Talk show “Tư nguyên niệm Tổ”: Trò chuyện và thưởng thức Hát bội

THÙY TRANG

VHO - Hiếu Văn Ngư (Cultura Fish) và Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP.HCM giới thiệu chương trình talk show “Tư nguyên niệm Tổ”, diễn ra vào tối 7.9, tại Rạp hát Thủ Đô (125A Châu Văn Liêm, Q.5, TP.HCM).

 Với hình thức trò chuyện và thưởng thức Hát bội, khán giả sẽ cùng ôn lại những chuyện tích về Tổ ngành sân khấu, Tổ nghề Hát bội, sự hưng thịnh của Hát bội trong dòng lịch sử bên cạnh các trích đoạn biểu diễn đặc sắc.

Qua đó, khán giả không chỉ hiểu hơn về chặng dài phát triển của nghệ thuật hát bội, mà còn có dịp nhìn lại những giá trị thiết thực của sân khấu, của nghệ thuật đối với công chúng, và đời sống xã hội.

Ngoài tiết mục Điềm hương quen thuộc trong sinh hoạt nghi lễ đình làng Nam bộ, trích đoạn đầy màu sắc sinh động Triệu Tử nhập Cam Lộ tự được nhiều thế hệ giới mộ điệu biết đến, trích đoạn Đào Duy Từ sẽ mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc mới…

Đào Duy Từ là kịch bản thuộc dòng kịch bản lịch sử Việt Nam. Kịch bản tái hiện lại cuộc đời và những công trạng tiêu biểu của nhân vật lịch sử Đào Duy Từ, trong hành trình mở mang bờ cõi về phương Nam.

Tương truyền, do xuất thân từ gia đình hát xướng, nên Đào Duy Từ đã đem nghệ thuật hát xướng vào xây dựng ở xứ Đàng trong, rồi định hình và củng cố thành nghệ thuật tuồng - hát bội. Nhiều ức thuyết cho rằng, Đào Duy Từ chính là một trong những vị Tổ nghề được ngành Sân khấu tôn vinh và phụng thờ.

Triệu Tử nhập Cam Lộ tự là trích đoạn nằm trong kịch bản Lưu Bị cầu hôn giang tả (hoặc Người đẹp đất Giang Đông). Kịch bản lấy tích truyện từ sự kiện Lưu Bị sang Đông Ngô cầu hôn em gái của Tôn Quyền, trong tiểu thuyết Tam quốc chí diễn nghĩa.

Đây là trích đoạn kiểu mẫu hội đủ các mô hình nhân vật Kép - Lão - Mụ - Tướng, với nghệ thuật vũ đạo, hát - nói bắt mắt, bắt tai, cùng kịch tính sinh động.

Triệu Tử nhập Cam Lộ tựcũng là trích đoạn “thành danh” của nhiều thế hệ nghệ sĩ hát bội, là tấm gương truyền thừa những tinh hoa nghệ thuật hát bội phương Nam mà thế hệ ngày nay được tiếp nối.

Cùng với đó, những chuyện tích về Tổ ngành sân khấu, Tổ nghề Hát Bội qua lời kể của nhà nghiên cứu Vương Hoài Lâm và người làm nghề. Thông qua tiết mục Điềm hương để hiểu hơn những trình thức nghi lễ quan trọng trong hoạt động tế Tổ ngành Sân khấu.

Điềm hương là tiết mục rút từ chuỗi nghi thức Đại bội trong thiết chế văn hóa tín ngưỡng đình làng Nam bộ. Không chỉ trong tín ngưỡng đình làng, tiết mục Điềm hương nói riêng và nghi thức Đại bội nói chung cũng là những trình thức nghi lễ quan trọng trong hoạt động tế Tổ ngành Sân khấu.