Biểu diễn Sumo trong nhà hàng để hút khách du lịch

VHO- Các nhà hàng có sàn đấu vật Sumo, cho phép du khách xem và tham gia thi đấu với võ sĩ là yếu tố mới hấp dẫn để vừa góp phần phát triển du lịch, vừa truyền tải vẻ đẹp của Sumo tới du khách trên đất nước “mặt trời mọc”.

Biểu diễn Sumo trong nhà hàng để hút khách du lịch - Anh 1
 

 Một du khách đến từ Mỹ, mặc trang phục Sumo cố gắng đẩy cựu võ sĩ Towanoyama trên võ đài tại nhà hàng Yokozuna Tonkatsu Dosukoi Tanaka Ảnh: REUTERS

Mang lại tiếng cười cho mọi người

Sumo là môn thể thao đầy tính thẩm mỹ và nghệ thuật của Nhật Bản. Trước thế kỷ IX, môn võ này được dùng trong các nghi lễ cung đình. Đến thế kỷ XVIII, Sumo phát triển thành một hình thức giải trí cho người dân. Dù vậy, võ đài Sumo được tẩy uế trước cuộc đấu bằng cách tung muối và mái che mô phỏng theo kiến trúc của mái đền Thần Đạo, nên để được xem một buổi đấu Sumo không phải dễ.

Thế nhưng hiện nay, tại một nhà hàng ở trung tâm Thủ đô Tokyo, khách du lịch chỉ cần bỏ ra số tiền 11.000 yên (khoảng 76 USD) là đã có thể xem hoặc tham gia thi đấu với các võ sĩ Sumo. Bên cạnh đó, họ còn được thưởng thức các món ẩm thực cổ truyền đặc sắc của Nhật Bản.

Câu chuyện bắt đầu từ một võ sĩ Sumo tên là Yasuhiro Tanaka - chủ nhà hàng này. Trước đó, anh thành lập công ty giúp cho những cựu võ sĩ có thêm công việc quảng cáo, đóng phim. Từ tháng 11.2022, anh quyết định mở nhà hàng Yokozuna Tonkatsu Dosukoi Tanaka, sau khi Nhật Bản nối lại việc miễn visa du lịch.

Nhà hàng có một võ đài Sumo và 14 bàn ăn. Một trong 6 võ sĩ biểu diễn tại đây là Koto Ohtori, sau hai thập niên thi đấu Sumo đỉnh cao, Ohtori rất vui vì lại được biểu diễn môn võ truyền thống cho du khách và chứng kiến những nụ cười thú vị trên gương mặt họ. “Tôi có thể tương tác với mọi người. Hy vọng du khách cũng như người dân Nhật Bản sẽ hiểu rõ hơn về bộ môn này”, anh Ohtori chia sẻ.

Du khách đặc biệt thích thú khi được tham gia đấu vật Sumo trong nhà hàng Yokozuna Tonkatsu Dosukoi Tanaka. Anh Jose Aguillar, 46 tuổi, đến từ Mexico chia sẻ trải nghiệm vui vẻ của mình khi thưởng thức bộ môn mang tính biểu tượng của Nhật Bản. Anh được mặc bộ trang phục Sumo và đối mặt với đối thủ Jumbo trên võ đài. “Lúc đầu, tôi khá hoang mang và tự hỏi rằng tại sao mình lại chọn lên đấu đầu tiên. Nhưng đó thực sự là quyết định tuyệt vời”, Aguillar phấn khởi sau khi đẩy Jumbo ra khỏi võ đài.

Đặc sản Sumo đã giúp nhà hàng làm ăn phát đạt đến mức anh Tanaka cho biết đang muốn tuyển thêm võ sĩ cho các tiết mục buổi tối.

Góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch

Ở Tokyo còn có một nhà hàng tương tự tên là Hananoma, đưa thực khách trở về thời kỳ Edo, giai đoạn văn hóa Sumo phát triển rực rỡ. Nhà hàng này có phong cách trang trí mang đậm sắc màu hoài niệm với những cánh cửa trượt, khu vực mặt trước trông không khác gì một căn nhà Nhật cổ với mái ngói và các bức tranh in khắc gỗ truyền thống. Bên trong, ngay chính giữa nhà hàng là một dohyo (sàn đấu của các võ sĩ Sumo), trông giống như sân khấu dành cho các ban nhạc, ca sĩ hay thậm chí là những võ sĩ Sumo về hưu biểu diễn mua vui cho thực khách. Các tiết mục biểu diễn có thể là những ca khúc hoặc màn đánh trống thường thấy trong buổi thi đấu Sumo truyền thống. Nếu muốn, thực khách có thể thách đấu các võ sĩ để được lên sàn đấu Sumo một lần trong đời.

Tất nhiên, trong nhà hàng thì điều quan trọng nhất vẫn là thức ăn. Mọi đồ ăn trong quán cũng giống như chính không gian, đều được gợi cảm hứng từ môn võ Sumo. Món nổi tiếng nhất và nhiều người muốn thưởng thức nhất là “lẩu Sumo” chanko-nabe. Nhìn vào nồi lẩu “khổng lồ”, hẳn nhiều người sẽ tỏ ý nghi ngờ, nhưng đây chỉ là một khẩu phần bình thường trong chế độ ăn của các võ sĩ.

Có thể nói, các nhà hàng như Hananomai, Tanaka chính là nơi lưu giữ những khoảnh khắc hoàng kim trong lịch sử nước Nhật, đồng thời đóng góp vào công cuộc bảo tồn văn hóa ở xứ sở “mặt trời mọc”. Đây cũng là một phần của hệ sinh thái du lịch được Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida kỳ vọng sẽ góp 5.000 tỉ yên vào ngân sách quốc gia mỗi năm. Trên thực tế, lượng khách du lịch đến Nhật trong mùa hè này ước tính đạt 1,2 triệu lượt, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. 

THÁI AN

Ý kiến bạn đọc