“Chạm tay” khám phá đất và người xứ Nghệ bằng không gian số

PHẠM NGÂN

VHO - Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được “chạm tay” vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ thông qua không gian số 3D. Khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.

 Thời gian qua, trải nghiệm không gian số tại Bảo tàng Nghệ An thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, du khách, đặc biệt là các bạn trẻ. Tham quan tương tác 3D, thuyết minh tự động, tham quan qua kính thực tế ảo, lịch sử, văn hóa, di sản, ẩm thực…ở các vùng miền Nghệ An được cập nhật đầy đủ từ thông tin đến hình ảnh.

“Chạm tay” khám phá đất và người xứ Nghệ bằng không gian số - ảnh 1
“Chạm tay” khám phá đất và người xứ Nghệ bằng không gian số - ảnh 2Trải nghiệm không gian số tại Bảo tàng Nghệ An thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, du khách, đặc biệt là các bạn trẻ.

Gian trưng bày "Đất và người xứ Nghệ" trong diện tích gần 200m2 nhưng chứa đựng ở đó là bề dày lịch sử của mảnh đất Nghệ An với đầy đủ các thông tin, dữ liệu theo nhiều chủ đề khác nhau gồm: Theo dòng lịch sử, Danh lam thắng cảnh, Di sản văn hóa, Ẩm thực, Con người – Danh nhân xứ Nghệ.

Mặc dù lượng thông tin rất đồ sộ về mảnh đất và con người xứ Nghệ nhưng người xem không cảm thấy nặng nề. Thay vào đó, bằng việc ứng dụng công nghệ hiện đại, các nội dung được tái hiện như một cuốn phim quay chậm giúp người xem trở về với quá khứ lịch sử và cả hiện tại với nhiều hình ảnh, âm thanh, clip sinh động. Đặc biệt, công nghệ AI được sử dụng trong phần trưng bày giúp tạo ra các trải nghiệm cá nhân hóa cho người xem. Việc ứng dụng AI còn có tác dụng thay cho một hướng dẫn viên truyền thống trả lời các câu hỏi của khách tham quan.

“Chạm tay” khám phá đất và người xứ Nghệ bằng không gian số - ảnh 3
“Chạm tay” khám phá đất và người xứ Nghệ bằng không gian số - ảnh 4

Du khách được trải nghiệm nhiều ứng dụng công nghệ số hiện đại. Từ trưng bày ảo, thuyết minh tự động, tham quan qua kính thực tế ảo…

Bày tỏ ngạc nhiên với công nghệ hiện đại tại bảo tàng, chị Nguyễn Thu Cúc, TP Vinh cho biết: Tôi thấy rất thú vị khi được trải nghiệm không gian số tại Bảo tàng. Chỉ với một thao tác, tay tôi như được chạm vào hiện vật có niên đại cách đây hàng nghìn năm. Những thông tin, những chi tiết chạm khắc dù là nhỏ nhất cũng được thể hiện rõ nét mà trước đây khi đến với bảo tàng chỉ được ngắm nhìn qua tủ kính.

Lần đầu tiên được trải nghiệm không gian số, em Nguyễn Minh Tú, sinh viên Đại học Vinh chia sẻ: Với công nghệ thực tế ảo VR, các hình ảnh còn được thiết kế như thế giới thật. Chỉ cần đeo thêm một chiếc kính thực tế ảo, em được trải nghiệm một cách sống động và được tương tác ảo thông qua các thiết bị định vị và kiểm soát chuyển động, tạo ra cảm nhận như thực tế đầy chân thực và sinh động. Em nghe thấy một bài hát về xứ Nghệ và như được đắm chìm trong các cảnh sắc của quê hương, cảm giác như mình đang được đến với các vùng đất ấy, thật là kỳ diệu.

“Chạm tay” khám phá đất và người xứ Nghệ bằng không gian số - ảnh 5
“Chạm tay” khám phá đất và người xứ Nghệ bằng không gian số - ảnh 6

Việc ứng dụng công nghệ hiện đại, người xem dễ dàng tiếp nhận bằng nhiều hình ảnh, âm thanh, clip sinh động.

Đến Bảo tàng Nghệ An, ghé thăm tầng 3, nơi có gian trưng bày trải nghiệm số về hang Thẩm Ồm. Đây là di chỉ khảo cổ học tiêu biểu cho giai đoạn hậu kỳ đá cũ ở Nghệ An. Hang nằm trong dãy núi đá vôi của xã Thuận Châu, huyện Quỳ Châu. Hang có niên đại cách đây khoảng 20 vạn năm. Để đổi mới trưng bày và hấp dẫn khách tham quan, Bảo tàng Nghệ An đã đầu tư công nghệ 3D Mapping để kể câu chuyện. Điều khiến công nghệ 3D Mapping trở nên đặc biệt chính là việc thể hiện những nội dung thông qua các hiệu ứng dạng 3D hình thành lên các khối hình ảnh tương tác trong một không gian ba chiều thay vì chỉ hai chiều như truyền thống.

Việc đưa vào phục vụ giai đoạn 1 “Không gian trải nghiệm số” được xem là một dấu mốc quan trọng của Bảo tàng Nghệ An nhằm đáp ứng thực tiễn phát triển và nhu cầu thưởng lãm giá trị lịch sử, văn hóa ngày càng cao của đông đảo công chúng. “Có nhiều ngày, chúng tôi tiếp đón, phục vụ nhiều đoàn với 300 - 400 lượt khách tham quan, trong đó có nhiều học sinh, sinh viên ở các trường học trên địa bàn Nghệ An”, chị Đào Thị Thu Vân, nhân viên Phòng Trưng bày, tuyên truyền và giáo dục Bảo tàng Nghệ An chia sẻ.

“Chạm tay” khám phá đất và người xứ Nghệ bằng không gian số - ảnh 7
 
“Chạm tay” khám phá đất và người xứ Nghệ bằng không gian số - ảnh 8Hang Thẩm Ồm (xã Châu Thuận, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) có niên đại cách đây khoảng 20 vạn năm là di chỉ khảo cổ học tiêu biểu cho giai đoạn hậu kỳ đá cũ ở Nghệ An được trình chiếu 3D mapping.

Bà Phan Thị Hà Long – Phó Giám đốc Bảo tàng Nghệ An cho biết: “Bảo tàng Nghệ An có hơn 30.000 hiện vật, tư liệu, trong đó có 3 hiện vật được công nhận là Bảo vật Quốc gia. Đây cũng là bảo tàng đầu tiên ở Nghệ An đưa ứng dụng công nghệ số vào trưng bày với mong muốn giới thiệu một cách đầy đủ nhất về văn hóa, con người và cả những di sản quý giá của xứ Nghệ. Trong thời gian tới, Bảo tàng Nghệ An đang trình cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí tiếp tục đầu tư các hạng mục công nghệ số trong toàn bộ hệ thống trưng bày bảo tàng để hỗ trợ, làm mới nội dung trưng bày hiện đại hơn để đưa Bảo tàng Nghệ An trở thành điểm đến giá trị, hấp dẫn, phó Giám đốc Bảo tàng Nghệ An cho biết thêm.