Thị trường hoạt hình Việt Nam là lĩnh vực tiềm năng
VHO - Ngày 7.6, Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA) phối hợp tổ chức Diễn đàn “Xu hướng phát triển nội dung hoạt hình và cơ hội tại thị trường Việt Nam”, sự kiện trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Phim và Công nghệ truyền hình tại Việt Nam (Telefilm 2024) đang diễn ra tại TP.HCM từ ngày 6-8.6.
Diễn đàn đã cung cấp những thông tin, số liệu về xu hướng phát triển của hoạt hình quốc tế và Việt Nam trong những năm gần đây. Qua đó cho thấy hoạt hình là một lĩnh vực tiềm năng, và Việt Nam có đủ năng lực để phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất và phân phối nội dung hoạt hình, đặt dấu chấm trên bản đồ phim hoạt hình thế giới.
Tiềm năng của ngành hoạt hình được dự báo khá lạc quan. Theo trang MarketResearch.biz, năm 2023 thị trường ngành hoạt hình đã khẳng định sự phát triển mạnh mẽ với tổng doanh thu trị giá trên 412 tỷ USD và ước tính sẽ tăng lên 779 tỷ USD vào năm 2032. Riêng hoạt hình 3D ước đạt 47 tỷ USD vào năm 2030.
Không nằm ngoài xu hướng quốc tế, ngành hoạt hình Việt Nam cũng bước vào sân chơi với sự tham gia tích cực của nhiều đơn vị cả trong và ngoài quốc doanh, hướng tới đưa sản phẩm hoạt hình góp phần đáng kể thúc đẩy công nghiệp phim hoạt hình, công nghiệp văn hoá nước nhà.
Với sự hỗ trợ của các công nghệ sản xuất phim hoạt hình tiên tiến, cùng các dịch vụ phát trực tuyến trên nền tảng xuyên biên giới đã thay đổi cách thức tiếp cận và thưởng thức nội dung của người dùng, mở ra cơ hội cho cả các nhà sản xuất hoạt hình.
Bà Trần Thị Lan Chi, Giám đốc phân phối nội dung tại Sconnect Việt Nam cho biết: “Người xem đang có xu hướng xem các nội dung hoạt hình trên nền tảng trực tuyến, tăng 45% lượng tiêu thụ nội dung trong những năm gần đây. Đồng thời, ngành sản xuất nội dung hoạt hình có tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với những nội dung thông thường…”.
Theo ông Tạ Mạnh Hoàng, Chủ tịch Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA), hiện nay nước ta có khoảng 200 công ty, studio lớn nhỏ có thể tham gia hoạt động sản xuất phim hoạt hình ở các mức độ khác nhau.
Năng lực sản xuất hoạt hình đạt những thành tựu đáng kể: Từ đảm nhiệm gia công sản xuất phim hoạt hình cho nhiều studio lớn trên thế giới, nhiều sản phẩm phim hoạt hình bom tấn của các nước cho đến tự xây dựng thương hiệu và sản xuất.
Sự bùng nổ của công nghệ số thời gian qua đã và đang hỗ trợ đắc lực cho nhiều xưởng hoạt hình Việt cho ra đời các sản phẩm chinh phục được thị trường quốc tế khắt khe như Mỹ, châu Âu. Hoạt hình Việt cũng có nhiều nỗ lực đổi mới hình thức, nội dung để đáp ứng được nhu cầu sở thích của các khán giả nhỏ tuổi ở khắp nơi trên thế giới.
“Thời kỳ “nở rộ” của hoạt hình Việt đánh dấu bằng sự ra đời của ngày càng nhiều doanh nghiệp sáng tạo và các sản phẩm chất lượng đang dần chinh phục khán giả thế giới. Nổi bật trong bức tranh lớn là series hoạt hình chú sói nhỏ Wolfoo thu hút sự yêu thích và quan tâm của hàng trăm triệu trẻ em thế giới, đặc biệt là tại Mỹ, Trung Quốc và Việt Nam.
Wolfoo được mệnh danh là chú sói “tỷ view” với hơn 4.000 tập phim ngắn phát sóng trên YouTube, bình quân 4 tỷ view/tháng, 3 nút kim cương trên YouTube, được dịch ra khoảng 20 ngôn ngữ. Wolfoo dần trở thành người bạn, cùng chơi cùng học và đồng hành với các em nhỏ mỗi ngày”, ông Tạ Mạnh Hoàng chia sẻ.
Việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào quy trình sản xuất hoạt hình đang cách mạng hóa ngành công nghiệp sáng tạo này. Các thuật toán được hỗ trợ bởi AI có thể giúp đẩy nhanh và hiệu quả việc sản xuất hoạt hình bằng cách lặp đi lặp lại các công việc như tạo khung xương cho nhân vật và biểu cảm khuôn mặt. Các thuật toán của AI cũng cho phép diễn hoạt ảnh thích ứng và phát triển dựa trên tương tác của người dùng, khiến chúng trở nên có tính tương tác và cá nhân hóa hơn.
Trong tương lai, công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) sẽ cung cấp cho các nhà làm phim hoạt hình vô số lựa chọn để đa dạng hóa công việc và tham gia vào môi trường năng động của ngành. Công nghệ VR và AR đang phá bỏ rào cản giữa người xem và thế giới hoạt hình, mở ra những khả năng mới trong việc kể chuyện và thu hút khán giả.
Hoạt hình ngày nay còn phản ánh sự đa dạng văn hóa và phong phú về nội dung, từ những câu chuyện giáo dục cho trẻ nhỏ đến những tác phẩm mang tính triết lý sâu sắc dành cho người lớn. Sự thay đổi này không chỉ tạo nên những trải nghiệm phong phú hơn cho khán giả mà còn thúc đẩy sự sáng tạo không ngừng của các nhà làm phim.
Tại Diễn đàn, các đại biểu cũng đã chia sẻ về thách thức trong sản xuất nội dung và cách thức xây dựng chiến lược nội dung tại thị trường Việt Nam đã mở ra những góc nhìn mới mẻ về ngành công nghiệp văn hóa trị giá hàng tỉ đô này.