Bang California (Mỹ) thông qua luật cấm điện thoại thông minh trong trường học

NGHIÊM THANH

VHO - Thống đốc bang California Gavin Newsom đã ký thành luật vào hôm 23.9 một dự luật yêu cầu các trường học trong khu vực phải hạn chế hoặc cấm học sinh sử dụng điện thoại thông minh.

Bang California (Mỹ) thông qua luật cấm điện thoại thông minh trong trường học - ảnh 1
Ảnh minh họa

Luật này ra đời trong bối cảnh dư luận cho rằng việc sử dụng điện thoại thông minh quá mức có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần và ảnh hưởng đến việc học tập của thanh thiếu niên.

Bang California hiện có gần 5,9 triệu học sinh trường công. Dự luật được thông qua với tỷ lệ 76-0 tại hội đồng tiểu bang và 38-1 tại thượng viện, yêu cầu hội đồng nhà trường hoặc các cơ quan quản lý khác phải xây dựng chính sách hạn chế hoặc cấm học sinh sử dụng điện thoại thông minh trong khuôn viên trường trước ngày 1.7. 2026 và cập nhật chính sách này sau mỗi 5 năm.

"Chúng tôi biết rằng việc sử dụng điện thoại thông minh quá mức làm tăng sự lo lắng, trầm cảm và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác. Luật mới này sẽ giúp học sinh tập trung vào việc học, phát triển xã hội và thế giới trước mắt, chứ không phải màn hình máy tính khi các em ở trường", Thống đốc Newsom cho biết trong một tuyên bố.

Trước đó vào tháng 6, Tổng Y sĩ Mỹ Vivek Murthy đã kêu gọi dán nhãn cảnh báo trên các nền tảng truyền thông xã hội, tương tự như trên bao thuốc lá. Ông ví vấn đề này như một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe tâm thần.

Ông Murthy đã trích dẫn một nghiên cứu trong tạp chí y khoa JAMA cho thấy thanh thiếu niên dành hơn 3h/ngày trên mạng xã hội có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần, trong khi tham khảo một cuộc thăm dò của Gallup cho thấy trung bình một thanh thiếu niên dành 4,8 h/ngày trên mạng xã hội.

Theo Education Week, năm nay, có 13 tiểu bang khác đã cấm hoặc hạn chế điện thoại di động trong trường học hoặc khuyến nghị các nhà giáo dục địa phương thực hiện việc đó, sau khi bang Florida tiên phong cấm điện thoại trong lớp học vào năm 2023.

Theo Reuters

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc