Triển lãm tranh của nữ nghệ sĩ Pháp tại TP.HCM

THÙY TRANG; ảnh: NSCC

VHO - Triển lãm “Roots – Dấu vết khởi nguyên” của họa sĩ Pháp Mathilde Granveau tại Maii Art Gallery (TP.HCM) tôn vinh hành trình tìm về cội rễ qua hội họa.

Triển lãm tranh của nữ nghệ sĩ Pháp tại TP.HCM - ảnh 1
Nữ họa sĩ Mathilde Granveau và các tác phẩm trong “Roots – Dấu vết khởi nguyên”

Từ ngày 15-24.11 tại TP.HCM, họa sĩ Mathilde Granveau – nghệ sĩ đương đại người Pháp đang sinh sống tại Đà Nẵng sẽ ra mắt triển lãm tranh acrylic  “Roots – Dấu vết khởi nguyên”.

Triển lãm giới thiệu chuỗi tác phẩm mới, trong đó Mathilde khai mở hành trình tái cấu trúc cơ thể và ký ức bằng ngôn ngữ tạo hình mang tính biểu tượng, tiết chế. Không mô tả hiện thực hay bộc lộ cảm xúc trực tiếp, cô chọn giản lược hình thể đến mức ký hiệu, mở ra không gian chiêm nghiệm và lắng đọng.

Trong loạt tranh này, hình hài con người hiện ra như một nốt nhạc thị giác không tròn đầy, không hoàn thiện, nhưng luôn chuyển động.

Bố cục bất đối xứng mà nghệ sĩ sử dụng gợi liên tưởng đến các mảng trang trí dân gian Việt Nam và tinh thần phóng khoáng trong tranh Hàng Trống, nơi hình – nền được tổ chức theo trực giác chứ không tuân thủ đối xứng hình học. Chính sự “lệch có chủ đích” này tạo ra một trạng thái thị giác mở: người xem không bị dẫn, mà được tự tìm.

Màu sắc được tiết chế trong tương phản mạnh, chủ đạo các gam nâu trầm, đen và trắng, tạo không khí vừa bí ẩn vừa kiên nghị. Lối biểu đạt này gợi đến ảnh hưởng của chủ nghĩa Biểu hiện phương Tây, song vẫn mang tinh thần mềm và lắng của mỹ cảm Đông Nam Á, nơi cơ thể không chỉ là xác thân, mà là dấu vết của cội nguồn.

Tác phẩm của Mathilde không cố “kể” câu chuyện, mà để câu chuyện tự xuất hiện trong quá trình người xem dừng lại và nhìn. Những khoảng trống – những phần cơ thể bị giản lược chính là nơi ký ức cất tiếng nói. Sự im lặng trong tranh, vì thế, là một phần của ngôn ngữ.

Giám tuyển Phan Trọng Văn nhận định: “Tông màu vàng đất của cô không ướt và buồn như châu Âu, mà khô, thô, ấm, gần hơi thở miền Trung. Ánh kim trong tranh không phải trang sức, mà là ánh sáng của thứ im lặng đến tê người”.

Mathilde Granveau sinh tại Pháp, từng triển lãm tại nhiều quốc gia như Pháp, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Lào và Việt Nam, bao gồm cả các buổi triển lãm phòng tranh và các bức tranh tường quy mô lớn.

Định cư ở Việt Nam, cô xem đây là mảnh đất nuôi dưỡng nguồn cảm hứng sáng tạo, kết nối giữa hình học, nhịp điệu và sự chiêm nghiệm nội tâm. Cô chia sẻ: “Việt Nam là nơi nghệ thuật của tôi bén rễ. ‘Roots’ là lời tri ân với mảnh đất này – nơi tôi học cách sống chậm lại, lắng nghe và trưởng thành qua sự giản dị”.

Triển lãm “Roots – Dấu vết khởi nguyên” vừa là sự tri ân đối với mảnh đất này vừa là lời nhắc nhở bằng hình ảnh về sức mạnh nội tại của chúng ta, nơi mỗi bức tranh trở thành hành trình đi tìm cội rễ – của đất, của ký ức và của chính con người.

Triển lãm diễn ra tại Maii Art Gallery (72/7 Trần Quốc Toản, phường Xuân Hòa, TP.HCM).