Phim Việt 2025:
Bứt phá khỏi “lối mòn” và cuộc đua trăm tỉ
VHO - Thị trường phim Việt nửa đầu năm 2025 đang cho thấy những dấu hiệu chuyển mình đáng kể. Không chỉ tăng trưởng mạnh về doanh thu, diện mạo điện ảnh nội địa còn trở nên đa dạng hơn về thể loại, đồng thời chứng kiến sự nổi lên của nhiều đạo diễn mới.

Điều này góp phần phá vỡ những lối mòn vốn tồn tại lâu nay, khi “cuộc chơi” Nghệ thuật thứ 7 thường gói gọn trong vài cái tên đạo diễn quen thuộc.
Nhiều gương mặt mới
Nếu các mùa phim trước dường như là “sân khấu” riêng của những cái tên như Trấn Thành, Lý Hải, Victor Vũ, thì năm nay, bức tranh phòng vé ghi nhận sự xuất hiện mạnh mẽ của lớp đạo diễn mới, cùng các dòng phim táo bạo, mới mẻ hơn.
Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 8 đạo diễn Việt chạm mốc doanh thu trăm tỉ. Trong đó, Trấn Thành, Lý Hải và Victor Vũ tiếp tục giữ vững phong độ. Đáng chú ý, Victor Vũ đánh dấu sự trở lại ấn tượng với Thám tử Kiên, bộ phim trinh thám hiện đang dẫn đầu phòng vé với doanh thu tính đến ngày 22.5 đạt gần 240 tỉ đồng. Bám sát là Lật mặt 8: Vòng tay nắng của Lý Hải, với doanh thu hơn 225 tỉ đồng và được dự báo hai bộ phim sẽ còn tăng trong thời gian tới.
Bên cạnh ba tên tuổi quen thuộc, năm 2025 chào đón 5 đạo diễn mới gia nhập “câu lạc bộ trăm tỉ”: Thu Trang với Nụ hôn bạc tỉ (trên 210 tỉ đồng), Hoàng Nam (Đèn âm hồn hơn 100 tỉ), Huỳnh Lập (Nhà gia tiên hơn 240 tỉ), Pom Nguyễn (Quỷ nhập tràng hơn 150 tỉ) và đặc biệt là Bùi Thạc Chuyên với bộ phim lịch sử - chiến tranh Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối, đạt doanh thu hơn 170 tỉ đồng, một con số hiếm có đối với dòng phim tưởng chừng kén người xem.
Hiện tại, tổng doanh thu từ 8 bộ phim cán mốc trăm tỉ đã lên tới gần 1.700 tỉ đồng, con số vượt trội nếu so với các năm trước, nhất là khi mới chỉ qua nửa năm.
Điều này cho thấy thói quen ra rạp của khán giả đang được hình thành vững chắc, đồng thời còn phản ánh sự chuyển biến tích cực trong tư duy sản xuất và cách tiếp cận của các nhà làm phim Việt.
Theo số liệu từ Box Office Vietnam, đơn vị theo dõi doanh thu phòng vé độc lập, tổng doanh thu phim chiếu rạp trong năm 2024 đạt hơn 4.600 tỉ đồng - cao nhất từ trước đến nay, trong đó phim Việt đóng góp khoảng 1.900 tỉ, chiếm hơn 40%. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 6 tháng đầu năm 2025, phim Việt đã gần chạm đến doanh thu của cả năm trước, điều này thực sự đáng chú ý.

Đa dạng thể loại
Một trong những điểm sáng đáng ghi nhận của điện ảnh Việt 2025 là sự phong phú trong thể loại phim ăn khách. Nếu như trước đây, dòng phim hài - tình cảm hay hành động nhẹ nhàng chiếm ưu thế, thì năm nay cho thấy sự mở rộng rõ rệt về đề tài và cách thể hiện.
Các phim Bộ tứ báo thủ và Nụ hôn bạc tỉ tiếp tục phát huy sức hút từ công thức hài - tình cảm quen thuộc. Trong khi đó, Đèn âm hồn, Nhà gia tiên, Quỷ nhập tràng lại ghi điểm với khán giả nhờ khai thác yếu tố kinh dị - tâm linh gắn liền với văn hóa và đời sống gia đình Việt.
Thám tử Kiên là cú tái xuất đáng chú ý của dòng trinh thám ly kỳ; còn Địa đạo khẳng định rằng phim lịch sử - chiến tranh nếu được đầu tư đúng mức vẫn có thể thành công về doanh thu.
Ngay cả những bộ phim chưa đạt mốc trăm tỉ cũng cho thấy hiệu quả thương mại đáng kể. Tìm xác: Ma không đầu (Bùi Văn Hải) thu về 44 tỉ đồng; Âm dương lộ (Hoàng Tuấn Cường) đạt 33,7 tỉ; Yêu nhầm bạn thân (Nguyễn Quang Dũng - Diệp Thế Vinh) vượt mốc 21 tỉ đồng.
Một trường hợp đặc biệt là phim concert Anh trai say hi, dù thuộc thể loại ít phổ biến, cũng ghi nhận doanh thu 15,4 tỉ đồng. Những con số này cho thấy khán giả trong nước đang ngày càng cởi mở hơn với các thể nghiệm nội dung và hình thức mới.
Bài toán chất lượng
So với năm 2024, khi chỉ hai phim Mai (Trấn Thành) và Lật mặt 7 (Lý Hải) đã chiếm hơn 60% tổng doanh thu phòng vé Việt, thì năm nay, cuộc đua doanh thu đã chứng kiến sự phân tán rõ rệt. Hai phim dẫn đầu là Bộ tứ báo thủ và Lật mặt 8 chỉ chiếm khoảng 530 tỉ đồng (dù Lật mặt 8 vẫn đang trụ phòng vé nhưng dự báo khó đạt doanh thu như Lật mặt 7).
Phần còn lại được chia đều cho các tác phẩm đến từ những gương mặt mới, phản ánh sự cân bằng và cạnh tranh lành mạnh hơn giữa các nhà làm phim. Sự dịch chuyển này cũng góp phần phá vỡ thế “độc quyền” phòng vé của một số đạo diễn quen thuộc, đồng thời thúc đẩy các nhà sản xuất đầu tư chỉn chu hơn về kịch bản, kỹ thuật và thông điệp để giữ chân khán giả.
Dẫu thị trường đang khởi sắc, nhưng vẫn tồn tại nhiều băn khoăn… Không ít bộ phim dù còn nhiều hạn chế về kịch bản, kỹ thuật hay chiều sâu nghệ thuật, nhưng vẫn đạt doanh thu cao nhờ chiến lược quảng bá rầm rộ và hiệu ứng truyền thông.
Bên cạnh đó, năm 2025 cũng ghi nhận những lùm xùm liên quan đến truyền thông tiêu cực trong giới làm phim. Nhiều đạo diễn, nhà sản xuất đã công khai phản ứng trước việc tác phẩm của họ bị bôi nhọ, lan truyền thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng đến hình ảnh và kết quả phát hành.
Dễ nhận thấy, điện ảnh Việt đang trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt là ở phương diện thị hiếu khán giả và cơ hội cho những gương mặt mới. Tuy nhiên, cần nhìn nhận thẳng thắn rằng, còn quá sớm để đưa ra đánh giá toàn diện cho năm 2025, khi mới chỉ đi qua nửa chặng đường.
Dù vậy, những tín hiệu tích cực trong nửa đầu năm là cơ sở vững chắc để kỳ vọng vào một nền điện ảnh Việt đa dạng hơn về đề tài, phong phú hơn về hình thức thể hiện và công bằng hơn trong cơ hội phát triển.
Khán giả Việt hoàn toàn có quyền trông đợi vào những tác phẩm chất lượng, mang dấu ấn riêng biệt và phản ánh được tâm thế của công chúng đương đại. Sự phát triển bền vững của điện ảnh nội địa, suy cho cùng, vẫn phụ thuộc vào tính nghiêm túc trong sáng tạo và cam kết lâu dài của những người làm nghề.