Mạo danh nhà sư làm từ thiện để lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

S.THÙY

VHO - Công an tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bắt giữ đối tượng Lê Trung Thành về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Đối tượng này đã lập tài khoản facebook mạo danh một nhà sư làm từ thiện để lừa đảo chiếm đoạt tiền ủng hộ của nhiều người.

Mạo danh nhà sư làm từ thiện để lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng - ảnh 1
Cơ quan công an thực hiện bắt giữ đối với Lê Trung Thành về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: H.NHUNG

Ngày 27.9, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao bắt giữ Lê Trung Thành, 40 tuổi, trú tại xã Lộc An, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đối tượng Lê Trung Thành bị bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người ở khắp cả nước, với số tiền đoạt hơn 400 triệu đồng.

Theo điều tra của cơ quan công an, từ cuối năm 2021, Lê Trung Thành lập tài khoản Facebook có tên “Mái Ấm Tình Thương” để mạo danh nhà sư TT. Đây là nhà sư thường xuyên làm từ thiện, được nhiều người quyên góp, ủng hộ tiền để thực hiện các hoạt động thiện nguyện.

Lê Trung Thành đã lấy các bài viết kêu gọi ủng hộ cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế trên mạng xã hội, rồi sao chép, sửa lại số tài khoản nhận tiền. Sau đó, lấy tài khoản facebook mạo danh nhà sư TT và đăng tải vào các hội, nhóm để kêu gọi tiền ủng hộ.

Số tiền nhận được, Thành chiếm đoạt và sử dụng tiêu xài cá nhân. Bằng thủ đoạn này, từ tháng 12.2021 đến tháng 2.2023, đối tượng đã lừa đảo hàng trăm nạn nhân trên cả nước với số tiền hơn 200 triệu đồng.

Khi bị nhiều người phát hiện và “bóc phốt” trên mạng xã hội, Lê Trung Thành đã khóa tài khoản mạo danh nói trên và tiếp tục tạo lập các tài khoản facebook ảo khác để rao bán hàng hóa và vé máy bay trực tuyến.

Trong vòng một năm, từ tháng 2.2023 đến tháng 2.2024, Lê Trung Thành tiếp tục lừa đảo nhiều người trên mạng xã hội qua việc bán hàng và vé máy bay trực tuyến với số tiền khoảng 200 triệu đồng.

Tổng số tiền mà đối tượng đã chiếm đoạt từ hành vi lừa đảo của mình lên hơn 400 triệu đồng. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý Lê Trung Thành theo quy định của pháp luật.