Phim Việt “hụt hơi” trước làn sóng ngoại
VHO - Thời điểm cuối năm vốn được coi là “mùa vàng” của phòng vé, thế nhưng điện ảnh Việt Nam lại đang có dấu hiệu “hụt hơi” rõ rệt trước sự cạnh tranh từ các bộ phim nước ngoài.

Theo thống kê mới nhất từ Box Office Vietnam, bức tranh doanh thu phim Việt đang có gam màu khá u tối. Ngược lại, các bộ phim nước ngoài vẫn đang chiếm ưu thế áp đảo.
Truy tìm Long Diên Hương hiện là đại diện Việt Nam duy nhất tiệm cận mốc 1 tỉ đồng doanh thu trong ngày, với con số ấn tượng hơn 900 triệu đồng từ hơn 11.000 vé bán ra.
Thế nhưng, ngay sau đó, khoảng cách đã bị thu hẹp bởi hai bộ phim ngoại là Quái thú vô hình: Vùng đất chết chóc (gần 300 triệu) và “Tình người duyên ma” (gần 250 triệu). Dù dẫn đầu, vị trí của Truy tìm Long Diên Hương cũng không thực sự vững chắc để có thể tạo ra một cú bứt phá ngoạn mục.
Trong khi ánh đèn sân khấu dồn về phía nhóm dẫn đầu, phần lớn các bộ phim Việt Nam khác đang phải chật vật ở nửa sau của bảng xếp hạng. Cục vàng của ngoại - từng là một hiện tượng truyền thông - giờ đây cũng chỉ ghi nhận doanh thu trong ngày hơn 76 triệu đồng. Sau gần hai tuần công chiếu, sức hút của phim đã giảm nhiệt đáng kể, dù vẫn trụ được trong Top 10.
Các tên khác như Cải mả (hơn 55 triệu), Núi Tế Vong (khoảng 52,6 triệu), Phá đám sinh nhật mẹ (hơn 23 triệu) hay bộ phim độc lập Trái tim què quặt (hơn 12 triệu) càng cho thấy thực trạng khó khăn trong việc thu hút và giữ chân khán giả, đặc biệt tại các thành phố lớn nơi suất chiếu bị chia năm xẻ bảy cho các bom tấn nước ngoài.
Một góc nhìn khác cho thấy mức độ hấp dẫn thực sự của phim Việt, đó là doanh thu trung bình trên mỗi suất chiếu. Con số này hiện chỉ dao động trong khoảng 100.000 - 200.000 đồng, tương đương với việc mỗi suất chiếu chỉ có khoảng 3 đến 5 khán giả. Cụ thể, Truy tìm Long Diên Hương - phim có sức hút nhất - đạt mức trung bình gần 400.000 đồng/suất.
Trong khi đó, Cục vàng của ngoại chỉ đạt 166.000 đồng/suất. Những con số này phản ánh một thực tế là sức mua vé cho phim Việt ở thời điểm hiện tại là khá thấp.
Dẫu vậy, trong bức tranh toàn cảnh ảm đạm, vẫn có thể tìm thấy vài điểm sáng đáng chú ý. Các bộ phim thuộc dòng tâm lý - tình cảm, mang thông điệp nhân văn và gia đình như Cục vàng của ngoại vẫn có một lượng khán giả trung thành nhất định, dù không tạo được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.
Ngược lại, dòng phim kinh dị, tâm linh - vốn được kỳ vọng sẽ là “cứu cánh” cho phòng vé trong nhiều dịp - lại đang cho thấy dấu hiệu bão hòa rõ rệt. Các tác phẩm thuộc thể loại này hầu như chỉ dừng lại ở mức doanh thu vài chục triệu đồng, không có sự bứt phá nào đáng kể.
Một yếu tố then chốt khác ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu chính là số lượng suất chiếu. Truy tìm Long Diên Hương được các cụm rạp ưu ái dành cho hơn 2.400 suất chiếu, một con số lớn gấp 4-5 lần so với các phim Việt khác cùng thời điểm.
Điều này phần nào lý giải vì sao doanh thu giữa các nhóm phim lại có sự chênh lệch lớn đến vậy, trong khi lượng vé bán ra trung bình cho mỗi suất chiếu lại không quá khác biệt. So với cùng kỳ năm ngoái hay các dịp lễ Tết, doanh thu phim Việt lúc này rõ ràng đang có sự sụt giảm đáng kể.
Đây là một dấu hiệu hiếm thấy, bởi dịp cuối năm vẫn thường được xem là thời điểm vàng để các nhà làm phim trong nước tung ra những tác phẩm tâm huyết, kỳ vọng một mùa bội thu.
Có lẽ, thị trường đang trong giai đoạn “trầm” sau khi vừa trải qua mùa cao điểm với các dịp kỷ niệm lớn, nơi phim Việt đã từng ghi nhận những con số kỷ lục.

RSS