Israel bắt đầu tấn công trả đũa Iran

TÙNG QUANG

VHO - Israel thông báo đang tiến hành cuộc tấn công vào 'các mục tiêu quân sự' ở Iran sau một cuộc tấn công từ Tehran vào đầu tháng này.

Israel bắt đầu tấn công trả đũa Iran - ảnh 1
Một bức ảnh được cho là chụp một trong các vụ nổ xảy ra tại Tehran sáng 26.10 và lan truyền trên mạng ngay sau tuyên bố xác nhận tấn công Iran của Israel. Ảnh: Times of Israel

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố nước này đang tiến hàng các cuộc tấn công vào các mục tiêu quân sự của Iran. IDF gọi cuộc tấn công là hành động đáp trả trước những cuộc tấn công liên tiếp trước đó của Iran kể từ ngày 710.2023 trên 7 mặt trận.

Theo hãng thông tấn Fars của Iran, một số vụ nổ được nghe thấy ở Tehran vào sáng ngày 26.10 (theo giờ địa phương). Đài truyền hình nhà nước Iran cũng xác nhận thông tin này và cho biết tiếng nổ có thể xuất phát từ việc kích hoạt hệ thống phòng không.

Truyền hình nhà nước Iran đưa tin một số vụ nổ lớn đã được ghi nhận xung quanh thủ đô Tehran. Người ta cũng nghe thấy tiếng nổ ở thành phố Karaj gần đó.

Trong khi đó, IDF đã thông báo về cuộc tấn công trả đũa sáng 26.10. "Để đáp trả các cuộc tấn công liên tục trong nhiều tháng của Iran chống lại Nhà nước Israel, hiện IDF đang tiến hành các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự ở Iran", theo thông báo IDF.

Israel cho biết họ có quyền đáp trả các cuộc tấn công từ Iran và các lực lượng ủy nhiệm của Tehran. "Các năng lực phòng thủ và tấn công của chúng tôi đã được huy động đầy đủ", cũng theo IDF.

Hiện chưa rõ quy mô cuộc tấn công trả đũa của Israel.

Phát biểu vài giờ sau vụ tấn công, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết: "Iran đã phạm một sai lầm lớn vào đêm nay và họ sẽ phải trả giá. Iran không hiểu được quyết tâm tự vệ và quyết tâm trả đũa kẻ thù của chúng ta".

Một quan chức thông tin Washington đã được Israel thông báo trước về chiến dịch tấn công các mục tiêu ở Iran.

Tuy nhiên, Mỹ tuyên bố nước này không tham gia vào cuộc tấn công của quân đội Israel nhằm vào Iran.

“Chúng tôi hiểu rằng Israel đang tiến hành các cuộc tấn công có mục tiêu vào các mục tiêu quân sự ở Iran như một hành động tự vệ và để đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran ngày 1.10. Nếu muốn biết thêm chi tiết, hãy hỏi chính phủ Israel”, Người Phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Sean Savett cho biết.

Trong một tháng qua, Mỹ đã tham gia vào hoạt động ngoại giao với Israel, kêu gọi nước này tránh xa các cuộc tấn công vào các địa điểm dầu mỏ hoặc hạt nhân của Iran.

Trước đó, vào ngày 110, Iran đã phóng hàng chục tên lửa về phía Israel, gây ra báo động trên toàn quốc. Iran tuyên bố cuộc tấn công nhằm đáp trả vụ giết hại thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah. Một người Palestine đã thiệt mạng ở Jericho do các cuộc tấn công vào thời điểm đó.

Sau cuộc tấn công tên lửa, Israel đã tuyên bố sẽ đáp trả, làm dấy lên lo ngại trong số các đồng minh của nước này rằng cuộc xung đột ở Trung Đông có thể leo thang hơn nữa.