Triển lãm hơn 100 tác phẩm sơn dầu khổ lớn của họa sĩ Kim Chi
VHO - Triển lãm “No Stopping 2” của họa sĩ Kim Chi tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM giới thiệu hơn 100 tranh sơn dầu, nhìn lại hành trình 20 năm sáng tác bền bỉ.
1

Triển lãm cá nhân lần thứ 7 của họa sĩ Kim Chi, mang tên “No Stopping 2 – Hành trình 20 năm đến với nghệ thuật”, đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (97 Phó Đức Chính, phường Bến Thành) từ ngày 20.12.2025 - 1.1.2026.
Với hơn 100 tác phẩm sơn dầu khổ lớn, triển lãm là dấu mốc nhìn lại chặng đường sáng tác gần hai thập niên của một nữ họa sĩ tự học, kiên trì theo đuổi con đường hội họa bằng trực cảm và nội lực cá nhân.
Sinh năm 1969 tại Sài Gòn, Kim Chi đến với hội họa không qua đào tạo hàn lâm. Con đường tự học, tự trải nghiệm và thực hành liên tục đã hình thành nên một phong cách riêng: hồn nhiên nhưng không dễ dãi, bản năng nhưng có sự kiểm soát nội tâm.
Trong tranh Kim Chi, màu sắc thường được đặt thẳng lên toan, tươi, nguyên, không pha loãng, không ve vuốt. Màu tự tạo hình, tự va đập và lan tỏa như một hành vi biểu lộ cảm xúc trực tiếp của người vẽ.

Chính cách xử lý chất liệu này tạo nên cảm giác “sống” cho tác phẩm: bề mặt tranh dày, giàu năng lượng, gợi liên tưởng đến tinh thần trẻ thơ – không phải sự ngây thơ giản đơn, mà là sự trở về với tâm thức nguyên sơ, nơi cảm xúc chưa bị ràng buộc bởi quy chuẩn thẩm mỹ hay lý trí phân tích.
Một mạch ngầm xuyên suốt triển lãm là tinh thần Phật giáo, nguồn mạch tâm linh gắn bó với đời sống của họa sĩ. Hoa sen, pháp luân, gương mặt Phật, các cấu trúc vòng xoay lặp lại… xuất hiện không như minh họa biểu tượng, mà như những điểm tựa cho hành trình soi chiếu nội tâm. Tranh Kim Chi vì thế mang nhịp điệu chậm, hơi thở ấm, tạo cảm giác thiền định và an nhiên, dù bề mặt luôn gợi chuyển động.

Theo giám tuyển Phan Trọng Văn, No Stopping 2 không chỉ là một cuộc trưng bày tổng hợp tác phẩm, mà là tổng kết tinh thần sáng tác của Kim Chi.
“Ở Kim Chi, người ta thấy sự nhẫn nại của một người làm nghề bằng cả trái tim. Chị lặng lẽ học hỏi từ bạn bè, từ đồng nghiệp và từ chính cuộc sống quanh mình.
Quan trọng hơn, chị luôn biết tự quan sát bản thân, không ngừng thử nghiệm và vượt qua giới hạn. Điều đó tạo nên vẻ đẹp nội tâm trầm lắng mà đầy sức sống trong tranh Kim Chi, với phong cách hồn nhiên, trẻ thơ và trong sáng”, giám tuyển Phan Trọng Văn nhận định.

Họa sĩ Nguyễn Trung cho rằng tranh Kim Chi không nhằm biểu lộ những ý tưởng “cao đạo”, mà là sự trải lòng chân thật, đôi khi kỳ dị nhưng không lập dị, đáng yêu trong chính sự hồn nhiên ấy.
Họa sĩ Phạm Đỗ Đồng nhận xét Kim Chi tuy tự học nhưng có lợi thế lớn khi thường xuyên tiếp cận các tác phẩm tại gallery Zen Art, giúp định hình sớm hướng đi hiện đại, tránh mất nhiều thời gian thử nghiệm; đó cũng là biểu hiện của tư chất nghệ thuật bẩm sinh.
Nhà báo Cường Quách lại chỉ ra nghịch lý thú vị trong tranh Kim Chi: cảm giác chuyển động luôn hiện hữu, nhưng ẩn sâu bên trong là một trạng thái tĩnh tại – dạng chuyển động nội tâm mang tính thiền định.

Chia sẻ về hành trình 20 năm đến với nghệ thuật, Kim Chi ví đó như một chuyến du mục, một giấc mơ dài và kỳ diệu. Hội họa với chị không đơn thuần là nghề nghiệp, mà là hành trình tìm lại chính mình, nơi lắng nghe nội tâm và nhận ra những giá trị giản dị nhưng bền sâu.
“Mỗi nét vẽ là một mảnh ký ức, từ những vòng quay cối xay gió, chong chóng, con rối đến hình ảnh mưu sinh đời thường.
Khi hình dung con người trên từng nét cọ, gương mặt bà tôi hiện lên đầu tiên, với đôi bàn chân “Giao Chỉ” hiện lên như biểu tượng của tuổi thơ, của nhọc nhằn nhưng giàu vẻ đẹp nội tâm, để từ đó ký ức được kể lại không bằng lời, mà bằng chính linh hồn của tác phẩm”, nữ họa sĩ chia sẻ.

RSS