Triển lãm tranh sơn mài 'Đường lên mây' tại Hội Mỹ thuật TP.HCM

THÙY TRANG; ảnh: NVCC

VHO - Triển lãm tranh sơn mài “Đường lên mây” của họa sĩ Nguyễn Thị Loan Phương tại Hội Mỹ thuật TP.HCM kể hành trình vượt nỗi đau, tìm tự do trong cái đẹp.

Triển lãm tranh sơn mài 'Đường lên mây' tại Hội Mỹ thuật TP.HCM - ảnh 1
Triển lãm đang diễn ra tại Hội Mỹ thuật TP.HCM

Tại Hội Mỹ thuật TP.HCM (218 Pasteur, phường Xuân Hòa), họa sĩ Nguyễn Thị Loan Phương (sinh 1987) giới thiệu đến công chúng triển lãm tranh mang tên “Đường lên mây”.

Triển lãm trưng bày hơn 30 tác phẩm sơn mài được Loan Phương miệt mài thực hiện từ năm 2021 đến nay. Trong từng lớp sơn, từng mảng dát vàng và vỏ trứng, người xem bắt gặp không chỉ kỹ thuật tinh tế của chất liệu truyền thống mà còn là câu chuyện chuyển hóa cảm xúc, từ nỗi buồn riêng thành khát vọng sống, khát vọng bay lên.

“Hội họa đã cứu rỗi tôi”, nữ họa sĩ chia sẻ. Cô nói: “Tôi thấy mình có thể chạy cùng nai rừng, hót cùng chim trời, sống giữa thiên nhiên ngay cả khi thành phố ngoài kia vẫn lặng thinh”.

Từ trải nghiệm đó, tranh của Loan Phương hiện lên như những “giấc mơ vàng son”, nơi hoa lá, chim muông và hình bóng người thiếu nữ hòa quyện trong không gian rực rỡ mà lặng sâu.

Triển lãm tranh sơn mài 'Đường lên mây' tại Hội Mỹ thuật TP.HCM - ảnh 2
Giới chuyên môn nhận định các tác phẩm là sự kết hợp hài hòa giữa sơn mài truyền thống Việt Nam với cảm hứng hội họa hiện đại

Các tác phẩm trong “Đường lên mây” được ghi nhận là sự kết hợp hài hòa giữa sơn mài truyền thống Việt Nam với cảm hứng hội họa hiện đại. Một số bức gợi nhắc tinh thần Nguyễn Gia Trí, Gauguin hay Klimt, song vẫn giữ được tiếng nói riêng: mềm mại, nữ tính, giàu cảm xúc và đầy năng lượng sáng tạo.

“Với tôi, sơn mài không chỉ là chất liệu, mà là ký ức và lớp trầm tích của thời gian. Mỗi lớp mài bỏ hay mài lấy đều như vết khắc vào tâm hồn – vừa đau đớn vừa lấp lánh”, nữ họa sĩ bộc bạch.

Triển lãm này cũng là bước ngoặt trong hành trình sáng tạo của Nguyễn Thị Loan Phương – một họa sĩ trẻ gắn bó sâu với sơn mài. Tốt nghiệp Thạc sĩ Mỹ thuật tạo hình (Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM), chị hiện là giảng viên của trường và hội viên Hội Mỹ thuật TP.HCM, Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Trong thời gian hoạt động, chị đã nhận nhiều giải thưởng tại các triển lãm khu vực và toàn quốc. Gần đây nhất, nữ họa sĩ đoạt Giải A Triển lãm Sáng tác mới TP.HCM (năm 2024).

Theo giám tuyển Phan Trọng Văn, một điều thú vị là vài năm trở lại đây, TP.HCM chứng kiến sự xuất hiện liên tiếp của các triển lãm do nữ họa sĩ thực hiện, tạo nên một “dòng chảy” năng động trong mỹ thuật đương đại.

Triển lãm tranh sơn mài 'Đường lên mây' tại Hội Mỹ thuật TP.HCM - ảnh 3
Tranh của Loan Phương mềm mại, nữ tính, giàu cảm xúc và đầy năng lượng sáng tạo

Từ triển lãm nhóm “Phụ nữ vẽ phụ nữ” tại Hội Mỹ thuật TP.HCM, đến loạt tranh sơn mài khổ lớn của Mai Uyên tại Bảo tàng Mỹ thuật – tất cả đều xoay quanh thân phận, hình ảnh và tiếng nói của người nữ. Nay, với “Đường Lên Mây”, Nguyễn Thị Loan Phương góp thêm một giọng điệu mới: mềm mại, huyền ảo mà cũng không kém phần kiêu hãnh.

Sự nối tiếp này không đơn thuần là một phong trào “nở rộ”, mà phản ánh sự trưởng thành của nghệ thuật nữ giới tại Việt Nam. Họa sĩ nữ không chỉ khẳng định mình bằng hình ảnh “cái tôi cá nhân” mà còn bằng khả năng biến trải nghiệm riêng tư thành ngôn ngữ chung, chạm đến những vấn đề nhân sinh rộng lớn.

Đây chính là tín hiệu đáng mừng: mỹ thuật đương đại nước nhà đang mở rộng biên độ, dung chứa nhiều tiếng nói, nhiều cách nhìn, trong đó phụ nữ không còn là đối tượng để vẽ, mà trở thành chủ thể sáng tạo đầy tự tin.

Triển lãm “Đường lên mây” đang mở cửa tại Hội Mỹ thuật TP.HCM đến hết ngày 22.10.