Nhà văn Lý Lan được trao Giải thưởng “Hiệp sĩ Dế Mèn”

THANH NGỌC

VHO - Chiều 29.5, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 5 – 2024. Nhà văn Lý Lan trở thành tác giả nữ đầu tiên giành giải thưởng lớn – “Hiệp sĩ Dế mèn” vì những cống hiến cho văn học thiếu nhi xuyên suốt sự nghiệp của mình.

Nhà văn Lý Lan được trao Giải thưởng “Hiệp sĩ Dế Mèn” - ảnh 1

Đại diện Nhà xuất bản Trẻ nhận giải thưởng Hiệp sĩ Dế Mèn thay nhà văn Lý Lan

Hội đồng Giám khảo cũng trao 5 Giải Khát vọng Dế Mèn cho các tác phẩm: Cuộc phiêu lưu của Dế Út, bộ truyện tranh 4 tập của LinhRab, Nhà xuất bản Kim Đồng; Dưới khung trời ngát xanh, bản thảo truyện dài của Lữ Mai; Thư viện kỳ bí, bản thảo tranh truyện của Lê Sinh Hùng, 14 tuổi; Trăng ơi… từ đâu đến? ca khúc của Thái Chí Thanh, phổ thơ Trần Đăng Khoa và Vương quốc nhỏ bí mật, thơ của Lã Thanh Hà, minh họa Như Quỳnh, Nhà xuất bản Hà Nội, Crabit Kidbooks.

Phát biểu tại lễ trao giải, Tổng Biên tập Báo Thể thao và Văn hóa Lê Xuân Thành cho biết, Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn do báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) sáng lập và tổ chức thường niên từ năm 2020 nhằm trao cho các sáng tác, trình diễn nghệ thuật xuất sắc “của thiếu nhi” (thiếu nhi là chủ thể sáng tạo) hoặc “vì thiếu nhi” (thiếu nhi là đối tượng phục vụ), bao gồm 1 Giải thưởng Lớn mang tên Hiệp sĩ Dế Mèn (Cricket Knight), các giải đồng hạng mang tên Khát vọng Dế Mèn (Cricket Desire), cùng một số Tặng thưởng của Hội đồng Giám khảo.

Và giải "Hiệp sĩ Dế Mèn" là phần thưởng cao quý nhất, được xét tặng cho những tác giả hoặc là có tác phẩm đặc biệt xuất sắc đến mức xuất chúng; hoặc có tác phẩm nổi bật lọt vào vòng chung khảo, đồng thời, có nhiều cống hiến cho thiếu nhi trong cả cuộc đời và sự nghiệp của mình.

Theo nhà báo Lê Xuân Thành, Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 5 - 2024 thu hút sự tham gia của 135 tác phẩm được sáng tác, hoàn thiện trong khoảng thời gian từ 1.1.2023 – 20.4.2024. Đây là mùa giải có số lượng tác phẩm dự thi lớn nhất so với các mùa giải trước, tăng 14 tác phẩm so với mùa giải gần nhất được tổ chức năm 2023.

Một mùa giải Dế Mèn thứ 5 từ 135 tác phẩm dự giải, đã có 11 tác phẩm lọt vào Vòng chung khảo để chọn ra 1 giải Hiệp sĩ Dế Mèn, 5 giải Khát vọng Dế Mèn và 2 Tặng thưởng của Hội đồng giám khảo.

Đó chưa phải là bức tranh toàn cảnh về nền nghệ thuật thiếu nhi trong năm qua, nhưng là tất cả những nỗ lực của chúng tôi để truyền cảm hứng xem – nghe – đọc cho trẻ em và cho cả những ai từng là trẻ em, trước thềm ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6 này.

Nhà văn Lý Lan được trao Giải thưởng “Hiệp sĩ Dế Mèn” - ảnh 2

Trao giải Khát vọng Dế mèn cho Lê Sinh Hùng (14 tuổi - bản thảo tranh truyện “Thư viện kỳ bí”)

Với 11 tác phẩm được chọn, các tác phẩm quy tụ nhiều loại hình văn học nghệ thuật. Trong đó, văn học với 5 tập/bộ truyện dài, 1 tập thơ, 1 bộ truyện tranh, 1 bản thảo tranh truyện, 1 chùm tác phẩm tranh truyện, tranh thơ. Các loại hình nghệ thuật khác có 1 ca khúc, có 1 series phim hoạt hình 3D…

Về đội ngũ sáng tác, Dế Mèn năm nay thu hút sự góp mặt của những tác giả gạo cội, chuyên nghiệp như: Lý Lan, Đặng Chương Ngạn, Nguyễn Khắc Cường, Lữ Mai…; cây viết trẻ tài năng như: May, Lã Thanh Hà…

Trong 11 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo năm nay còn có ca khúc “Trăng ơi... từ đâu đến” của nhà văn Thái Chí Thanh phổ nhạc từ sáng tác của nhà thơ Trần Đăng Khoa. Hơn 50 năm trước, nhạc sỹ Phạm Tuyên đã phổ nhạc rất thành công bài thơ này. Với bản phổ của tác giả Thái Chí Thanh, nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha, thành viên Hội đồng giám khảo nhận xét: "Điệp khúc nhanh, tươi tắn, tương thích với thị hiếu công chúng hiện tại, nghe là thích ngay".

Hay như nhà văn Lý Lan, vốn được biết đến với tư cách là dịch giả của Harry Potter thì giờ đây đông đảo độc giả còn biết đến bà với Tự truyện một con heo, một câu chuyện đồng thoại nhưng chất chứa nhiều tư tưởng của tác giả.

Sự tươi mới luôn là điều cần thiết để hấp dẫn công chúng, đặc biệt là công chúng trẻ em, đến với văn hóa nghệ thuật, cho dù chúng ta vẫn rất yêu quý kinh điển và không ngừng quảng bá những giá trị bất biến đó đến với các thế hệ người đọc, người xem.

Tôn chỉ của Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn là tìm kiếm những luồng gió mới trong sáng tác, trình diễn nghệ thuật của thiếu nhi, vì thiếu nhi.

Trong khuôn khổ của Lễ trao giải còn có phần trưng bày những bức tranh tiêu biểu rút ra từ bộ truyện tranh Cuộc phiêu lưu của Dế Út, một chuyển thể đặc sắc từ Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc