Mỹ:

Khẩn cấp sơ tán người dân khi “siêu bão thế kỷ” Milton áp sát Florida

NGHIÊM THANH

VHO - Siêu bão Milton mạnh cấp 5 đang tiến nhanh về phía Bờ biển Vịnh Florida. Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp Liên bang của Mỹ đã phát lệnh sơ tán bắt buộc hoặc vận động sơ tán tự nguyện với khoảng 5,5 triệu người.

Khẩn cấp sơ tán người dân khi “siêu bão thế kỷ” Milton áp sát Florida - ảnh 1
Người dân Florida hối hả sơ tán đến nơi an toàn trước thềm cơn bão Milton. ảnh: Reuters

Chính quyền bang Florida nhận định đây có thể là đợt sơ tán lớn nhất kể từ bão Irma năm 2017, khi gần 7 triệu người phải di tản. Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt tình trạng khẩn cấp ở Florida và hối thúc người dân di chuyển tới nơi an toàn, ông gọi đây là "vấn đề sinh tử".

Thống đốc Florida Ron DeSantis cho biết 5000 thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được triển khai, cùng với 3.000 người khác sẵn sàng ứng phó hậu quả của cơn bão.

Thị trưởng Tampa Jane Castor cũng cảnh báo rằng bão Milton có thể gây ra những con sóng cao 4-5 m, nuốt chửng toàn bộ ngôi nhà. "Nếu bạn vẫn ở lại trong nhà, nó chẳng khác gì một cỗ quan tài", bà nói.

Tại Tampa, Estephani Veliz Hernandez cho biết cô và gia đình đang  chuẩn bị tiền mặt, mang theo các giấy tờ quan trọng và vật nuôi để sơ tán đến nhà một người họ hàng. "Chúng tôi bỏ lại mọi thứ phía sau, chỉ cố gắng đến nơi an toàn. Nếu có chuyện gì xảy ra thì ít nhất chúng tôi vẫn ở bên nhau", cô nói.

Khẩn cấp sơ tán người dân khi “siêu bão thế kỷ” Milton áp sát Florida - ảnh 2
Một tuyến cao tốc chật kín xe cộ di chuyển, phần lớn là người sơ tán bão Milton. Ảnh: GettyImages

Truyền thông Mỹ ghi nhận dòng người sơ tán bị tắc nhiều tiếng trên cao tốc và các trạm xăng cạn nhiên liệu. Sở giao thông vận tải Florida thông báo cho phép phương tiện đi vào làn dừng khẩn cấp trên một số tuyến cao tốc để giảm tình trạng tắc đường.

Nhưng tại Riverview, phía nam Tampa, một số người xếp hàng chờ đổ xăng vào sáng 8.10 cho hay họ không có kế hoạch di tản, bất chấp những lời cảnh báo của giới chức. "Chắc là chúng tôi sẽ gồng mình chờ đợi. Chúng tôi đã gia cố nhà cửa, sẵn sàng đón bão và đợi kết quả", Martin Oakes ở Apollo Beach nói.

Ralph Douglas, sống ở khu Ruskin lân cận, cũng sẽ bám trụ tại nhà, vì lo lắng không tìm được nơi đổ xăng để đi sơ tán. "Tôi không nghĩ mình cần đi đâu với tình hình hiện tại", Douglas bày tỏ.

Khẩn cấp sơ tán người dân khi “siêu bão thế kỷ” Milton áp sát Florida - ảnh 3
Khẩn cấp sơ tán người dân khi “siêu bão thế kỷ” Milton áp sát Florida - ảnh 4
Người dân mua sắm đồ dùng và gia cố nhà cửa để chuẩn bị đón bão. Ảnh: AP

Theo dự báo, bão Milton là một trong những cơn bão Đại Tây Dương dữ dội nhất từng được ghi nhận trong 100 năm. Bão sẽ đổ bộ vào cuối ngày 9.10 hoặc sáng 10.10, đe dọa một vùng bờ biển phía tây Florida, nơi vẫn đang phải hứng chịu hậu quả do cơn bão Helene tàn phá cách đây chưa đầy hai tuần.

Các hãng hàng không, công ty năng lượng và công viên giải trí Universal Studios nằm trong số các công ty bắt đầu dừng hoạt động tại Florida khi bão chuẩn bị đổ bộ.

Theo nhà cung cấp dữ liệu theo dõi chuyến bay FlightAware, tính đến chiều 8.10, có 1.311 chuyến bay  đã bị hoãn và 701 chuyến bị hủy. Con số này dự kiến sẽ còn tăng.

Southwest, một trong những hãng hàng không lớn nhất Hoa Kỳ, cho biết họ đang điều chỉnh lịch trình tại một số sân bay đang tạm dừng hoạt động, bao gồm Sân bay Quốc tế Tampa và Sân bay Quốc tế Orlando.

Hãng hàng không United Airlines, JetBlue Airways và Air Canada cũng tăng thêm các chuyến bay để di chuyển người dân ra khỏi Florida.

Milton là cơn bão thứ hai tấn công Florida trong một tháng. Hồi tháng 9.2024, bão Helene, được mô tả là cơn bão chết chóc nhất đổ bộ vào Mỹ kể từ sau bão Katrina năm 2005, đã quét qua Florida và một loạt tiểu bang lân cận, khiến 230 người thiệt mạng.

Theo Reuters, AP

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc