Diễn đàn “Việt Nam - Thời khắc Việt” bàn về “Văn hóa - Kết nối - Sáng tạo”

THÙY TRANG

VHO - Ngày 16.8, tại Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng đã diễn ra Diễn đàn “Việt Nam - Thời khắc Việt”. Diễn đàn quy tụ hơn 70 diễn giả là các chuyên gia hàng đầu thuộc đa dạng các lĩnh vực: Kinh tế, văn hóa, giáo dục, nghệ thuật, công nghệ, nông nghiệp...

Diễn đàn “Việt Nam - Thời khắc Việt” bàn về “Văn hóa - Kết nối - Sáng tạo” - ảnh 1
Các đại biểu chụp ảnh tại phiên toàn thể

Diễn đàn “Việt Nam - Thời khắc Việt” là sáng kiến do Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM (HPDF) khởi xướng và chủ trì, phối hợp cùng Dentsu Redder và Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng tổ chức, với các hoạt động đa dạng xoay quanh 3 chủ đề “Văn hóa - Kết nối - Sáng tạo”.

Diễn đàn là nơi các tài năng Việt trong và ngoài nước cùng tụ họp, chia sẻ và luận bàn về sự phát triển không ngừng của đất nuớc suốt 50 năm qua dưới góc nhìn đa chiều, đa diện.

Sự kiện có sự góp mặt của các chuyên gia, nhà lãnh đạo, doanh nhân, và đại điện các tổ chức từ khắp mọi miền đất nước. Diễn đàn “Việt Nam - Thời khắc Việt” hứa hẹn mang đến những góc nhìn sâu sắc và thảo luận sôi nổi về các chủ đề nóng bỏng xoay quanh thời điểm quan trọng của sự phát triển và hội nhập của Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động.

Diễn đàn “Việt Nam - Thời khắc Việt” bàn về “Văn hóa - Kết nối - Sáng tạo” - ảnh 2
Đông đảo đại biểu là nhà lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành, diễn giả trong và ngoài nước tham dự

Là một nhà ngoại giao kỳ cựu từng giữ chức vụ Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Bỉ và Liên minh châu Âu, bà Tôn Nữ Thị Ninh, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM là một trong những người đầu tiên nỗ lực thúc đẩy chiến lược xây dựng thương hiệu đất nước trong nhiều năm qua.

Từ những trăn trở về hình ảnh và thông điệp về thương hiệu Việt Nam trong mắt và nhận thức thế giới, cũng như niềm tin sâu sắc rằng, thời vận của Việt Nam đã đến và đây là thời điểm con người và đất nước Việt Nam tỏa sáng đã thôi thúc bà khởi xướng và dẫn dắt Diễn đàn “Việt Nam - Thời khắc Việt”.

Diễn đàn “Việt Nam - Thời khắc Việt” bàn về “Văn hóa - Kết nối - Sáng tạo” - ảnh 3
Bà Tôn Nữ Thị Ninh, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM, Trưởng BTC chia sẻ tại Diễn đàn

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, Trưởng BTC cho biết, sứ mệnh Diễn đàn “Việt Nam - Thời khắc Việt” được tổ chức với mục tiêu phân tích và đưa ra những giải pháp thiết thực nhằm đẩy mạnh sự phát triển bền vững của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, bao gồm kinh tế, văn hóa, giáo dục, công nghệ, nông nghiệp...

Diễn đàn hướng đến hai mục tiêu quan trọng: Tạo cơ hội cho trí thức, chuyên gia, các nhà hoạt động khoa học, văn hóa, xã hội và các thanh niên trong và ngoài nước đóng góp suy nghĩ và ý kiến theo ba chủ đề liên hoàn là Văn hóa - Kết nối - Sáng tạo.

Bên cạnh đó, nhằm kết nối người Việt trong và ngoài nước; qua các thế hệ, đặt trong tương quan quá khứ-hiện tại-tương lai, xuyên lịch sử đến hôm nay.

Sợi chỉ đỏ xuyên suốt qua tất cả các hoạt động đa dạng này sẽ là “Câu chuyện Việt Nam”, tức là những gì làm nên tính chất đặc trưng hoặc độc đáo cho Việt Nam và người Việt trong nước và trên thế giới. Thống kê cho biết hiện có hơn 5 triệu người Việt đang sinh sống tại 135 quốc gia, đã chứng minh thuyết phục rằng: Vốn quý nhất của Việt Nam là con người Việt.

“Việt Nam không còn chỉ là tên gọi một cuộc chiến tranh: Việt Nam là một đất nước, một dân tộc đang vươn lên với sức sống mạnh mẽ, tự khẳng định chỗ đứng trong cộng đồng các dân tộc.

Xuất phát niềm tin sâu sắc rằng: Sau 50 năm tái thiết và vươn lên phát triển, giờ đây, thời khắc đã đến để đất nước và con người Việt Nam tỏa sáng và cùng nhau tự tin khẳng định mình và đóng góp vào nỗ lực của nhân loại vì hòa bình, phát triển bền vững và hạnh phúc”, nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh nhấn mạnh.

Diễn đàn “Việt Nam - Thời khắc Việt” bàn về “Văn hóa - Kết nối - Sáng tạo” - ảnh 4
Tọa đàm: "Vai trò của Nông nghiệp đối với Việt Nam trong định hướng phát triển 2045" trong khuôn khổ sự kiện

Trong khuôn khổ của Diễn đàn “Việt Nam - Thời khắc Việt”, BTC đã trình bày kết quả của dự án nhánh Khảo sát Thương hiệu đất nước Việt Nam và căn tính Việt; công bố Bức tranh điện tử ghép “30 gương mặt Việt khắp năm châu tỏa sáng và tạo cảm hứng” nhằm nêu bật một cách sống động những thành tựu và sự vươn lên nổi trội trên rất nhiều lĩnh vực của người Việt trong và ngoài nước.

Cùng với đó là các tọa đàm và phiên thảo luận chuyên sâu: Xác định và xây dựng thương hiệu của Việt Nam; Căn tính của người Việt và dân tộc Việt Nam; Dấu ấn Việt Nam: Người Việt kết nối với thế giới; Đối thoại với tuổi trẻ: Câu chuyện Việt Nam;

Xác định và thiết kế thương hiệu cho du lịch Việt Nam; Vai trò của Nông nghiệp đối với Việt Nam trong định hướng phát triển 2045; Chuyên đề: “Định vị nghệ thuật Việt Nam trên bản đồ thế giới”; Thương hiệu cho TP.HCM;…

Phát biểu chào mừng khai mạc Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng đánh giá cao Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM đã tổ chức sự kiện đầy ý nghĩa này, nhằm kết nối trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ Việt trong và ngoài nước, chia sẻ các bài học kinh nghiệm của con người Việt trên toàn thế giới, từ đó nhận diện và khẳng định thương hiệu đất nước Việt Nam trên toàn cầu.

“Tôi tin tưởng sâu sắc rằng, thông qua sự kiện hôm nay, người Việt Nam dù đang sinh sống và làm việc ở trong nước hay nước ngoài, bằng tình yêu và trách nhiệm, tài năng và sáng tạo đều có thể đóng góp cho Tổ quốc theo cách riêng của mình.

Cùng nhau vun đắp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc và những giá trị tốt đẹp của văn hóa, con người Việt Nam, tạo thành sức mạnh nội sinh to lớn, đưa đất nước ta ngày càng phát triển, phồn vinh, hạnh phúc”, ông Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.

Diễn đàn “Việt Nam - Thời khắc Việt” bàn về “Văn hóa - Kết nối - Sáng tạo” - ảnh 5
Ca sĩ Sangeeta Kaur biểu diễn tại chương trình

Diễn đàn "Việt Nam - Thời khắc Việt" là cơ hội cho các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực, các doanh nghiệp, những tài năng trẻ trong và ngoài nước cũng ngồi lại, trao đổi và tìm kiếm những giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy Việt Nam vươn lên mạnh mẽ trong giai đoạn mới.

Sự kiện không chỉ là một diễn đàn thảo luận mà còn là nơi kết nối, chia sẻ và truyền cảm hứng cho những người Việt Nam luôn khao khát đóng góp cho sự phát triển của đất nước…