Linh hoạt trong truyền thông chính sách giảm nghèo

NHƯ ĐỒNG

VHO - Công tác truyền thông về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã Mộ Đức được triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo trong cộng đồng dân cư.

Linh hoạt trong truyền thông chính sách giảm nghèo - ảnh 1
Các bài viết về giảm nghèo góp phần tuyên truyền chính sách, nâng cao nhận thức và khơi dậy ý chí vươn lên của người dân

Tại xã Mộ Đức, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo về thông tin, địa phương đã đẩy mạnh nhiều giải pháp hỗ trợ sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, việc tăng cường thông tin, khai thác mạng xã hội vào công tác truyền thông đã tạo ra những chuyển biến rõ rệt trong đời sống bà con.

Các thôn trên địa bàn xã thành lập các nhóm Zalo cộng đồng thôn, được các tổ chức đoàn thể triển khai rộng rãi, giúp cập nhật kịp thời các thông tin hỗ trợ sản xuất, tín dụng ưu đãi, kĩ thuật nông nghiệp… phục vụ cho công tác giảm nghèo. Qua đó, bà con tương tác thường xuyên, hỏi - đáp trực tiếp, thuận lợi hơn rất nhiều so với trước.

Bà Trần Thị Hoàng Yến, Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Phước Xã, xã Mộ Đức chia sẻ: “Từ khi thành lập, kênh Zalo cộng đồng đã trở thành công cụ hỗ trợ - kết nối quan trọng. Không chỉ giúp người dân tiếp cận chính sách thuận lợi hơn, các nhóm Zalo còn tạo môi trường để chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, lan tỏa mô hình thoát nghèo hiệu quả”.

Linh hoạt trong truyền thông chính sách giảm nghèo - ảnh 3
Nhờ sự kết nối trực tuyến, những thông tin thực tế, dễ hiểu về sản xuất nông nghiệp nhanh chóng đến được các hộ dân

Theo ông Võ Hoài Linh, Trưởng Phòng Văn hoá – Xã hội xã Mộ Đức, các kênh truyền thông được sử dụng phong phú, đa dạng. Xây dựng tin, bài, phóng sự, chuyên mục,... phản ánh kịp thời các chính sách giảm nghèo, gương người tốt, việc tốt, mô hình thoát nghèo, phát triển kinh tế bền vững, lan tỏa tinh thần nỗ lực vươn lên trong cộng đồng.

Nhờ phương pháp linh hoạt này, nhiều hộ dân đã kịp thời tiếp cận chính sách. Hiện nay toàn xã hộ nghèo có 170 hộ (thị trấn Mộ Đức cũ 32 hộ; Đức Hòa cũ 60 hộ; Đức Phú cũ 40 hộ; Đức Tân cũ 38 hộ) chiếm tỷ lệ 1,83%; hộ cận nghèo 79 hộ (thị trấn Mộ Đức cũ 18 hộ; Đức Hòa cũ 27 hộ; Đức Phú cũ 14 hộ; Đức Tân cũ 20 hộ) chiếm tỷ lệ 0,85%.

Đến cuối năm 2025, thu nhập bình quân đầu người là 56 triệu đồng/người/năm.

Linh hoạt trong truyền thông chính sách giảm nghèo - ảnh 4
Người dân được tiếp nhận các chính sách và việc làm có nguồn thu nhập ổn định

Từ thực tiễn trên cho thấy, giảm nghèo không chỉ là hỗ trợ vốn, hỗ trợ cây, con giống, mà trước hết phải bảo đảm người dân được tiếp cận thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời.

Việc đẩy mạnh truyền thông bằng nhiều hình thức, đặc biệt là ứng dụng nền tảng số đã giúp bà con rút ngắn thời gian tiếp nhận chính sách, tạo môi trường trao đổi kinh nghiệm giữa các hộ dân và nâng cao năng lực sản xuất, kĩ năng tiếp cận thị trường của người dân.

Phó Chủ tịch UBND xã Mộ Đức Phạm Ngọc Tư cho biết, thông qua hoạt động truyền thông, các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước được triển khai kịp thời, đầy đủ đến với người nghèo, có hiệu quả và đúng quy định. Các hộ gia đình nắm bắt thông tin, mô hình hay trong giảm nghèo, áp dụng có hiệu quả, nhất là thay đổi nhận thức, hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.