Nhà hát Múa rối Thăng Long công diễn vở “Nghêu Sò Ốc Hến“

ĐÀO ANH - THANH MAI

VHO - Ngày 19.10, Nhà hát Múa rối Thăng Long đã công diễn vở "Nghêu Sò Ốc Hến" tại Rạp Đại Nam (Hà Nội). Nhân dịp này, Hội Sân khấu Hà Nội cũng tổ chức giới thiệu vở diễn đến hội viên, đồng thời, trao đổi ý kiến nhằm góp ý nâng cao chất lượng tác phẩm, đồng thời khẳng định phiên bản "Nghêu Sò Ốc Hến" trên sân khấu múa rối với hình thức múa rối người đã mang lại sự mới lạ, độc đáo.

Nhà hát Múa rối Thăng Long công diễn vở “Nghêu Sò Ốc Hến“ - ảnh 1
Nghêu Sò Ốc Hến trên sân khấu múa rối được sử dụng hình thức biểu diễn bằng múa rối người độc đáo

Nghêu Sò Ốc Hến là kịch bản hài lưu truyền trong dân gian và đã được dàn dựng cho nhiều loại hình nghệ thuật sân khấu như tuồng, chèo, cải lương, kịch nói… Đến nay, kịch bản vẫn được nhiều đơn vị nghệ thuật dàn dựng với các hình thức thể hiện mới mẻ, hiện đại, nhận được sự hưởng ứng của công chúng.

Không ngại về một kịch bản quen thuộc và muốn tự khám phá những trải nghiệm mới mẻ, Nhà hát Múa rối Thăng Long quyết định lựa chọn thể hiện vở diễn bằng hình thức múa rối người. Vở múa rối Nghêu Sò Ốc Hến do TS, Nhà giáo Ưu tú Lê Mạnh Hùng biên tập và đạo diễn; Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Tùng biên đạo hình thể; NSND Doãn Bằng thiết kế mỹ thuật. 

Nhà hát Múa rối Thăng Long công diễn vở “Nghêu Sò Ốc Hến“ - ảnh 2
Các nghệ sĩ múa rối đã thể hiện thành công các tính cách nhân vật trong vở

Đạo diễn TS, Nhà giáo Ưu tú Mạnh Hùng cùng các cộng sự trong ê kíp sáng tạo đã giúp Nghêu Sò Ốc Hến mang đậm nét duyên dáng và tinh tế của sân khấu truyền thống và được thể hiện dưới hình thức múa rối người hoàn toàn mới lạ. 

Đạo diễn Lê Mạnh Hùng chia sẻ: “Trong quá trình xây dựng vở diễn, đoàn gặp nhiều trở ngại, các diễn viên chưa làm quen với thể loại rối người bao giờ. Nhưng với tinh thần hăng say, các nghệ sĩ, diễn viên đã vượt qua mọi khó khăn để cùng nhau tạo nên một vở rối ăn ý”.

Tác phẩm có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ dày dạn kinh nghiệm cùng các nghệ sĩ trẻ của nhà hát: NSƯT Quý Quốc, NSƯT Lê Chí Kiên, NSƯT Thu Huyền, NSƯT  Bảo Khánh, nghệ sĩ Xuân Long, Dương Phương, Văn Phức, Lê Văn, Bình Minh, Quỳnh Nga, Ngô Hiên, Đức Duy, Công Mạnh, Mai Anh, Hồng Kỳ, Thanh Hiếu, Ngọc Linh…

Nhà hát Múa rối Thăng Long công diễn vở “Nghêu Sò Ốc Hến“ - ảnh 3
Người và rối được dàn dựng khéo léo

Ở vở diễn này, thay vì điều khiển con rối từ phía sau, các nghệ sĩ hóa thân thành các con rối, thể hiện những chuyển động đặc trưng của con rối, loại bỏ mọi biểu cảm trên khuôn mặt… Điều này khiến chính các diễn viên cũng cảm thấy mới mẻ, lạ lẫm và khán giả thưởng thức cũng không kém phần hứng thú, tò mò.

Thưởng thức tác phẩm này, các văn nghệ sĩ, hội viên Hội Sân khấu Hà Nội bày tỏ phấn khởi được trải nghiệm hình thức thể hiện mới, đồng thời, đánh giá cao những nỗ lực sáng tạo và ý tưởng táo bạo của các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Thăng Long.

Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Sân khấu Hà Nội, NSND Bùi Thanh Trầm nhận định, với cách thể hiện kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, vở diễn góp phần đưa múa rối nói riêng và nghệ thuật truyền thống nói chung đến gần hơn với khán giả, nhất là các bạn trẻ.

Nhà hát Múa rối Thăng Long công diễn vở “Nghêu Sò Ốc Hến“ - ảnh 4
Màn đánh ghen khá hài hước

Bên cạnh đó, các nghệ sĩ cũng góp ý để vở diễn được nhuần nhị, ăn khớp hơn giữa người hóa thân thành con rối và người điều khiển rối phía sau, thể hiện được đúng chuyển động của rối, duy trì được phong độ diễn xuất từ đầu đến cuối vở, tạo những trò rối ấn tượng…

Mặc dù câu chuyện quen thuộc, nhưng với hình thức thể hiện mới mẻ, nỗ lực diễn xuất của các nghệ sĩ tài năng của Nhà hát Múa rối Thăng Long, hiệu ứng sân khấu hiện đại, vở múa rối Nghêu Sò Ốc Hến đã đem lại tiếng cười cho khán giả, đồng thời, thêm một lần nữa phê phán, châm biếm thói hư, tật xấu trong xã hội.