Matcha Nhật gây sốt toàn cầu

HỒNG NHUNG

VHO - Nhu cầu toàn cầu đối với matcha đã tạo ra áp lực chưa từng có lên ngành trà Nhật Bản. Nguồn cung Matcha từ Nhật Bản đang không đáp ứng đủ nhu cầu.

Matcha Nhật gây sốt toàn cầu - ảnh 1
Matcha được thêm vào đồ uống tại Kettl Tea ở Los Angeles, bang California. Sự phổ biến ngày càng tăng của đồ uống matcha Nhật Bản đang tạo ra thách thức cho các nhà sản xuất. Ảnh: AFP

Trong số 25 loại matcha trong thực đơn tại Kettl Tea, một quán matcha tối giản ở Los Angeles, trừ 4 loại, tất cả đều hết hàng do sự nổi tiếng của loại trà Nhật Bản dạng bột này trên mạng xã hội.

"Một trong những điều khó khăn là chúng tôi phải nói với khách hàng rằng, thật không may, chúng tôi không có thứ họ muốn", Zach Mangan, người sáng lập cửa hàng cho biết.

'Với hương thơm nồng nàn, màu sắc bắt mắt và có tác dụng tỉnh táo, matcha đã tăng theo cấp số nhân trong thập kỷ qua, nhưng đặc biệt tăng mạnh trong hai đến ba năm trở lại đây", người đàn ông 40 tuổi giải thích.

Hiện tại, hương vị matcha trà xanh có thể tìm khắp nơi trên thế giới và mọi người có thể thoả sức thưởng thức.

Ông Mangan cho biết điều này đã khiến thị trường matcha tăng gần gấp đôi trong vòng một năm.

Cách đó hàng nghìn dặm tại Sayama, một thành phố cách thủ đô Tokyo của Nhật Bản khoảng 40km (25 dặm) về phía tây bắc, Masahiro Okutomi, một thành viên thuộc thế hệ thứ 15 điều hành doanh nghiệp trà gia đình, đang bị quá tải lượng đặt hàng vì nhu cầu.

“Tôi đã phải thông báo trên trang web rằng chúng tôi không chấp nhận bất kỳ đơn đặt hàng matcha nào nữa”, ông nói.

Quá trình sản xuất bột matcha là quá trình chuyên sâu: lá trà, được gọi là tencha, được che nắng trong vài tuần trước khi thu hoạch để cô đặc hương vị và chất dinh dưỡng.

Sau đó, chúng được loại bỏ gân lá cẩn thận bằng tay, sấy khô và nghiền mịn trong máy.

Okutomi cho biết, phải mất nhiều năm đào tạo để làm ra matcha đúng cách.

“Đây là một nỗ lực lâu dài đòi hỏi thiết bị, nhân công và đầu tư… Tôi rất vui vì thế giới đang quan tâm đến matcha của chúng tôi… nhưng trong ngắn hạn, nó gần như là một mối đe dọa – chúng tôi không thể làm theo kịp nhu cầu”, Masahiro Okutomi nói thêm.

Sự bùng nổ của matcha được thúc đẩy bởi những người có ảnh hưởng trên nền tảng trực tuyến như Andie Ella, người đã bắt đầu thương hiệu sản phẩm matcha riêng.

Tại cửa hàng pop-up màu hồng phấn mà Ella mở ở khu Harajuku thời thượng của Tokyo, hàng chục người hâm mộ đang háo hức chờ mua những lon matcha hương dâu tây hoặc sô cô la trắng.

“Matcha trông rất hấp dẫn về mặt thị giác”, Ella nói.

Cho đến nay, thương hiệu matcha của Ella, được sản xuất tại vùng nông thôn Mie của Nhật Bản, đã bán khoảng 133.000 lon.

"Nhu cầu không ngừng tăng lên", Ella nói.

Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Nhật Bản, vào năm 2024, matcha chiếm hơn một nửa trong số 8.798 tấn trà xanh xuất khẩu từ Nhật Bản - gấp đôi so với một thập kỷ trước.

Anita Jordan, một du khách Úc 49 tuổi tại Nhật Bản, cho biết "con cái của bà bị ám ảnh bởi matcha".

"Chúng đã giao cho tôi nhiệm vụ tìm loại matcha ngon nhất khi tôi đến Nhật Bản", bà cười và nói.

Thị trường matcha toàn cầu có thể chững lại nếu mức thuế của Mỹ áp với các sản phẩm của Nhật Bản tăng lên 24%.

"Tình trạng thiếu hụt sản phẩm và thuế quan có nghĩa là "chúng tôi phải tăng giá. Chúng tôi không thể coi nhẹ điều đó", Mangan tại Kettl Tea cho biết, mặc dù cho đến nay điều này vẫn chưa làm giảm nhu cầu.

Tại Kettl Tea, matcha có thể được pha với sữa trong một ly latte hoặc thưởng thức trực tiếp, đánh bằng tay với nước nóng trong một chiếc bát gốm để cảm nhận hương vị tinh tế.

Đây không phải là một thức uống rẻ tiền. Mức giá đưa ra là 10 đô la Mỹ cho một cốc, trong khi 20 gam (0,7 ounce) bột để pha chế đồ uống này tại nhà có giá từ 25 đến 150 đô la Mỹ.

Chính phủ Nhật Bản đang khuyến khích những người sản xuất trà canh tác trên quy mô lớn hơn để giảm chi phí.

"Điều đó có nguy cơ làm giảm chất lượng và ở những vùng nông thôn nhỏ, điều này gần như không thể", người trồng trà Okutomi cho biết.

Số lượng đồn điền trà ở Nhật Bản ngày nay đã giảm xuống còn 1/4 so với 20 năm trước.