Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sáng tạo văn học, nghệ thuật

THÚY HIỀN

VHO - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban công tác văn học, nghệ thuật quý III năm 2024, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thị Mai đề nghị: Liên hiệp Hội và các Hội chuyên ngành VHNT cần bám sát, thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích; kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của văn nghệ sĩ; tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật…

 Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sáng tạo văn học, nghệ thuật - ảnh 1
Nhiều cuộc thi, liên hoan của các Hội chuyên ngành có sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị nghệ thuật

 Hội nghị do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ VHTTDL và Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tổ chức. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thị Mai, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam Đỗ Hồng Quân đồng chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Trung ương, trong quý III năm 2024, các hoạt động VHNT thường niên do Liên hiệp Hội và các Hội tổ chức tiếp tục được duy trì, góp phần quan trọng động viên, thúc đẩy sáng tạo và xây dựng phong trào. Lĩnh vực điện ảnh, sân khấu truyền thống, các hoạt động VHNT dành cho thiếu nhi, phim hoạt hình có nhiều khởi sắc.

Nhiều tác phẩm được in ấn, triển lãm, biểu diễn; nhiều chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp được dàn dựng công phu, có chất lượng. Phong trào văn hóa, nghệ thuật quần chúng được quan tâm, góp phần bảo tồn, phát huy di sản truyền thống của dân tộc.

Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu lý luận, thông tin, tuyên truyền cũng được quan tâm, góp phần truyền tải các hoạt động, tác phẩm, tác giả, sáng tác mới đến với đông đảo công chúng. Công tác quản lý nhà nước về văn học, nghệ thuật tiếp tục được tăng cường, cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng thành cơ chế, chính sách trên thực tiễn.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác văn học, nghệ thuật cũng gặp một số khó khăn vướng mắc, đặc biệt là tình trạng thiếu và chậm cấp kinh phí, khó khăn trong giải ngân đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động chuyên môn.

Công tác chuẩn bị Đại hội của nhiều hội chuyên ngành còn chậm triển khai, chưa đồng bộ và thống nhất. Một số văn nghệ sĩ chưa đề cao trách nhiệm nghề nghiệp, thiếu ý thức xã hội và nghĩa vụ công dân, không trung thực trong sáng tác, công bố tác phẩm, vi phạm phát ngôn, trang phục biểu diễn, sử dụng mạng xã hội tùy tiện phải xử lý…

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, trong thời gian qua, Thủ tướng đã có Chỉ thị về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Đây là nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn tới, Thứ trưởng đề nghị các Hội chuyên ngành nghiên cứu, bám sát Chỉ thị trong thực hiện nhiệm vụ.

Để làm rõ những vấn đề đang được giới văn nghệ sĩ quan tâm như cơ chế giải thưởng tại các cuộc liên hoan nghệ thuật..., Thứ trưởng cho biết, cơ chế giải thưởng được trích từ khoản tiết kiệm trong chi thường xuyên của Bộ VHTTDL; dựa trên đề xuất từ Liên hiệp và các Hội chuyên ngành, Bộ mới có cở sở xây dựng định mức gửi các cơ quan có trách nhiệm. Trong thời gian tới, để mức giải thưởng phù hợp với thực tiễn, Thứ trưởng khẳng định, cần có sự tổng kết, phối hợp với các Hội chuyên ngành, có đề xuất đến Bộ Tài chính và Chính phủ…

Kết luận Hội nghị, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thị Mai đề nghị, Liên hiệp Hội và các Hội chuyên ngành cần tiếp tục bám sát tôn chỉ, mục đích và điều lệ của mình để triển khai các hoạt động đúng định hướng, đảm bảo nhiệm vụ chính trị được giao.

Đồng thời, cần quan tâm đặc biệt đến việc vận động, nắm bắt tình hình tư tưởng của văn nghệ sĩ để có những tác phẩm, hoạt động sáng tạo phục vụ đất nước; cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc trong hoạt động VHNT...

Nhấn mạnh năm 2025 là thời điểm diễn ra Đại hội các Hội VHNT và Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam nhiệm kỳ 2025-2030, thời gian không còn nhiều, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu cần tập trung triển khai xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án tổ chức, báo cáo Ban Tuyên giáo Trung ương để tổng hợp sớm trình Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư ban hành văn bản thành lập Ban Chỉ đạo Đại hội Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và các Hội chuyên ngành Trung ương.

Trước mắt, bà Đinh Thị Mai đề nghị Liên hiệp Hội và các Hội rà soát lại nội dung công việc liên quan đến Kế hoạch 390 của Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức các hoạt động Tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30.4.1975-30.4.2025)...

Về cơ chế tài chính, các Hội phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ VHTTDL, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ tìm ra những khó khăn, vướng mắc, từ đó đề xuất giải pháp tháo gỡ phù hợp với thực tiễn. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc