Bị lừa cài đặt định danh điện tử, suýt mất 55 triệu đồng

PHẠM NGÂN

VHO - Bị kẻ gian giả danh công an lừa cài đặt định danh điện tử mức độ 2, một người đàn ông ở Nghệ An tin tưởng làm theo hướng dẫn. Khi đang thực hiện thì được người bạn phát hiện và đưa lên trình báo Công an. May mắn nhờ sự giúp đỡ của cơ quan chức năng, nạn nhân đã lấy lại được 55 triệu đồng suýt bị mất.

Ngày 17.10, Công an H.Diễn Châu (Nghệ An) cho biết, sau khi nhận thông tin ông Trần Quang C. (1971, trú xã Diễn Hùng) bị các đối tượng giả danh cán bộ Công an lừa đảo cài đặt định danh mức 2 để chiếm đoạt 55 triệu đồng, đơn vị đã hướng dẫn nạn nhân thực hiện xong các thủ tục để lấy lại số tiền này. Ông C. cũng đã viết thư cảm ơn Công an xã Diễn Hùng.

Trước đó, Công an xã Diễn Hùng (H.Diễn Châu) nhận được tin báo của ông C về việc ông này bị một người gọi điện đến tự xưng là Dũng, cán bộ công an, thông báo ông chưa cài đặt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và đề nghị cài đặt để thực hiện các giao dịch liên quan đến ngân hàng, nếu không tài khoản ngân hàng sẽ bị khóa.

Bị lừa cài đặt định danh điện tử, suýt mất 55 triệu đồng  - ảnh 1
Công an xã Diễn Hùng hướng dẫn anh T.Q.C. thực hiện các thủ tục liên quan để lấy lại số tiền bị lừa đảo

"Khi nghe vị “cán bộ” đọc đúng tên mình, tôi hoàn toàn tin tưởng đó là cán bộ Công an huyện Diễn Châu. Tôi nhớ mình mới cài đặt định danh điện tử mức 1. Bên cạnh đó, tài khoản ngân hàng trên có liên quan đến sổ tiết kiệm của 2 vợ chồng và khoản tiền để chuẩn bị gửi cho con học Đại học nên tôi liền đồng ý và nhờ “cán bộ” nói qua điện thoại hướng dẫn quy trình thực hiện online", ông C cho biết.

Người tự xưng "cán bộ" yêu cầu ông C. cung cấp các thông tin như: mã số định danh, ngày tháng năm sinh, số tài khoản ngân hàng, mã OTP... để giúp ông C. cài đặt định danh điện tử mức độ 2.

Sau khi cung cấp các thông tin cho đối tượng gọi điện, ông C. phát hiện 55 triệu đồng trong tài khoản của mình biến mất nên đến công an xã trình báo sự việc.

Bị lừa cài đặt định danh điện tử, suýt mất 55 triệu đồng  - ảnh 2
Thư cảm ơn của anh C. gửi Công an xã Diễn Hùng.

Công an xã Diễn Hùng đã hướng dẫn ông C. phối hợp với ngân hàng ngăn chặn giao dịch. Nhờ trình báo sớm nên ngân hàng đã kịp thời can thiệp, giữ lại được số tiền của ông C. trước khi bị kẻ gian rút.

Công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác khi có người tự xưng là cán bộ của các cơ quan chức năng (công an, tòa án, viện kiểm sát…) gọi điện thoại thông báo vụ việc liên quan đến bản thân và đề nghị cung cấp thông tin hoặc chuyển tiền thanh toán chi phí…

Nếu có nghi vấn hoặc nghe các thông tin liên quan đến công an thì cần phải lên trụ sở công an gần nhất để xác minh và được tư vấn các biện pháp ngăn chặn tránh những hậu quả khó lường xảy ra.