Lâm Đồng:

Triển lãm nghệ thuật tranh sơn mài “Mộng bình thường“

XUÂN HƯỚNG

VHO - Tối 15.9, tại TP. Đà Lạt đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm nghệ thuật tranh sơn mài "Mộng bình thường" của họa sĩ Trần Quốc Long.

Triển lãm nghệ thuật tranh sơn mài “Mộng bình thường“ - ảnh 1
Đông đảo người yêu nghệ thuật đến với triển lãm

Triển lãm "Mộng bình thường" có hàng chục bức tranh sơn mài với vẻ đẹp bí ẩn, hài hòa và phóng khoáng.  Một "Áng mây trôi" vô định, vài tia nắng xuyên qua "Tĩnh vật" trong xưởng sáng tác nhỏ, một "Thành phố trong mơ" hay tiếng dương cầm từ "Cô hàng xóm"... đều là những ý niệm rất bình thường từ cuộc sống của người họa sĩ.

Triển lãm nghệ thuật tranh sơn mài “Mộng bình thường“ - ảnh 2
Giới thiệu các bức tranh sơn mài đến du khách

Hơn 30 năm âm thầm trên con đường thực hành nghệ thuật sơn mài truyền thống, họa sĩ Trần Quốc Long đã chọn một lối đi rất riêng. Anh thổi hồn đương đại và phá vỡ mọi quy tắc của tranh sơn mài truyền thống, không trau chuốt mà hoang dã, không mỹ miều mà gai góc và đầy chiều sâu. Với những khám phá mới mẻ trên nền chất liệu sơn truyền thống, anh quay về với bản thể chất phác và đơn sơ…

Trước đó, họạ sĩ Trần Quốc Long đã tổ chức nhiều triển lãm như "3600 ngày" tại Hà Nội (2014), "Hoa về trong đêm" tại TP. Hồ Chí Minh (2018) và "Mây liêu xiêu" tại Alpha Art Station (2022); góp mặt tại một số triển lãm uy tín, trong đó có "Gặp gỡ Đà Lạt" (2022) và "Hanoi Collecting 5" (2022). Anh cũng lọt vào Top 20 tác phẩm xuất sắc nhất của giải thưởng UOB năm 2023 tại Hà Nội.

Triển lãm nghệ thuật tranh sơn mài “Mộng bình thường“ - ảnh 3
Du khách tìm hiểu về vẻ đẹp tranh sơm mài
Triển lãm nghệ thuật tranh sơn mài “Mộng bình thường“ - ảnh 4
Giới thiệu nghệ thuật vẽ tranh sơn mài

Triển lãm "Mộng bình thường" là dịp để các họa sĩ, người yêu nghệ thuận giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sáng tác nghệ thuật; đồng thời tạo ra một điểm đến thu hút khách du lịch đến với Đà Lạt – Thành phố ngàn hoa. Triển lãm diễn ra đến ngày 15.11.2024.