Chi tiền để nâng tầm văn hóa Hàn Quốc
VHO - Netflix, Disney, Apple TV+… đang nhảy vào đầu tư tại Hàn Quốc, góp phần đưa văn hóa của quốc gia này đến nhiều người xem trên thế giới hơn nữa.

Theo nghiên cứu mới do Công ty phân tích Kantar công bố, chi tiêu toàn cầu cho các sản phẩm văn hóa Hàn Quốc dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi, lên 143 tỉ USD vào năm 2030. Quy mô thị trường hiện tại của Hallyu (làn sóng Hàn Quốc - một thuật ngữ bao hàm tất cả các mặt hàng xuất khẩu văn hóa của quốc gia này) ước tính đạt 76 tỉ USD. Đặc biệt, Hallyu thu hút nhiều đối tượng hơn ở các thị trường chính như Mỹ và Đông Nam Á.
“Hàn Quốc đã thành công trong xây dựng danh tiếng của mình như một địa điểm văn hóa tiên tiến và thú vị, thu hút nhiều khách du lịch và đầu tư nước ngoài hơn”, tiến sĩ Jin Dal Yong, người đã viết một số cuốn sách về làn sóng Hàn Quốc và đang là một giáo sư truyền thông tại Đại học Simon Fraser ở Canada, chia sẻ.
Từ nay đến năm 2028, Netflix sẽ đầu tư 100 triệu USD để đẩy mạnh các bộ phim, chương trình về Hàn Quốc, nhằm đưa văn hóa Hàn Quốc đến đông đảo khán giả trên thế giới hơn nữa. Khoản tiền trên sẽ được Netflix dùng để đẩy mạnh cả về mặt kỹ xảo, hình ảnh và phát triển con người ở Hàn Quốc.
Người khổng lồ trực tuyến này cũng vừa công bố việc sẽ ký hợp đồng với các công ty sản xuất nổi tiếng giúp các sản phẩm của Hàn Quốc luôn đi đầu trong đổi mới công nghệ, bắt kịp các xu hướng hiện đại nhất trên thế giới.
“Với sự đầu tư mạnh như vậy, khán giả có thể chờ đợi những bộ phim Hàn Quốc trong tương lai sẽ có kỹ xảo đỉnh cao và hình ảnh sắc nét không thua kém gì tiêu chuẩn cùa Hollywood”, đại diện của Netflix chia sẻ với Korea Herald. Lý do Netflix quyết định đầu tư khủng ở Hàn Quốc vì Hàn Quốc sở hữu kho tàng văn hóa phong phú và khả năng sáng tạo đáng ngưỡng mộ. Netflix đang hợp tác chặt chẽ với các nhà làm phim Hàn Quốc để kể những câu chuyện mang tính toàn cầu nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng.
Tham vọng của Netflix là biến nội dung Hàn Quốc trở thành một phong cách sống, chứ không chỉ là những nội dụng được xem trên màn hình. Nền tảng này gọi đây là “hiệu ứng Netflix”, tức là cách mà các bộ phim, chương trình thực tế có thể tác động đến xu hướng tiêu dùng của người hâm mộ. Mới đây khi phát hành Squid Game phần 2, Netflix cũng cho ra mắt những sản phẩm hàng hóa độc quyền ăn theo bộ phim, những sự kiện quảng bá sản phẩm theo chủ đề và hợp tác với các thương hiệu lớn.
Sau Netflix, các tên tuổi lớn nước ngoài khác đang đổ tiền vào sản xuất, phân phối các dự án phim Hàn Quốc. Disney +, dịch vụ phát trực tuyến của Walt Disney, cũng bắt đầu đầu tư mạnh mẽ tại Hàn Quốc. Hai tháng trước, khán giả có cơ hội chứng kiến cuộc đụng độ thú vị giữa Netflix và Disney+, khi cả hai đều tung “gà chiến” Squid game 2 và Light shop trong cùng thời điểm.
Tiếp đến, Apple TV + ra mắt dịch vụ tại quốc gia châu Á vào tuần tới với các bản gốc bằng tiếng Hàn như phim kinh dị khoa học viễn tưởng Dr. Brain với sự tham gia của ngôi sao Lee Sun-kyun.
Tuy nhiên, Hàn Quốc không ngủ yên trong chiến thắng. Những nhà phát triển văn hóa Hàn Quốc nhận ra rằng, bên cạnh những điểm sáng, Hàn Quốc vẫn đang vấp phải sự cạnh tranh lớn từ các nước trong khu vực như Trung Quốc, Nhật Bản.
Tiến sĩ Jin cho hay: “Các quốc gia Đông Á này đã tiếp tục phát triển nội dung văn hóa của riêng họ, đồng thời ngăn cản một phần văn hóa Hàn Quốc phát sóng trên TV và rạp chiếu phim. Để vượt qua những thách thức này, ngành công nghiệp văn hóa Hàn Quốc nên phát triển các nền tảng hàng đầu của riêng họ hoặc ít nhất là làm việc với những ông lớn trên toàn cầu như Netflix dựa trên “điều kiện công bằng”.
Ông Jin cũng dự đoán webtoon hay truyện tranh kỹ thuật số sẽ trở thành cơn sốt lớn tiếp theo của làn sóng Hallyu. Một số bộ phim truyền hình và điện ảnh đã được chuyển thể thành công từ webtoon như Itaewon Class và Space Sweepers, cả hai đều do Netflix sản xuất.
Tiến sĩ Jin nhấn mạnh: “Tầm quan trọng của webtoon như là nguồn cung cấp các bộ phim điện ảnh và truyền hình. Điều này chỉ mới bắt đầu và do đó chúng ta có thể chứng kiến sự phổ biến chóng mặt của webtoon Hàn Quốc và các sản phẩm văn hóa dựa trên webtoon. Chúng có thể là nội dung văn hóa cho thế hệ tiếp theo của làn sóng Hàn Quốc”.