Tôn vinh họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân qua không gian trưng bày đặc biệt

PHÚC BÌNH

VHO - Sáng 18.12, không gian trưng bày chuyên đề đặc biệt về họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân (1906 - 1954) sẽ chính thức ra mắt công chúng tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội).

Tôn vinh họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân qua không gian trưng bày đặc biệt - ảnh 1
Tác phẩm sơn mài "Nghỉ chân bên đường" của Tô Ngọc Vân

Trong bối cảnh hệ thống trưng bày thường xuyên đã được bổ sung và hoàn thiện với nhiều chuyên đề như Mỹ thuật Đương đại, Mỹ thuật Ứng dụng và Mỹ thuật Dân gian, việc ra mắt không gian chuyên đề về Tô Ngọc Vân tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam được xem là điểm nhấn quan trọng.

Lần đầu tiên, công chúng có cơ hội tiếp cận một cách tập trung và toàn diện về cuộc đời, sự nghiệp của một trong những gương mặt tiêu biểu nhất của mỹ thuật hiện đại và mỹ thuật cách mạng Việt Nam.

Chuyên đề giới thiệu tuyển chọn 26 tác phẩm thuộc nhiều chất liệu như sơn dầu, sơn mài, lụa, màu nước, chì, mực… được ông sáng tác trước và sau năm 1945.

Thông qua các tác phẩm này, người xem có thể nhận thấy rõ sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư tưởng và phong cách nghệ thuật của Tô Ngọc Vân - từ khuynh hướng “nghệ thuật vị nghệ thuật” sang “nghệ thuật vị nhân sinh”, phản ánh sự hòa quyện giữa sáng tạo cá nhân và lý tưởng phụng sự dân tộc.

Bên cạnh đó, không gian trưng bày còn giới thiệu một số kỉ vật quý do gia đình họa sĩ lưu giữ, góp phần làm sống động chân dung người nghệ sĩ - chiến sĩ Tô Ngọc Vân.

Không chỉ là danh họa đặt nền móng cho mỹ thuật cách mạng, Tô Ngọc Vân còn giữ vai trò đặc biệt trong lịch sử đào tạo mỹ thuật Việt Nam. Ông là cầu nối giữa hai giai đoạn quan trọng, từ Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương đến Trường Mỹ thuật Việt Nam, và là hiệu trưởng đầu tiên của nền mỹ thuật cách mạng.

Dấu ấn của ông không chỉ nằm ở tác phẩm, mà còn ở tư tưởng giáo dục và định hướng nghệ thuật cho nhiều thế hệ họa sĩ.

Cuộc đời Tô Ngọc Vân là biểu tượng tiêu biểu của người nghệ sĩ gắn bó trọn vẹn với vận mệnh đất nước. Ông hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, khi đang trực tiếp ra mặt trận để ghi chép, ký họa.

Những tác phẩm cuối cùng của ông vừa mang giá trị nghệ thuật sâu sắc vừa là tư liệu lịch sử quý giá, ghi lại tinh thần kiên cường của dân tộc trong những năm tháng kháng chiến ác liệt. Bằng hội họa, ông đã góp phần biến nghệ thuật thành tiếng nói của thời đại và của khát vọng độc lập.