Triển lãm hơn 130 tác phẩm hội họa của những người làm báo

THÙY TRANG

VHO - Sáng 18.6, tại Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam khu vực phía Nam, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Thông tấn xã Việt Nam, các nhà báo - hoạ sĩ tổ chức triển lãm tranh "99" mang ý nghĩa chào mừng 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2024).

Triển lãm hơn 130 tác phẩm hội họa của những người làm báo - ảnh 1

Góc triển lãm tranh “99” 

Triển lãm hội họa “99” giới thiệu các tác phẩm của 8 tác giả là những người làm báo và hoạ sĩ: Ngô Thành Nhân, Nguyễn Nghiêm, Nguyễn Tiến Lễ, Vũ Kim Sơn, Đỗ Hương, Nguyễn Hồng Nga, Huỳnh Dũng Nhân, Tiểu Tân. Ngoại trừ những hoạ sĩ chuyên nghiệp, phần lớn các tác giả đến với hội họa khá muộn. Có những nhà báo chỉ mới sáng tác từ hai, ba năm trở lại đây khi đã nghỉ hưu. Là những người gắn bó với hoạt động báo chí, tranh của các tác giả không chỉ mang tính thể sự mà còn thể hiện các đề tài chân dung, phong cảnh, tĩnh vật…

Triển lãm diễn ra từ ngày 18-26.6, trưng bày hơn 130 tác phẩm với nhiều chủ đề khác nhau như: tĩnh vật, phong cảnh, chân dung, trừu tượng, sinh hoạt đời thường... với các chất liệu sơn dầu, acrylic, màu nước, lụa, bút sắt.

Nhóm “99" gồm 8 họa sĩ chuyên nghiệp và không chuyên đã từng và đang công tác, cộng tác ở nhiều đơn vị báo chí khác nhau.

Hoạ sĩ Ngô Thành Nhân ở Hà Nội, từng công tác tại NXB Văn hóa thông tin, là giảng viên của Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam và cũng là CTV tích cực của nhiều tờ báo. 

Họa sĩ Nguyễn Nghiêm, từng là phóng viên Đài phát thanh quận Tân Bình, TP.HCM, giảng viên mỹ thuật công nghiệp Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng.

Nhà báo Nguyễn Tiến Lễ, nguyên Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam khu vực phía Nam, sau khi nghỉ hưu bắt đầu tự học và vẽ tranh. Anh cũng là Trưởng nhóm “99”, đã chủ động kết nối Hội Nhà báo Việt Nam với Thông tấn xã Việt Nam phía Nam cùng phối hợp tổ chức triển lãm.

Nhà báo Vũ Kim Sơn, nguyên phóng viên chiến trường của Thông tấn xã giải phóng.

Nhà báo Đỗ Hương phóng viên ảnh Tạp chí Kiến trúc, Trưởng văn phòng báo Thể thao ngày nay tại TP.HCM. Chị cũng là chủ của Gallerry Huong Art Life tại TP.HCM. 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hồng Nga, hiện là Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM, từng là phóng viên ảnh báo Sân khấu TP.HCM.

Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân, từng là phóng viên báo Lao Động, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Nghề báo (Hội Nhà báo TP.HCM).

Nhà báo Tiểu Tân – trẻ nhất trong nhóm tác giả, hiện là phóng viên công tác tại Ban văn hóa- văn nghệ báo Sài Gòn Giải Phóng.

Triển lãm hơn 130 tác phẩm hội họa của những người làm báo - ảnh 2

Bộ tranh chân dung “Người tôi yêu mến” của tác giả Huỳnh Dũng Nhân

Nhà báo Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ về các tác giả: “Là những người gắn bó với hoạt động báo chí, tranh của các cây cọ từng cầm bút viết báo này cũng ít nhiều mang tính thế sự, họ vẽ về đồng nghiệp, về biển đảo, về các phong trào xã hội, song vẫn say mê sáng tác về chân dung, phong cảnh và tĩnh vật…

Nhiều người trong số các tác giả còn chưa dám nhận mình là họa sĩ mà chỉ là người có duyên nợ với hội họa, yêu thích thế giới sắc màu, muốn nhờ ngôn ngữ thẩm mỹ nói lên những gì mà con chữ chưa thể nói hết. Nhưng cũng chính nhờ vậy, có thể nói hơn 130 bức tranh được trưng bày tại triển lãm vừa có phần nào chất chuyên nghiệp, vừa đa dạng, phong phú và hồn hậu rất đời”.