và sự di chuyển tại Việt Nam

 Trong bối cảnh ẩm thực Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ quốc tế, sự kiện tập trung thảo luận về những cơ hội phát huy văn hóa ẩm thực Việt Nam, đồng thời tận dụng các xu hướng di chuyển và du lịch của thời đại để quảng bá văn hóa ẩm thực Việt ra quốc tế.

Tại sự kiện, Chủ tịch Liên minh Hiệp hội Nhà hàng ASEAN (ARAA) Chử Hồng Minh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác chặt chẽ giữa ẩm thực, dịch vụ di chuyển và du lịch trong việc nâng cao giá trị và sự công nhận quốc tế đối với ẩm thực Việt Nam. Ông cho rằng việc kết hợp những yếu tố này sẽ không chỉ giúp ẩm thực Việt lan tỏa rộng rãi mà còn tạo ra những cơ hội mới cho sự phát triển bền vững trong ngành.

Còn Giám đốc Đối ngoại Grab Việt Nam Đặng Thùy Trang chia sẻ, sự phổ biến của các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến đã thay đổi cách người Việt tiếp cận và thưởng thức món ăn. Không chỉ tạo nên một cầu nối vững chắc giữa các nhà hàng, người tiêu dùng và các vùng miền mà các dịch vụ giao hàng, vận chuyển và di chuyển còn mở ra cơ hội kết nối giữa các nền văn hóa ẩm thực.

Chính nhờ sự kết nối này, ẩm thực Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng, được ghi nhận và tôn vinh trên bản đồ ẩm thực quốc tế thông qua giải thưởng Ngôi sao Xanh Michelin.

Tổng Giám đốc Michelin Việt Nam Ahmad Faiez Mohamed Pisal cho biết sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ giao đồ ăn bắt đầu từ trong thời gian đại dịch. Và khi cuộc sống trở lại bình thường, người tiêu dùng Việt Nam đang nhanh chóng thích nghi với xu hướng lựa chọn dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến.

Ông Ahmad Faiez Mohamed Pisal cho rằng các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá và bảo tồn văn hóa ẩm thực truyền thống của Việt Nam.

Nâng tầm ẩm thực Việt trong thời đại hội nhập quốc tế - ảnh 2
Toàn cảnh buổi chia sẻ

Buổi chia sẻ đã làm sáng tỏ mối liên kết sâu sắc giữa văn hóa ẩm thực và sự di chuyển, mở ra những cơ hội to lớn trong việc quảng bá và phát triển ẩm thực Việt Nam ra thế giới. Đồng thời, sự kiện cũng khẳng định sức sáng tạo và tinh thần đổi mới không ngừng của cộng đồng ẩm thực Việt trong bối cảnh hội nhập quốc tế.