Một Việt kiều cùng đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng tỉ đồng

S.THÙY

VHO - Đưa ra thông tin gian dối về việc làm hồ sơ đưa người Việt Nam đi lao động và định cư tại Mỹ, người đàn ông Việt kiều cùng với đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt hàng tỉ đồng của người dân vùng thôn quê ở Thừa Thiên Huế.

Một Việt kiều cùng đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng tỉ đồng  - ảnh 1
Ông Nguyễn Đình Trung tại cơ quan công an tỉnh Thừa Thiên Huế

Ngày 8.6, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị này vừa bắt giữ hai đối tượng lừa đảo chiếm đoạt nhiều tỉ đồng, trong đó có một người đàn ông Việt kiều.

Người đàn ông bị bắt giữ là Nguyễn Đình Trung, 62 tuổi, quốc tịch Hoa Kỳ. Đồng phạm với đối tượng này là Nguyễn Thị Hoa, 44 tuổi, trú tại thôn 2, xã Điền Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo cơ quan công an, Nguyễn Đình Trung thường xuyên nhập cảnh về Việt Nam và cấu kết cùng với Hoa đưa ra các thông tin gian dối về việc có khả năng làm hồ sơ cho người Việt Nam đi lao động và định cư tại Mỹ. Hai người này đã thỏa thuận với các bị hại mức giá 25.000 USD đối với một hồ sơ đi lao động và định cư.

Bằng hình thức này, trong năm 2023, cả hai đối tượng Trung và Hoa đã chiếm đoạt tiền của 6 người dân đang sinh sống trên địa bàn huyện Phú Vang và huyện Phong Điền với tổng số tiền 1,7 tỉ đồng.

Một Việt kiều cùng đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng tỉ đồng  - ảnh 2
Nguyễn Thị Hoa là đồng phạm, cùng với Việt kiều Nguyễn Đình Trung lừa đảo chiếm đoạt hàng tỉ đồng của người dân ở huyện Phú Vang và huyện Phong Điền

Số tiền này, Nguyễn Đình Trung và Nguyễn Thị Hoa dùng mua xe ô tô và tiêu xài cá nhân, sau đó Trung quay về Mỹ. Đến tháng 5.2024 vừa qua, Trung tiếp tục nhập cảnh về Việt Nam và cùng với Hoa tung tin gian dối chiếm đoạt thêm tiền của các bị hại.

Sau đó, cả hai trốn đi Quảng Nam và đặt vé máy bay sang Mỹ thì bị Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện và bắt giữ. Tại hiện trường, lực lượng công an đã thu giữ 2 xe ô tô, 2 hộ chiếu và các tài liệu liên quan.

Hiện cơ quan công an đã ra lệnh bắt khẩn cấp, lệnh giữ người trong trong trường hợp khẩn cấp để điều tra làm rõ, mở rộng vụ án.