Bưu điện Đà Nẵng: Đóng góp tích cực trong lĩnh vực cải cách hành chính

MINH CHÂU

VHO - Đứng trước xu thế hội nhập, ngành Bưu điện Đà Nẵng đã và đang đã nỗ lực không ngừng để vừa hoàn thành nhiệm vụ, vừa đổi mới sáng tạo, vừa đồng hành xã hội với nhiều hoạt động thiết thực.

Phát huy vai trò là đơn vị bưu chính lớn, Bưu điện TP Đà Nẵng đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ. Đơn vị đã trở thành “cánh tay nối dài” trong công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số,đóng góp vào sự lớn mạnh của ngành Bưu điện nói chung và phát triển kinh tế - xã hội.

Cụ thể, ngành Bưu điện TP đã thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua bưu chính công ích giúp giảm tải TTHC, tiết kiệm chi phí và thời gian cho người dân, góp phần hiện đại hóa nền hành chính công.

Nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ ngành Bưu điện, tại TP Đà Nẵng, thí điểm chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận “Một cửa” cho nhân viên bưu điện, các sở, ngành, địa phương đã mang lại hiệu quả, tạo sự thông thoáng, đồng thuận cho người dân, tổ chức trong quá trình thực hiện TTHC tại các cơ quan hành chính Nhà nước.

Bưu điện Đà Nẵng: Đóng góp tích cực trong lĩnh vực cải cách hành chính - ảnh 1
Nhân viên Bưu điện Đà Nẵng luôn được đào tạo, nâng cao năng lực trong xu thế mới

Tại bộ phận “Một cửa” các quận huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, từ tháng 9 năm 2019 đến nay, nhân viên bưu điện nhận được sự hỗ trợ tích cực từ bưu điện và các cơ quan chuyên môn quận trong việc hướng dẫn, tập huấn về công tác tiếp nhận, trả kết quả TTHC và ứng xử, thái độ khi giao tiếp với tổ chức, công dân…

Có thể thấy, việc chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC là hướng đi mới nhưng mang tính tất yếu trong xu thế cải cách hành chính hiện nay. Quá trình chuyển giao, tiếp nhận, giải quyết TTHC đều được theo dõi, giám sát chặt chẽ, nên bảo đảm việc thực hiện đúng quy trình, quy định, không phát sinh các hệ lụy.

Trong năm 2023, Bưu điện thành phố Đà Nẵng đã mở rộng đại lý dịch vụ công trực tuyến về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC tại 21 UBND phường, xã, tăng 13 phường, xã so với thời gian đầu triển khai.

Trong quá trình thực hiện, công chức bộ phận “Một cửa” và nhân viên bưu điện đã phối hợp chặt chẽ, bảo đảm việc hướng dẫn tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đúng quy định. Các đơn vị thí điểm chuyển giao và bưu điện nhận thức rõ mục đích, trách nhiệm trong quá trình triển khai chuyển giao tiếp nhận và trả kết quả TTHC.

Chuyển giao công việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC cho bưu điện được đánh giá là phương thức mới, khai thác hiệu quả mạng bưu chính công, đồng thời giúp các cơ quan hành chính Nhà nước sử dụng hiệu quả nguồn lực trong điều kiện tinh giản biên chế, giảm tải công việc, tăng cường tập trung nhiệm vụ quản lý Nhà nước.

Sau 3 năm đầu triển khai, số lượng hồ sơ trung bình do nhân viên bưu điện tiếp nhận tại bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng là 1.106 hồ sơ/ tháng; tại 7 quận, huyện là 2.569 hồ sơ/ tháng. Tại các phường, xã chỉ có 23 địa phương phát sinh hồ sơ chuyển trả qua dịch vụ bưu chính công ích, với tổng số hồ sơ từ khi thí điểm đến tháng 6-2022 là 1.570 hồ sơ.

Thi đua cùng ngành Bưu điện trên cả nước, năm 2023, Bưu điện TP Đà Nẵng cùng với 5 Bưu điện tỉnh, thành phố trọng điểm tham gia “Chiến dịch 150 ngày về đích” với tinh thần “Làm việc cặn kẽ - Giải quyết dứt điểm - Kế hoạch bám sát - Cam kết hiệu quả”.

Bưu điện Đà Nẵng: Đóng góp tích cực trong lĩnh vực cải cách hành chính - ảnh 2
Ngành Bưu điện khảo sát độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ

Từ năm 2023, 27 bưu cục và 10 bưu điện văn hóa xã trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã triển khai tiếp nhận hồ sơ và hỗ trợ giao dịch trực tuyến khi người dân có nhu cầu làm hồ sơ lý lịch tư pháp.

Qua đó, khi người dân có nhu cầu làm hồ sơ lý lịch tư pháp, chỉ cần đến các điểm giao dịch bưu điện gần nhất để được tư vấn, tiếp nhận hồ sơ và hỗ trợ nhập hồ sơ trực tuyến. Phiếu lý lịch tư pháp sẽ được bưu điện chuyển phát đến nhà người dân an toàn, đúng thời gian.

Bưu điện thành phố Đà Nẵng tổ chức tiếp nhận hồ sơ lý lịch tư pháp tại tất cả các điểm giao dịch trên địa bàn thành phố. Với dịch vụ này đã giúp người dân thuận tiện trong việc di chuyển, tiết kiệm thời gian chờ đợi và giảm tải áp lực cho Bộ phận "Một cửa" của sở, ngành, địa phương.

Bên cạnh đó, những năm qua, Bưu điện Đà Nẵng đã triển khai hiệu quả các phần mềm phục vụ sản xuất kinh doanh như hệ thống tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (phần mềm HCC), chuyển phát hồ sơ của Bảo hiểm xã hội, quản lý kinh doanh Bưu điện Văn hóa xã, báo phát Smartphone.

 Đẩy mạnh ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng các dịch vụ, cụ thể: Tăng cường ứng dụng CNTT trên thiết bị di động, đổi mới các giải pháp triển khai kinh doanh, tổ chức, hợp lý hóa quy trình cung cấp dịch vụ tài chính bưu chính trên mạng lưới thông qua các ứng dụng CNTT. Ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong việc chi trả các dịch vụ công, chi trả bảo hiểm xã hội, chế độ người có công...

Mong muốn đồng hành sẻ chia cùng xã hội, tháng 6.2024, Bưu điện Đà Nẵng trở thành Hội viên Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu”.

Theo đó, Bưu điện Đà Nẵng đã phối hợp tổ chức hoạt động kỷ niệm 25 năm thành lập Quỹ học bổng Vừ A Dính và 10 năm thành lập quỹ. Đồng thời tham gia Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu”.

Từ Quỹ học bổng ý nghĩa này, đơn vị Bưu điện Đà Nẵng cũng sẽ đồng hành trong việc hỗ trợ  về tinh thần và vật chất cho con cán bộ, chiến sĩ Hải quân, Kiểm ngư, Cảnh sát biển, ngư dân trong khu vực có hoàn cảnh khó khăn.

Góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức hội viên trong các hoạt động góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo; tiếp tục phong trào nuôi heo đất gây quỹ ủng hộ Quỹ học bổng Vừ A Dính.