Ngắm tranh sơn mài của nhóm Tam giác mạch

MINH HẢI

VHO - Từ ngày 13 - 22.10 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM sẽ diễn ra triển lãm “Tam giác mạch" với khoảng 100 bức tranh sơn mài của các họa sĩ Trần Quang Hải, Nguyễn Trường Linh, Trịnh Quế Anh.

Ba tác giả mang đến triển lãm gần 100 bức sơn mài lớn nhỏ. Trong đó, có nhiều tác phẩm mới, hy vọng sẽ đáp ứng được phần nào nhu cầu thưởng ngoạn của bạn bè gần xa cùng đồng nghiệp; những người yêu và quan tâm đến nghệ thuật tạo hình, đặc biệt là chất liệu sơn mài truyền thống.

Ngắm tranh sơn mài của nhóm Tam giác mạch - ảnh 1
Ngắm tranh sơn mài của nhóm Tam giác mạch - ảnh 2
Nhiều tác phẩm tranh sơn mài với phong cách thể hiện khác nhau được trưng bày tại triển lãm

Cùng sử dụng chất liệu sơn mài nhưng 3 họa sĩ mang đến 3 phong cách khác nhau, đều phát huy được thế mạnh của mình.

Họ cùng một niềm say mê ngợi ca vẻ đẹp tình yêu, phong cảnh và cuộc sống con người bằng chất liệu sơn ta lộng lẫy mà sâu lắng. 

Trần Quang Hải với lối tạo hình mảng miếng ước lệ, đơn giản nhưng nhiều ẩn dụ. Bút pháp tự do, phóng túng theo phong cách biểu hiện ý niệm.

Anh dùng khối hình và đường nét khái quát để diễn đạt và suy tôn tình yêu cuộc sống, nét đẹp vĩnh hằng của người phụ nữ cùng niềm hân hoan và hạnh phúc đời thường lên một cung bậc cao hơn như một khát vọng, một giấc mơ.

Nguyễn Trường Linh lại hướng tình yêu của mình về phong cảnh thiên nhiên, các dấu tích văn hóa cổ như một suy tôn, hoài niệm. Ở đó, con người được hòa trộn một cách nhẹ nhàng, bảng lảng vào toàn cảnh tựa như làn khói trong sắc thái thiền.

Ngắm tranh sơn mài của nhóm Tam giác mạch - ảnh 3
Họa sĩ Trịnh Quế Anh bên tác phẩm của mình.

Họa sĩ biểu đạt ý tưởng của mình bằng các mảng hình, màu, nét đan xen nhẹ nhàng, mềm mại như dẫn dắt người xem, cuốn hút cảm xúc của họ vào cùng tác phẩm của mình.

Trịnh Quế Anh với bút pháp hiện thực, nữ hoạ sĩ đưa người xem đến với những phong cảnh thiên nhiên rất thân quen mà ngọt ngào bởi cách nhấn nhá sáng tối và màu sắc thật nhẹ nhàng, ấm áp, đầy nữ tính. Xem tranh của chị, ta cảm thấy mình như được trở về với ngôi nhà đầy tình thương yêu của chính mình.

Được biết, nhóm Tam giác mạch thành lập từ năm 2019. Triển lãm ra mắt lần đầu vào năm này tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. Lần 2 năm 2021, nhóm triển lãm tại nhà Triển lãm Mỹ thuật (16 Ngô Quyền) và lần ba tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội).

Ngắm tranh sơn mài của nhóm Tam giác mạch - ảnh 4
Triển lãm thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ

Lý do chọn tên nhóm là Tam giác mạch được các họa sĩ chia sẻ, họ đều yêu hoa, cảnh tượng hùng vĩ của vùng núi phía Bắc Tổ quốc.

Tất cả đều say nghề, đặc biệt là sơn mài truyền thống. Họ lấy hình tượng hoa tam giác mạch bởi sự bền bỉ của hoa nơi thượng ngàn, dầu dãi nhưng vẫn hiến dâng cho đời vẻ đẹp thanh nhã mà hiếm loài hoa nào có được.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc