Triển lãm “Tâm cảnh” của họa sĩ Đoàn Thế Vỹ

THÙY TRANG

VHO - Chiều 20.10, tại Hội Mỹ thuật Mỹ thuật TP.HCM đã khai mạc triển lãm chủ đề “Tâm cảnh” của họa sĩ Đoàn Thế Vỹ, bày hơn 30 tác phẩm đa dạng về chất liệu như sơn dầu, sơn mài và tổng hợp. Triển lãm diễn ra từ 20-26.10.2024, tác giả dành một tác phẩm bán gửi kinh phí vào Quỹ Mặt trận tổ quốc để ủng hộ đồng bào ảnh hưởng cơn bão Yagi năm 2024 vừa qua.

Triển lãm “Tâm cảnh” của họa sĩ Đoàn Thế Vỹ - ảnh 1
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Tại không gian “Tâm cảnh”, BTC giới thiệu hơn 30 tác phẩm mang phong cách bán trừu tượng được trưng bày, thể hiện sự độc đáo khi dung hòa giữa vẻ đẹp của thiên nhiên và thế giới nội tâm sâu thẳm.

Với sự đa dạng về chất liệu như sơn dầu, sơn mài và tổng hợp, họa sĩ khéo léo tạo nên một sự giao thoa tinh tế giữa hiện thực và mộng tưởng, giữa thực tại và cảm xúc. 

Triển lãm cũng là câu chuyện đầu tiên mà họa sĩ muốn chia sẻ với người xem. Đó không chỉ là câu chuyện về những cảnh sắc tuyệt đẹp, mà còn là hành trình khám phá tâm hồn người nghệ sĩ – người đã sống cùng những vẻ đẹp ấy và cống hiến trọn vẹn cho nghệ thuật.

Triển lãm “Tâm cảnh” của họa sĩ Đoàn Thế Vỹ - ảnh 2
Tác phẩm bán gửi vào Quỹ Mặt trận tổ quốc để ủng hộ đồng bào ảnh hưởng cơn bão Yagi năm 2024 vừa qua

Trên con đường lao động sáng tạo, họa sĩ không ngừng tích lũy, vun đắp cả về tinh thần lẫn vật chất. Những khía cạnh ẩn dụ và thực tế trong nghề nghiệp cũng như trong cuộc sống đều được gói ghém, gửi gắm qua triển lãm lần này.

Trong những bức tranh khổ lớn của mình, họa sĩ Đoàn Thế Vỹ đi sâu vào không gian phong cảnh, tái hiện “ký ức chôn vùi” và những cảm xúc từ những chuyến đi đã qua. Từ góc nhìn quan sát thế giới bên ngoài kết hợp với sự chủ quan cá nhân, họa sĩ mời gọi người xem bước vào một thế giới tựa những ảo ảnh từ giấc mơ…

Họa sĩ Đoàn Thế Vỹ làm việc với màu sắc theo cách gần gũi với kỹ thuật bột màu hoặc màu nước – không lặp lại, mà chơi đùa với sự lưu động và bất ngờ. Những vệt màu thấm đẫm trên tấm canvas một cách không đều, tạo ra sự hòa quyện nhịp nhàng giữa độ trong suốt và mờ đục, giữa sự lơi lỏng và sắc nét.

Nhưng chính những dấu hiệu, màu sắc, hình dạng ấy đã làm nổi bật lên, mang lại cho nó sự cân bằng, hài hòa. Nó mang đến cho người xem một trải nghiệm cảm giác phong phú, khiến họ chìm đắm vào sự đối lập hài hòa giữa thế giới hiện thực và ảo giác mộng tưởng. 

Những điều xung quanh chúng ta luôn ẩn chứa vô vàn gợi ý, và họa sĩ đã không ngừng khai thác, phát triển những động lực ấy trong nghệ thuật của mình. Từ chủ nghĩa tự nhiên đến trừu tượng, quá trình sáng tạo của anh là một cuộc hành trình chậm rãi, tích lũy qua từng năm tháng hành nghề.

Những biến đổi trong phong cách nghệ thuật của anh không chỉ phản ánh sự thay đổi trong cách nhìn nhận thế giới bên ngoài, mà còn là sự phản chiếu tinh tế của trạng thái nội tâm yên bình.

Triển lãm “Tâm cảnh” của họa sĩ Đoàn Thế Vỹ - ảnh 3

Qua thời gian, mỗi nét vẽ, mỗi mảng màu dần trở thành tiếng nói nội tâm, thể hiện sự cân bằng giữa cái nhìn hiện thực và chiều sâu cảm xúc. Những tác phẩm của anh chính là minh chứng cho hành trình tìm kiếm sự hòa hợp giữa nghệ thuật và cuộc sống, giữa vẻ đẹp thiên nhiên và sự bình lặng trong tâm hồn người nghệ sĩ.

Tuy nhiên, những bức tranh gần đây không chỉ dừng lại ở sự trừu tượng hay sơ đồ hóa cảnh quan, mà thiên nhiên được thể hiện qua một góc nhìn sâu sắc và tinh tế hơn. Đó là sự thấu hiểu sâu sắc về sự biến đổi không ngừng của cuộc sống, nơi mỗi giai đoạn đều có sự riêng biệt, mới mẻ nhưng lại liên kết chặt chẽ với nhau.

Chính điều đó đã tạo nên sức sống và sự bất ngờ, khiến người xem cảm nhận được nhịp thở của cuộc đời, được phác họa qua cái nhìn sắc bén và phong phú của người nghệ sĩ…