Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ hai:

Những hé lộ sau hậu trường

NGỌC HÀ

VHO - Chiều 3.7, trong khuôn khổ Liên hoan phim (LHP) châu Á Đà Nẵng lần thứ hai (DANAFF II) diễn ra chương trình Giao lưu gặp gỡ giữa các đoàn làm phim với báo chí tại Furama resort, sự kiện là dịp để các nhà làm phim có dịp chia sẻ nhiều hơn về bộ phim.

Bí mật về thước phim “chữa lành”

Mở màn buổi giao lưu, đoàn làm phim Tuổi Thanh xuân/18 Youth (Hàn Quốc) cho biết, cả đoàn rất vui mừng và hạnh phúc khi bộ phim Tuổi thanh xuân được lựa chọn tham dự DANAFF II, và những ngày lưu lại ở Đà Nẵng đã để lại nhiều trải nghiệm khó quên đối với đoàn, về văn hóa, con người, phong cảnh và ẩm thực Đà Nẵng.

Tại buổi gặp gỡ, những diễn viên, đạo diễn, biên kịch phim Tuổi thanh xuân gửi lời cảm ơn tới khán giả Việt Nam, những người luôn yêu quý và ủng hộ diễn viên, các đoàn làm phim Hàn Quốc.

Chia sẻ về vai diễn của mình, nữ diễn viên Jeon So Min (phim Tuổi thanh xuân) cho biết, vai diễn của cô là một nữ sinh 18 tuổi gặp phải những vấn đề về tâm lý của tuổi mới lớn, đó là tình trạng “nổi loạn” mà ai cũng đã từng trải qua và luôn cần được giúp đỡ.

Những hé lộ sau hậu trường  - ảnh 1

Đoàn làm phim Tuổi thanh xuân/18 Youth (Hàn Quốc)

“Tôi mong muốn bộ phim sẽ truyền tải được những thông điệp tích cực đến khán giả về thực trạng xã hội, và về sự sẻ chia, giúp đỡ giữa con người với nhau là rất cần thiết.

Xã hội thay đổi từng ngày và tư duy, sự giáo dục cũng thay đổi theo, nhưng tuổi mới lớn với nhiều “nổi loạn” luôn gặp những vấn đề chung, ở tuổi này, nếu các bạn gặp được người giúp đỡ, sự hỗ trợ đúng đắn thì sẽ đi đúng hướng và trở thành con người tốt”.

Jeon So Min đã nghe rất nhiều về TP Đà Nẵng qua lời kể của bạn bè, và trên các phương tiện truyền thông: “TP Đà Nẵng rất nổi tiếng đối với người Hàn Quốc, tiếc rằng tôi chỉ ở Đà Nẵng trong một thời gian ngắn, hy vọng thời gian tới tôi sẽ được cùng gia đình quay lại Đà Nẵng để trải nghiệm nhiều hơn”.

Theo nhà sản xuất phim Kim Jong Min: Nội dung của phim Tuổi thanh xuân là chữa lành cho những vết thương và tạo nên niềm tin ở tương lai:

“Mỗi người đều có những vấn đề khó khăn riêng và không dễ dàng chia sẻ với người khác. Có lúc con người cảm thấy cô đơn, bế tắc, và muốn chấm dứt cuộc sống này.  Khi đó nếu gặp người nào đó đến bên cạnh để chữa lành, an ủi thì sẽ là điều rất quý giá và hạnh phúc, đó là lý do khiến tôi bắt tay làm bộ phim này”.

Là phim mở màn chuỗi ngày Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ hai, đoàn làm phim Muôn vị nhân gian/The taste of things (Pháp) kể về những khó khăn khi bắt đầu làm phim chỉ trong một thời gian ngắn.

Những hé lộ sau hậu trường  - ảnh 2
Nữ diễn viên Trần Nữ Yên Khê chia sẻ về quá trình thực hiện bộ phim Muôn vị nhân gian/The taste of things (Pháp)

Diễn viên, nhà thiết kế mỹ thuật Trần Nữ Yên Khê chia sẻ: Tìm đạo cụ, bối cảnh, thời gian, và những người phù hợp để làm nên bộ phim Muôn vị nhân gian là khá vất vả. Đoàn làm phim đã phải vừa chạy vừa chọn lựa “nguyên liệu” để hoàn thành bộ phim.

Muôn vị nhân gian là phim mới nhất của đạo diễn người Pháp gốc Việt - Trần Anh Hùng), phim mang về cho Trần Anh Hùng giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Cannes 2023.

Giới phê bình và khán giả dành nhiều lời có cánh sau khi xem Muôn vị nhân gian. Phim ghi điểm bởi sự chỉn chu từ kịch bản đến khâu xây dựng hình ảnh.

Tình yêu ẩm thực và tình yêu đôi lứa được Trần Anh Hùng khéo léo cài cắm, khiến người xem rung cảm trong suốt 135 phút dõi theo tác phẩm.

Khi được đặt câu hỏi về sự quan trọng của nội dung và hình ảnh đẹp trong một bộ phim, diễn viên Trần Nữ Yên Khê cho rằng một tác phẩm điện ảnh hay không thể tách rời hai điều này.

“Nội dung là rất quan trọng, nhưng nếu phim chỉ có nội dung mà không có ngôn ngữ điện ảnh thì đó không thể được coi là phim hay.

Một bộ phim là sự chuyển tải nội dung bằng ngôn ngữ hình ảnh, và diễn viên sẽ phải kể câu chuyện đó như thế nào, để chuyển tải đến người xem một cách sâu sắc và ấn tượng nhất, chứ không chỉ đơn giản là sự kể lại”.

Nói về LHP lần này, diễn viên Trần Nữ Yên Khê nhận định: Không thể so sánh tác phẩm điện ảnh nào hay hơn tác phẩm nào, bởi nghệ thuật là sự cảm nhận của mỗi cá nhân, cũng như mỗi bộ phim đều có ngôn ngữ, cảm xúc riêng của nó.

Những hé lộ sau hậu trường  - ảnh 3

Đạo diễn phim "Đào, Phở và Piano"  Phi Tiến Sơn

Đạo diễn Phi Tiến Sơn, diễn viên Cao Thị Thùy Linh, Doãn Quốc Đam đoàn làm phim Đào, Phở và Piano/Peach blossom, pho and piano (Việt Nam) trong Hạng mục phim Việt Nam tranh giải cũng có mặt giao lưu cùng báo chí, khán giả.

Theo đạo diễn Phi Tiến Sơn, khán giả chưa mấy mặn mà về các phim truyền thống, có thể do cảm thấy cứng nhắc và “ngột ngạt” về một số hình tượng đã bị đóng khung. Do vậy, dòng phim này rất khó thu hút các nhà sản xuất tư nhân vì khó thu lại kinh phí đầu tư.

Đào, Phở và Piano đã làm cho các hình tượng truyền thống giảm nhẹ bớt, có nhiều cảm xúc thăng hoa. “Trong phim, chúng tôi cố gắng làm những hình tượng to lớn trở nên bé lại, hòa đồng hơn, không ai che khuất ai bởi mỗi người đều là một phần của lịch sử”.

Nhận định về những bộ phim “tạo sóng” phòng vé, đạo diễn Phi Tiến Sơn cho rằng phong độ của điện ảnh vẫn còn thất thường, chưa bền vững, ngoài nhu cầu giải trí thì khán giả con có những nhu cầu khác như nhu cầu tự so sánh, tự giáo dục, tìm hiểu..., nên việc hiểu về đất nước, tâm tính, văn hóa con người Việt Nam là điều các đoàn làm phim cần nghiên cứu nhiều hơn.

Đón nhận sự ái mộ của khán giả đối với Đào, Phở và Piano, diễn viên Cao Thị Thùy Linh kể lại, cô đã chịu nhiều áp lực rất lớn khi đảm nhiệm nhân vật nữ trong phim.

Vì bản thân không có kinh nghiệm diễn xuất nên có những lúc cô muốn bỏ cuộc, nhưng sự động viên, giúp đỡ của cả đoàn làm phim đã giúp Linh lấy lại bình tĩnh và hoàn thành vai diễn của mình.

Kỳ Liên hoan phim sôi động, nhiều sự kiện

11 đoàn làm phim giao lưu với báo chí và khán giả là các đoàn tham dự Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng lần thứ hai ở nhiều hạng mục như Phim châu Á dự thi, Phim Việt Nam dự thi, Chương trình điện ảnh Việt Nam hôm nay, Chùm phim về Đà Nẵng, Tiêu điểm Điện ảnh Pháp…

Những hé lộ sau hậu trường  - ảnh 4
Đoàn làm phim Đào, Phở và Piano giao lưu cùng báo chí

Gồm các đoàn làm phim: Tuổi thanh xuân - 18 Youths (Hàn Quốc); Bên trong vỏ kén vàng - Inside the yellow cocoon shell (Việt Nam); Cậu bé lạ kỳ - The new boy (Úc); Lật mặt 7: Một điều ước - Face off 7: One wish (Việt Nam); Nguyện ước vĩnh cửu - Fly me to the moon (Hồng Kông - Trung Quốc).

 Đào, Phở và Piano - Peach blossom, Pho and Piano (Việt Nam); Người bảo vệ danh dự - Guard of Honor (Philippines); Muôn vị nhân gian - The Taste of Things (Việt Nam); Người mẹ/Đường đến hòa bình -The mother/The Road to peace (Việt Nam); Wolfoo và hòn đảo kì bí - Wolf and the mysterious island (Việt Nam); Kẻ ăn hồn - The Soul Reaper (Việt Nam).

Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai diễn ra từ ngày 2 - 6.7.2024 tại TP Đà Nẵng với 63 phim dự thi.

Với khẩu hiệu “DANAFF - Nhịp cầu Châu Á”, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai (DANAFF II) là một sự kiện văn hóa để tôn vinh, biểu dương những nghệ sĩ, diễn viên, đạo diễn, các công ty, các nhà sản xuất phim đã vượt qua nhiều khó khăn, nỗ lực lao động nghệ thuật sáng tạo, đóng góp tích cực nhằm gìn giữ và phát triển nền điện ảnh dân tộc.

LHP cũng là dịp vinh danh những tác phẩm điện ảnh có giá trị giáo dục, giải trí, thẩm mỹ, nhân văn, là diễn đàn trao đổi nghề nghiệp giữa các nhà điện ảnh chuyên nghiệp trong và ngoài nước.

Những hé lộ sau hậu trường  - ảnh 5

Workshop “Ươm mầm tài năng” dành cho các gương mặt đam mê diễn xuất tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ hai

Qua đó nhằm xúc tiến, hợp tác sản xuất, thúc đẩy nền điện ảnh Đà Nẵng, Việt Nam phát triển và hội nhập quốc tế vững chắc, giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam và thành phố Đà Nẵng an toàn, thân thiện, mến khách, là điểm đến được yêu thích hàng đầu Châu Á.

Bên cạnh sự kiện gặp gỡ giao lưu giữa các đoàn làm phim với báo chí, DANAFF II còn diễn ra nhiều sự kiện nổi bật, gồm 4 cuộc hội thảo, tọa đàm quốc tế: Điện ảnh Pháp và mối quan hệ với điện ảnh Việt Nam.

Phong cách sáng tác của đạo diễn Đặng Nhật Minh; Hợp tác sản xuất phim - kinh nghiệm quốc tế và giải pháp phát triển; Chia sẻ kinh nghiệm kết nối các Liên hoan phim bờ biển... với nhiều ý kiến trao đổi, tham luận của các chuyên gia điện ảnh hàng đầu quốc tế và Việt Nam, các nghệ sĩ, các nhà quản lý điện ảnh.

Bên cạnh đó, Workshop “Ươm mầm tài năng” dành cho các gương mặt đam mê diễn xuất sẽ tiếp tục mang lại sức sống tươi mới và trẻ trung cho DANAFF II.