Triển lãm nghệ thuật “Gốm Văn”

THÙY TRANG

VHO - Tối 7.12, tại Hội Mỹ thuật TP.HCM đã khai mạc triển lãm nghệ thuật “Gốm Văn” của họa sĩ Ngô Trọng Văn. Triển lãm bày 40 tác phẩm, là hành trình nghệ thuật khám phá vẻ đẹp trường tồn của gốm Việt, nơi mà các giá trị truyền thống được hòa quyện cùng phong cách sáng tạo hiện đại.

Triển lãm nghệ thuật “Gốm Văn” - ảnh 1
Tác phẩm “Trái tim của rừng”, với thông điệp nói lên sự kêu cứu của rừng, kêu gọi bảo vệ môi trường, thiên nhiên…
 

Trong bối cảnh nghệ thuật đương đại, sức hút của Gốm chưa bao giờ phai mờ, nó luôn được giới nghệ thuật tôn vinh và công chúng đón nhận. Gốm không chỉ là chất liệu thủ công, mà đã trở thành một tiếng nói, một sự biểu đạt mạnh mẽ của tâm hồn người nghệ sĩ, nơi mà sự tinh tế gặp gỡ sự chân thành, nơi mỗi đường nét, họa tiết đều mang dấu ấn của trái tim. 

Không phải ngẫu nhiên mà gốm có thể “nói” thay lòng người, mỗi sản phẩm gốm đều là một hành trình từ đất sét vô tri, qua bàn tay nhào nặn của nghệ sĩ, trở thành một tác phẩm nghệ thuật sống động, chứa đựng cảm xúc và ký ức.

Như lời nghệ sĩ Ngô Trọng Văn từng thổ lộ: “Tôi không làm một cách ngẫu nhiên, tôi làm theo tiếng gọi của trái tim và mong muốn kể câu chuyện làm nghề”. Chính sự chân thành ấy đã làm cho gốm sứ vượt xa ranh giới của một nghề thủ công để trở thành nghệ thuật đích thực.

Triển lãm nghệ thuật “Gốm Văn” - ảnh 2
Ngô Trọng Văn với đất sét và lò nung là cuộc tái ngộ đầy cảm xúc

Là một chàng trai miền Trung, Ngô Trọng Văn từng trải qua nhiều chặng đường, không ngừng chuyển mình và thử sức với những lĩnh vực khác nhau. Nhưng trong sâu thẳm trái tim, tình yêu dành cho gốm chưa bao giờ nguôi ngoai. Nhìn lại quãng thời gian đã qua, đôi khi anh không khỏi tiếc nuối những năm tháng ấy.

Văn với đất sét và lò nung là một cuộc tái ngộ đầy cảm xúc, như ngọn lửa đam mê bùng nổ sau bao năm âm ỉ cháy. Đối với anh, đó không chỉ là hành trình nghề nghiệp, mà còn là sự tái sinh của tâm hồn.

Không giống như tranh vẽ hay những loại hình nghệ thuật khác, gốm mang một bản sắc độc đáo, tựa như một cuộc đối thoại đầy bí ẩn giữa con người và lửa.

Mỗi tác phẩm gốm khi đã trải qua lửa nung đều mang trong mình một dấu ấn không thể thay đổi, như thể tâm tư, cảm xúc của người nghệ sĩ đã được "hóa thạch" trong từng đường nét, sắc màu. Chính sự vĩnh cửu ấy tạo nên nét quyến rũ khó cưỡng của gốm: nó lưu giữ khoảnh khắc sáng tạo trong một hình hài bất biến. 

Triển lãm nghệ thuật “Gốm Văn” - ảnh 3
Tác phẩm "Chuyển động tâm thức"

Ngô Trọng Văn từng tâm sự: "Gốm sau khi nung là biểu tượng của sự hoàn thiện, nhưng liệu người nghệ sĩ có thực sự thỏa mãn với sáng tạo của mình hay chưa?". Câu hỏi ấy chất chứa một triết lý sâu xa: sự hoàn thiện của tác phẩm không đồng nghĩa với sự hoàn thiện của tâm hồn người nghệ sĩ.

Trong lửa nung, gốm đạt đến hình hài cuối cùng, nhưng trong lòng người nghệ sĩ, hành trình sáng tạo là vô tận, là cuộc truy tìm không ngừng nghỉ cái đẹp và sự thấu hiểu chính mình.

Gốm không chỉ kể câu chuyện của đất, lửa và nước, mà còn là câu chuyện về hành trình nội tâm đầy trăn trở của người nghệ sĩ, nơi mỗi khoảnh khắc sáng tạo đều hóa thành vĩnh cửu, nhưng câu hỏi về sự hoàn mỹ vẫn mãi là nỗi niềm day dứt khôn nguôi.

Triển lãm nghệ thuật “Gốm Văn” - ảnh 4
Một tác phẩm gốm tinh xảo

“Gốm Văn” đã vượt qua giới hạn của nghề truyền thống, vươn mình trở thành một ngôn ngữ nghệ thuật hiện đại.

Trong xưởng “Gốm Văn”, hành trình từ những khối đất sét tưởng chừng vô tri đến những tác phẩm nghệ thuật đầy sức sống là minh chứng rõ nét cho sự phát triển không ngừng của nghệ thuật đương đại.

Đó không chỉ là quá trình tái sinh vật liệu, mà còn mở ra những con đường mới cho sự khám phá và đối thoại nghệ thuật. Khi ngày càng nhiều nghệ sĩ lựa chọn gốm làm chất liệu sáng tạo, với Ngô Trọng Văn, xưởng gốm của anh đã trở thành một không gian đặc biệt, nơi sự hòa quyện giữa cảm hứng cá nhân và “hơi thở” của đất tạo nên những giá trị nghệ thuật chân thực.

Triển lãm nghệ thuật “Gốm Văn” - ảnh 5

Chính triết lý này đã định hình nên phong cách của anh: tập trung vào mối giao hòa sâu sắc giữa con người và tự nhiên. Mỗi tác phẩm không chỉ kể câu chuyện của đất, mà còn truyền tải khát vọng tìm về cội nguồn, tôn vinh vẻ đẹp thuần khiết của thiên nhiên trong sự biến đổi kỳ diệu qua đôi tay người nghệ sĩ.

Triển lãm phục vụ công chúng từ ngày 7-13.12.2024 Tại Hội Mỹ thuật TP.HCM (218A Pasteur, Phường 6, Quận 3).

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc