Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm soạn giả - NSND Viễn Châu

THÙY TRANG

VHO - Ngày 8.6, tại TP.HCM, UBND tỉnh Trà Vinh đã thông tin về việc vận động kinh phí xây dựng Khu lưu niệm soạn giả - NSND Viễn Châu tại Trà Vinh. Tổng kinh phí dự kiến cho công trình khoảng 70 tỉ đồng, từ nguồn xã hội hóa, dự kiến khởi công trong năm 2024 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh NSND Viễn Châu (1924-2024).

Soạn giả - NSND Viễn Châu tên thật là Huỳnh Trí Bá (1924-2016), ông sinh ra tại xã Đôn Châu, huyện Trà Cú, nay là huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Ông là danh cầm đàn tranh nổi tiếng và là soạn giả của nhiều vở cải lương.

Ông được cho là người đã khai sinh ra thể loại cải lương tân cổ giao duyên và đã có công đào tạo ra nhiều thế hệ nghệ sĩ cải lương nổi tiếng tại TP.HCM.

Theo thống kê chưa đầy đủ, soạn giả Viễn Châu có trên 50 vở cải lương và hơn 2.000 bản vọng cổ được các Đoàn cải lương dàn dựng, biểu diễn và các nghệ sĩ nổi tiếng trình bày, in ấn phát hành trong và ngoài nước.

Những đóng góp của soạn giả - NSND Viễn Châu trong lĩnh vực nghệ thuật đã góp phần quan trọng trong việc phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc về thể loại đờn ca tài tử Nam bộ.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, Trưởng ban vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm chia sẻ, nhằm góp phần tri ân những đóng góp của soạn giả - NSND Viễn Châu đối với “Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ”, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Trà Vinh đã thống nhất chủ trương dành quỹ đất với diện tích 11.300m², tại ấp Cây Da, xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải, để lập Dự án xây dựng Khu lưu niệm soạn giả - NSND Viễn Châu.

Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm soạn giả - NSND Viễn Châu - ảnh 1
Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh chụp ảnh cùng đại biểu và văn nghệ sĩ tại chương trình. Ảnh: LINH ĐOAN

Khu lưu niệm được thiết kế với 16 hạng mục chính, gồm: Cổng chính, biểu tượng đàn tranh, tượng soạn giả - NSND Viễn Châu, khu nhà trưng bày về thân thế, sự nghiệp, khu nhà trưng bày “Đờn ca tài tử - Cải lương”, nhà biểu diễn, khu quầy lưu niệm, khu hành chính và các hạng mục khác...

Tổng kinh phí dự kiến thực hiện dự án là 70 tỉ đồng, thời gian thực hiện năm 2024 và 2025 từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm soạn giả - NSND Viễn Châu - ảnh 2
Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm soạn giả - NSND Viễn Châu - ảnh 3
Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm soạn giả - NSND Viễn Châu - ảnh 4

Phối cảnh không gian Khu lưu niệm

“Tỉnh Trà Vinh kỳ vọng đây là công trình thật sự có ý nghĩa nhằm tôn vinh và tri ân những cống hiến của soạn giả - NSND Viễn Châu cho Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2013”, ông Lê Thanh Bình nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Lê Thanh Bình cho biết thêm, sau cuộc gặp gỡ tại TP.HCM, Ban vận động sẽ tổ chức các cuộc vận động tại TP Hà Nội, TP Cần Thơ, tại tỉnh Bình Dương và tại tỉnh Trà Vinh trong thời gian tới. Bên cạnh công tác vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm, Sở VHTTDL Trà Vinh cũng đang phối hợp cùng Sở VHTT TP.HCM chuẩn bị các nội dung hoạt động trọng tâm hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày sinh soạn giả - NSND Viễn Châu.

Có mặt trong buổi vận động xây dựng Khu lưu niệm soạn giả - NSND Viễn Châu, NSND Lệ Thủy xúc động chia sẻ, đối với bà, soạn giả Viễn Châu cũng như người thầy, người cha.

Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm soạn giả - NSND Viễn Châu - ảnh 5

NSND Lệ Thủy và soạn giả Viễn Châu

NSND Lệ Thủy cho biết, trong dịp giỗ Tổ sân khấu năm ngoái, lãnh đạo tỉnh Trà Vinh có lên TP.HCM để gặp và trao đổi với bà về việc vận động kinh phí xây dựng khu lưu niệm soạn giả Viễn Châu. Nghe xong, bà tán thành liền. Với cá nhân bà, soạn giả Viễn Châu như một người cha. Chính nhờ sự phát hiện và dìu dắt của ông mà mới có cái tên Lệ Thủy như ngày hôm nay.

NSND Lệ Thủy cho rằng công trình tri ân soạn giả Viễn Châu cần nên làm gấp, vì một số nghệ sĩ gắn bó và hiểu những đóng góp của ông cũng đã lớn tuổi rồi, rất cần tiếng nói của họ để góp thêm tư liệu về ông. 

Lệ Thủy nói: “Hồi nào giờ tôi chưa bao giờ kêu gọi, vận động ai đóng góp nhưng đây là lần đầu tiên tôi xin kêu gọi tất cả các em, các cháu nghệ sĩ không chỉ cải lương mà còn nhiều lĩnh vực khác cùng chung tay với tôi để thực hiện công trình ý nghĩa tri ân chú Viễn Châu. Bởi chú Bảy Viễn Châu là người có đóng góp quá lớn cho nghệ thuật cải lương, là người khai sinh ra tân cổ giao duyên, vọng cổ hài…

Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm soạn giả - NSND Viễn Châu - ảnh 6

Ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, Trưởng ban vận động (bên trái) nhận ủng hộ từ một doanh nghiệp để gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm. Ảnh: THANH HIỆP

Chú Bảy sinh ra ở Trà Vinh nhưng hoạt động và đóng góp rất nhiều cho TP.HCM, nên tôi cũng mong lãnh đạo thành phố chúng ta quan tâm, chung tay cùng Trà Vinh”, NSND Lệ Thủy bày tỏ.

Nữ nghệ sĩ Thanh Hằng xúc động nói dù có thể làm bất cứ điều gì để đóng góp cho công trình tri ân soạn giả Viễn Châu, chị luôn sẵn sàng. Bởi với chị đây là chương trình ý nghĩa. Trong cuộc đời đi hát của Thanh Hằng, chị ca rất nhiều sáng tác của Viễn Châu. 

Tại buổi vận động, một số doanh nghiệp, cá nhân đã đóng góp gây quỹ xây dựng khu lưu niệm, với kinh phí ban đầu được hơn 500 triệu đồng.