Trao giải thưởng và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng

THANH MAI

VHO - Chiều 30.8, tại Rạp Kim Đồng (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp cùng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL), Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng.

Trao giải thưởng và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng - ảnh 1
Trao tặng giải thưởng cho các tác giả xuất sắc đạt giải A

Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 – 10.10.2024). Với chủ đềThủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới, cuộc thi là dịp để Hà Nộ itìm kiếm những tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị nghệ thuật cao. Từ đó, tuyên truyền cho nhân dân về vị trí, vai trò, trách nhiệm của việc phát triển Hà Nội, đồng thời, khơi dậy truyền thống cách mạng, ngàn năm văn hiến, anh hùng, hòa bình, hữu nghị, tinh thần chủ động sáng tạo, ý chí tự lực tự cường và khát vọng vươn lên của Thủ đô Hà Nội. 

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng chia sẻ: "Cuộc thi không chỉ là sân chơi để những người đam mê nhiếp ảnh thể hiện tài năng và góc nhìn mà còn góp phần làm phong phú thêm nguồn tư liệu ảnh cho thành phố. Những tác phẩm triển lãm và đạt giải trong cuộc thi lần này sẽ góp phần tôn vinh, quảng bá giá trị văn hóa, khoa học, lịch sử và thẩm mỹ của văn hóa Hà Nội tới du khách Việt Nam và quốc tế".

Trao giải thưởng và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng - ảnh 2
Giám đốc SởVHTT Hà Nội Đỗ Đình Hồng phát biểu tại lễ trao giải

Cuộc thi cũng là dịp động viên, khích lệ phong trào, đặc biệt là thế hệ trẻ, nhằm không ngừng gìn giữ, kế thừa, phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam nói chung và nét đẹp của Thủ đô nói riêng trong thời kỳ hội nhập và phát triển. 

Sau gần 4 tháng phát động, Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng đã nhận được sự hưởng ứng sâu rộng của các tác giả chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp. Trong tổng số 1101 tác phẩm của 208 tác giả tham gia dự thi, có 122 tác phẩm ảnh bộ và 979 tác phẩm ảnh đơn. 

Các tác phẩm tham gia dự thi là những bức tranh đa sắc màu, phản ánh những nét đẹp đặc sắc về phong cảnh, văn hóa con người Thủ đô, các công trình kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu, sự kiện nổi bật.

Trao giải thưởng và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng - ảnh 3
Ban Tổ chức cắt băng khai mạc triển lãm

Qua quá trình chấm thi nghiêm túc, Ban Giám khảo đã chọn được 85 giải thưởng xuất sắc nhất của 56 tác giả và tập thể gồm: 5 Giải A (Giải Nhất), 10 Giải B (Giải Nhì), 20 Giải C (Giải Ba), 30 Giải Khuyến khích, 15 Giải Khuyến khích chuyên đề và 5 Giải Khuyến khích Phong trào cơ sở dành cho tập thể và cá nhân.

Trong khuôn khổ chương trình, cũng đã diễn ra triển lãm, trưng bày các tác phẩm ảnh nghệ thuật đạt giải.

Trao giải thưởng và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng - ảnh 4
Tiết mục văn nghệ chào mừng tại lễ trao giải

Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học – Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Trần Thị Thu Đông bày tỏ: “Các tác phẩm ảnh được giới thiệu tại triển lãm được chọn lọc từ rất nhiều tác phẩm của các tác giả gửi về tham dự. Các tác phẩm đều mang hơi thở cuộc sống hiện thực, phản ánh vẻ đẹp thiên nhiên, con người, đồng thời cho thấy được sức vươn lên trong quá trình hội nhập và phát triển của Thủ đô Hà Nội.”

Nhiều tác giả đã khám phá, tìm tòi để có nhiều góc máy mới lạ, gây ấn tượng về một thành phố tươi đẹp, cổ kính. Những giá trị này cần được gìn giữ, lưu truyền và phát huy để di sản luôn là cây cầu kết nối quá khứ với hiện tại, trở thành nền tảng văn hóa truyền thống khẳng định bản sắc Hà Nội và là nguồn lực quan trọng để khai thác, phát triển du lịch Thủ đô trong thời kỳ hội nhập quốc tế, bà Trần Thị Thu Đông khẳng định.