Vụ trẻ bị bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng:

Khẩn trương điều tra, sớm đưa vụ việc ra khởi tố, xét xử

THÙY TRANG

VHO - Liên quan vụ trẻ bị bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng, tối 4.9, Sở LĐ,TB&XH TP.HCM đã tổ chức thông tin nhanh vụ việc. Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TP.HCM Nguyễn Tăng Minh chủ trì họp báo.

Khẩn trương điều tra, sớm đưa vụ việc ra khởi tố, xét xử  - ảnh 1
Cơ quan chức năng dựng lại hiện trường và thực hiện công tác điều tra tại Mái ấm Hoa Hồng. Ảnh chụp lúc 22h ngày 4.9

Theo Sở LĐ,TB&XH TP.HCM,Mái ấm Hoa Hồng được cấp phép hoạt động nhưng chỉ được nuôi dưỡng, chăm sóc không quá 39 trẻ, nhưng khi lực lượng chức năng kiểm tra thì lại có 85 cháu bé.

 Đây là cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập không thu phí, được Phòng LĐ,TB&XH Quận 12 cấp Giấy phép hoạt động vào ngày 7.7.2023, số lượng không quá 39 trẻ.

Qua xác minh, cơ quan chức năng cho biết, Mái ấm Hoa Hồng hiện đang giữ 85 trẻ, trong đó 15 trẻ dưới 12 tháng tuổi; 36 trẻ từ đủ 12 tháng tuổi đến dưới 36 tháng tuổi; 30 trẻ từ 36 tháng tuổi đến dưới 72 tháng tuổi và 3 trẻ từ đủ 6 tuổi đến 12 tuổi.

Theo Sở LĐ,TB&XH, hiện nay, Tổ công tác phối hợp một số cơ quan liên quan kiểm tra thông tin và xác định nhu cầu trợ giúp của các trẻ, thực hiện các biện pháp can thiệp, hỗ trợ cho trẻ theo Nghị định 56/2017/NĐ-CP và Quyết định số 2017/QĐ-UBND của UBND TP về “Ban hành Quy trình phối hợp hỗ trợ, can thiệp, xử lý đối với các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục trên địa bàn TP”, đảm bảo trong quá trình can thiệp hỗ trợ các trẻ đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền, lợi ích và sự phát triển tốt nhất của trẻ em.

Trước mắt, Phòng LĐ,TB&XH Quận 12 đề xuất chuyển 85 trẻ tại Mái ấm Hoa Hồng về các cơ sở Bảo trợ xã hội công lập để cách ly trẻ khỏi môi trường có nguy cơ bị bạo lực, xâm hại.

Đồng thời, Công an Quận 12 đang làm việc với bà Giáp Thị Song Hương - chủ cơ sở, người nghi vấn có hành vi bạo hành trẻ và các nhân viên của cơ sở.

Sở LĐ,TB&XH TP.HCM đề nghị UBND Quận 12 chỉ đạo Phòng Cảnh sát Điều tra Công an Quận 12 phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương thụ lý, điều tra, xác minh, làm rõ những người có liên quan đến hành vi bạo hành trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng để sớm đưa vụ việc ra khởi tố, xét xử theo quy định pháp luật.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị nghiên cứu đưa vụ án ra xét xử lưu động, công khai vì đây là vụ việc có tính chất, mức độ vi phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em nhằm ngăn chặn các hành vi bạo hành trẻ em tái diễn.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các phòng, ban của Quận phối hợp Phòng Bảo trợ xã hội; Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới và các đơn vị liên quan hoàn tất thủ tục, hồ sơ tiếp nhận trẻ em Mái ấm Hoa Hồng vào các cơ sở bảo trợ xã hội của Sở để chăm sóc, nuôi dưỡng.

Trường hợp, trẻ em có cha, mẹ, người nuôi dưỡng hướng dẫn gia đình tiếp nhận trẻ về gia đình và chỉ đạo các cơ sở tiếp nhận vào học đảm bảo trẻ được tiếp tục học và chăm sóc tốt nhất.

Sở LĐ,TB&XH TP.HCM cũng đề nghị UBND Quận 12 chỉ đạo các đơn vị và cá nhân liên quan làm rõ trách nhiệm trong công tác thẩm định, cấp phép hoạt động và giám sát hoạt động của Mái ấm Hoa Hồng.

Làm rõ trách nhiệm của đơn vị và cá nhân liên quan trong việc triển khai, thực hiện chỉ đạo của UBND TP và Sở LĐ,TB&XH về phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng.

Sở LĐ,TB&XH đề nghị Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP cử Chi hội Luật sư phối hợp các đơn vị Quận 12 có kế hoạch để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em và gia đình trẻ (nếu có);

Đồng thời, phối hợp với phòng, ban Sở LĐ,TB&XH để đồng hành với các đơn vị đề xuất, kiến nghị xử lý vụ việc đúng người, đúng tội.

Hướng dẫn Phòng LĐ,TB&XH  Quận 12 phân loại, tổng hợp danh sách trẻ em cần bảo vệ khẩn cấp để khẩn trương chuyển về các Trung tâm Bảo trợ xã hội chăm sóc, nuôi dưỡng; rà soát các quy định về điều kiện hoạt động của cơ sở Hoa Hồng, đề xuất biện pháp giải quyết, xử lý.

Các Trung tâm nuôi dưỡng chăm sóc trẻ em chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân sự và các nguồn lực khẩn trương tiếp nhận trẻ về chăm sóc nuôi dưỡng.

Song song đó, Sở LĐ,TB&XHđề nghị cơ quan liên quan cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan điều tra để củng cố hồ sơ xử lý cá nhân vi phạm theo quy định; đề nghị xét xử công khai, nghiêm minh, đúng người, đúng tội.

Kết luận tại họp báo, ông Nguyễn Tăng Minh khẳng định, đây là vụ việc nghiêm trọng, rất đáng tiếc; những tổ chức, cá nhân liên quan "chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm minh, không bao che".

Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ có giải pháp kiểm tra để đảm bảo an toàn cho trẻ trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch TP.HCM chỉ đạo xử lý nghiêm vụ bạo hành trẻ ở Mái ấm Hoa Hồng

Phó Chủ tịch TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy giao UBND Quận 12 chủ trì, phối hợp với Sở LĐ,TB&XH, Công an TP và các đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh vụ việc và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật vụ bạo hành trẻ em ở Mái ấm Hoa Hồng.

Phó Chủ tịch TP.HCM cũng giao Sở LĐ,TB&XH phối hợp Sở TT&TT, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em, sở, ngành, tổ chức có liên quan và UBND quận, huyện, TP Thủ Đức đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Đồng thời thường xuyên theo dõi, kiểm tra để phát hiện kịp thời và ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi bạo hành, xâm hại trẻ em trên địa bàn TP.HCM.

Trước đó, sáng 4.9 báo Thanh Niên đã phản ánh tình trạng nhiều trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng (đường Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12) bị các bảo mẫu ngược đãi, đánh đập dã man. Sự việc khiến dư luận phẫn nộ. Ngay trong ngày, cơ quan chức năng đã khẩn trương vào cuộc điều tra, xử lý sự việc.