Cảnh báo lợi dụng thông tin sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính để lừa đảo
VHO - Lợi dụng thông tin sáp nhập địa giới hành chính, nhiều đối tượng đã giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định không yêu cầu khách hàng truy cập đường link lạ qua điện thoại hoặc tin nhắn.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời gian gần đây xuất hiện một số đối tượng lợi dụng thông tin các địa phương sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính để thực hiện hành vi lừa đảo, giả danh nhân viên điện lực yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Thủ đoạn lừa đảo phổ biến là các đối tượng giả danh nhân viên điện lực, gọi điện đến khách hàng với nội dung liên quan đến việc điện lực triển khai sáp nhập đơn vị, yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link do đối tượng cung cấp để cập nhật thông tin thanh toán tiền điện theo địa chỉ mới sau khi điện lực thực hiện sáp nhập đơn vị.
Đồng thời yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, yêu cầu khách hàng nhắn tin, cài ứng dụng lạ, gọi trực tuyến có hình ảnh thông qua ứng dụng (video-call) để dễ dàng hướng dẫn; mục đích để lấy cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng...

Để phòng tránh hiện tượng lừa đảo, EVN và các đơn vị điện lực khẳng định: EVN và các đơn vị điện lực không yêu cầu khách hàng sử dụng điện cập nhật thông tin cá nhân hay truy cập vào đường link lạ qua điện thoại hoặc tin nhắn. Do đó, người dân và khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai không rõ danh tính.
Nếu nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi nghi ngờ, khách hàng hãy liên hệ ngay Trung tâm Chăm sóc khách hàng của các Tổng Công ty Điện lực (theo khu vực) hoặc báo cho cơ quan công an gần nhất để xác minh thông tin.
Theo ANH KHANG/Báo Nhân Dân
Link bài viết gốc