Hoa hậu AI và lo ngại về tiêu chuẩn sắc đẹp

VHO - Vương miện Hoa hậu AI đầu tiên vừa chính thức được trao cho Kenza Layli đến từ Morocco. Với việc người đẹp được tạo ra bởi AI (trí tuệ nhân tạo), được trao vương miện Hoa hậu, đã làm dấy lên lo ngại về việc cổ xúy cho những tiêu chuẩn sắc đẹp phi thực tế mà bỏ qua sự đa dạng trong vẻ đẹp của con người.

Hoa hậu AI và lo ngại về tiêu chuẩn sắc đẹp - ảnh 1

 Kenza Layli đăng quang Miss AI 2024

 Layli có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực phong cách sống, thu hút hơn 200.000 người theo dõi trên Instagram và khoảng 45.000 người theo dõi trên TikTok. Layli chia sẻ hình ảnh nhận vương miện và bày tỏ trên Instagram: “Khoảnh khắc này thật đặc biệt. Được đăng quang Hoa hậu AI là một vinh dự lớn đối với tôi. Tôi đã cố gắng đại diện cho đất nước Morocco của tôi và các nước Ả Rập, bằng cách tuân thủ các giá trị. Xin chân thành cảm ơn những người luôn theo dõi, ủng hộ và động viên tôi”.

10 thí sinh bước vào vòng chung kết cuộc thi cũng có những thành tích rất ấn tượng. Chẳng hạn, Lalina (Pháp) với 93.200 người theo dõi trên Instagram. Sứ mệnh của người tạo ra Lalina là đem đến mô hình AI chân thực nhất từ trước đến nay - điều mà ban giám khảo Miss AI phải công nhận. “Tiêu chuẩn nội dung của Lalina rất xuất sắc. Nhà sáng tạo đã đạt được sự nhất quán ấn tượng trên mái tóc, hình thể và bàn tay cô ấy. Ngay cả tư thế với đôi vai hơi nâng lên để thể hiện tính cách có phần bẽn lẽn của Lalina cũng mang lại cảm giác chân thực đáng kinh ngạc”, influencer AI Aitana Lopez, thành viên Ban giám khảo cuộc thi chia sẻ.

Một người đẹp khác trong Top 10 là Olivia C (Bồ Đào Nha) với 10.600 người theo dõi trên Instagram. Cô là một blogger du lịch và được tạo ra để mở đường cho một tương lai nơi công nghệ thúc đẩy các kết nối, câu chuyện có sức lay động, đồng thời hướng đến viễn cảnh con người và thế giới kỹ thuật số chung sống hài hòa. “Cô ấy có phong cách thú vị, đầy cảm hứng và bạn không thể không theo dõi cô ấy”, giám khảo Sally Ann Fawcett đánh giá.

Dù Ban tổ chức cuộc thi cho biết, những thí sinh được đánh giá không chỉ dựa trên ngoại hình mà còn dựa trên cách người sáng tạo sử dụng các công cụ AI, cũng như tầm ảnh hưởng của họ trên mạng xã hội. Tuy nhiên, điểm chung của những người đẹp này là có khuôn mặt rất xinh đẹp, thân hình hoàn hảo, nói chuyện rất thông minh và có lượng người hâm mộ rất lớn, nổi tiếng không kém gì những người mẫu thật.

Bởi vậy, bên cạnh sự kinh ngạc trước những thành tựu vượt bậc của trí tuệ nhân tạo từ cuộc thi Hoa hậu AI đầu tiên trên thế giới này, nhiều người cũng bày tỏ sự lo ngại về những tác động của cuộc thi, vì những hình ảnh cách điệu do AI tạo ra có thể đồng nhất hóa các tiêu chuẩn sắc đẹp. Điều này có thể dẫn tới việc cổ xúy cho những tiêu chuẩn sắc đẹp phi thực tế, mà bỏ qua sự đa dạng trong vẻ đẹp của con người.

Nhiều nhà phê bình cho rằng, những hình ảnh cách điệu do AI tạo ra có thể làm lu mờ sự đa dạng và chân thực của vẻ đẹp con người. Họ lo ngại rằng những tiêu chuẩn sắc đẹp do AI đề ra ảnh hưởng tiêu cực đến tự tin và nhận thức về bản thân của nhiều người.

Tiến sĩ Kerry McInerney, cộng sự nghiên cứu tại Trung tâm Leverhulme về Tương lai của trí tuệ thuộc Đại học Cambridge, chia sẻ với CNN: “Tôi nghĩ chúng ta đang dần quên mất một khuôn mặt chưa qua chỉnh sửa trông như thế nào. Những công cụ này đang nắm bắt các chuẩn mực về vẻ đẹp mà chúng ta đang có, vốn phân biệt giới tính, phân biệt cân nặng, phân biệt màu da, sau đó chúng đang biên soạn và lặp lại những điều ấy”.

 

 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc