Trung Quốc:

Khu du lịch nổi tiếng lắp đồng đếm giờ trong... nhà vệ sinh

NGHIÊM THANH

VHO - Một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Trung Quốc mới đây đã lắp đặt đồng hồ đếm giờ trong khu vệ sinh, dẫn tới các phản ứng trái chiều.

 Hang động Phật giáo Vân Cương của Trung Quốc nổi tiếng với 51.000 bức tượng được chạm khắc vào 252 hang động cách đây khoảng 1.500 năm. Nơi đây là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, khu nhà vệ sinh ở đây đã thu hút nhiều sự chú ý hơn là cảnh đẹp của di sản.

Khu du lịch nổi tiếng lắp đồng đếm giờ trong... nhà vệ sinh - ảnh 1

Ảnh chụp màn hình từ video cho thấy đồng hồ đếm giờ phía trên mỗi phòng vệ sinh tại Hang động Phật giáo Vân Cương, Trung Quốc.

Theo CNN, video quay loạt đồng hồ đếm giờ được lắp đặt trên các nhà vệ sinh tại khu du lịch Hang động Phật giáo Vân Cương đang lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc. Mỗi phòng được trang bị một màn hình kỹ thuật số riêng. Khi buồng vệ sinh không có người, tấm bảng hiển thị từ “trống” màu xanh lá cây. Nếu có người bước vào, màn hình bắt đầu hiện số phút và giây.

Đoạn video gốc được cho là do một du khách quay lại và gửi nó cho báo địa phương Xiaoxiang Morning Herald.

Báo trên dẫn lời một vị khách cho biết: "Tôi thấy nó khá tiên tiến về mặt công nghệ nên bạn không cần phải xếp hàng bên ngoài hoặc gõ cửa... Nhưng tôi cũng thấy hơi xấu hổ. Tôi có cảm giác như mình đang bị theo dõi".

Việc lắp đồng hồ đếm giờ trong nhà vệ sinh đang gây ra tranh luận trên các trang mạng xã hội Trung Quốc. Một số người ủng hộ, cho rằng điều này sẽ giảm tình trạng lướt điện thoại trong nhà vệ sinh của du khách.

Mặt khác, nhiều người phản đối. Họ quan ngại về quyền riêng tư và lo lắng trước một số trường hợp khách du lịch cần dùng nhà vệ sinh lâu do sự cố hoặc vấn đề sức khỏe.

Trước những phản ứng trái chiều trên, nhân viên tại khu du lịch hang đá Vân Cương giải thích rằng đồng hồ đếm giờ được lắp đặt để ứng phó trong bối cảnh lượng du khách tăng lên. Người này nhấn mạnh: “Chúng không nhằm mục đích kiểm soát thời gian du khách sử dụng nhà vệ sinh. Không có chuyện chúng tôi đuổi ai đó ra giữa chừng. Chúng tôi cũng không đặt giới hạn thời gian sử dụng nhà vệ sinh”.

Đồng hồ hẹn giờ đã hoạt động từ đầu tháng 5 và được coi như một biện pháp hướng tới sự an toàn của tất cả khách tham quan. Đề phòng trường hợp một số khách sử dụng nhà vệ sinh quá lâu và có sự cố xảy ra.

Được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO vào năm 2001, Hang động Phật giáo Vân Cương là một trong những điểm thu hút lớn nhất ở tỉnh Sơn Tây phía bắc Trung Quốc. Khu du lịch đã đón kỷ lục 3 triệu du khách vào năm 2023. Trong những năm gần đây, nơi đây được nâng cấp và có thêm nhiều địa điểm tham quan để tăng tính hấp dẫn.

Theo CNN