Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành (Trưởng BTC HANIFF VII):

Nâng tầm thương hiệu Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội

PHƯƠNG ANH (thực hiện)

VHO - Lần thứ VII tổ chức, LHP quốc tế Hà Nội (HANIFF) đã trở thành điểm hẹn của đông đảo công chúng yêu điện ảnh, khẳng định thương hiệu với các nhà làm phim trong nước và quốc tế. HANIFF VII có sự góp mặt của 117 tác phẩm đến từ 51 quốc gia, vùng lãnh thổ, hứa hẹn sẽ tạo nên những dấu ấn khó quên.

Nâng tầm thương hiệu Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội - ảnh 1
Logo HANIFF

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành (Trưởng BTC HANIFF VII) cho biết, với khẩu hiệu “Điện ảnh: Sáng tạo- Cất cánh”, LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VII sẽ tiếp tục khẳng định thương hiệu của một sự kiện điện ảnh đã qua 6 kỳ tổ chức.

. P.V: Thưa Cục trưởng, HANIFF đến nay đã trở thành một điểm hẹn được đón chờ. Với tư cách là trưởng BTC, xin ông cho biết về công tác chuẩn bị đối với sự kiện điện ảnh tầm vóc này?

- Cục trưởng Vi Kiến Thành: Mỗi kỳ LHP Quốc tế Hà Nội được tổ chức, công chúng yêu điện ảnh trong nước và quốc tế lại có cơ hội được thưởng thức “đại tiệc” điện ảnh khó quên giữa Thủ đô Hà Nội.

Năm nay, với khẩu hiệu “Điện ảnh: Sáng tạo- Cất cánh”, HANIFF VII sẽ được tổ chức trong 5 ngày, từ 7-11.11.2024, với chuỗi hoạt động phong phú, nhiều dấu ấn. Điểm đặc biệt của LHP năm nay còn là việc gắn kết với kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (1954 -2024). Qua đó, góp phần định vị thương hiệu điện ảnh gắn với chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Điểm hẹn HANIFF là nơi tôn vinh, phát hiện những tài năng mới của điện ảnh quốc tế và Việt Nam; là sân chơi kết nối, giao lưu hợp tác để cùng phát triển, hợp tác giữa các nhà làm phim, nhà phát hành phim, các nghệ sĩ điện ảnh trong nước và quốc tế.

Với tiêu chí này, HANIFF VII tiếp tục sẽ “thết đãi” công chúng một “đại tiệc”  phim, quy tụ 117  tác phẩm xuất sắc của Việt Nam và những nền điện ảnh  danh tiếng trên thế giới. Đây là con số được chọn lựa từ trên 500 phim từ các quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia tuyển chọn vào các hạng mục tại LHP.

Kế thừa thành công của những kỳ LHP trước, HANIFF VII tiếp tục tôn vinh các tác phẩm điện ảnh mang dấu ấn sáng tạo, giàu giá trị nhân văn. Ngay từ rất sớm, công tác chuẩn bị cho LHP đã được triển khai đồng bộ, toàn diện với các công việc như tuyển chọn phim, ban hành quyết định thành lập các BGK cho các hạng mục phim dự thi, kế hoạch tổ chức các hoạt động, sự kiện trong khuôn khổ LHP… Đến nay, có thể nói HANIFF VII đã sẵn sàng với chuỗi hoạt động đa dạng, hấp dẫn.

. HANIFF VII sẽ tạo những dấu ấn nào đối với công chúng yêu điện ảnh trong nước và quốc tế, thưa ông?

- Trung tâm của một “đại tiệc” điện ảnh luôn là những bộ phim. Tại HANIFF VII, có 117 tác phẩm điện ảnh được tuyển chọn kỹ lưỡng, chắc chắn sẽ là cơ hội để khán giả có những ngày đáng nhớ với phim ảnh tại Thủ đô Hà Nội.

Nâng tầm thương hiệu Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội - ảnh 2
Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành (Trưởng BTC HANIFF VII)

117 bộ phim này sẽ tham gia các chương trình phim dài dự thi, phim ngắn dự thi, phim Việt Nam đương đại, chương trình toàn cảnh điện ảnh thế giới, chương trình tiêu điểm điện ảnh Đức.

Trong “bữa tiệc” HANIFF VII, sẽ có 42 bộ phim Việt Nam tham gia ở các hạng mục phim dài dự thi, phim ngắn dự thi và phim Việt Nam đương đại, chương trình Phim Việt Nam chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô.

Trong số 42 phim Việt tham gia LHP, có 01 phim tham gia hạng mục Phim dài dự thi là Ngày xưa có một chuyện tình. Bộ phim được đón chờ trong năm 2024  này cũng sẽ được chọn chiếu khai mạc HANIFF VII.

Bên cạnh đó, 8 phim ngắn dự thi của Việt Nam gồm: Cây ổi thiên đường; Đi về phía mặt trời; Giấc mơ làm du lịch của người bản địa Tây Nguyên; Linh ảnh; Nguồn cội; Người ơi, đừng khóc cuối đường; Nụ cười; Tẹo.

Chương trình phim Việt Nam đương đại gồm 33 bộ phim, trong đó có 21 phim truyện; 6 phim tài liệu và 6 phim hoạt hình. Trong số 21 bộ phim truyện đặc sắc, khán giả có cơ hội thưởng thức những tác phẩm chưa có cơ hội ra rạp như Bà già đi bụi; Bên trong vỏ kén vàng; Vầng trăng thơ ấu

Nhiều tác phẩm từng tạo cơn sốt phòng vé, đạt các giải thưởng cao tại các LHP lớn như LHP Việt Nam lần thứ 23, Giải thưởng Cánh diều 2024, LHP quốc tế châu Á- Đà Nẵng cũng sẽ có mặt ở hạng mục này như Đào, phở và piano; Gặp lại chị bầu; Nhà bà Nữ; Quỷ cẩu; Siêu lừa gặp siêu lầy…

6 phim tài liệu trong chương trình phim Việt Nam đương đại gồm: Khát vọng thiên thanh; Nắng nhuộm lụa vàng; Ngàn năm sênh phách; Tìm lại tuổi thơ qua trò chơi dân gian; Tội ác phía sau lòng tin và Thư gửi mẹ. 6 phim hoạt hình tham gia chương trình gồm: Cá chép của ông Táo; Cá rô đi lạc; Cô bé tóc xù; Đội lân sư nhí nhố; Giấc mơ của con và Tái sinh.

Ngoài ra, khán giả HANIFF VII còn có cơ hội thưởng thức 75 tác phẩm đặc sắc của các nền điện ảnh danh tiếng trên thế giới, đặc biệt điểm nhấn là Chương trình phim Tiêu điểm điện ảnh Đức.

HANIFF VII cũng sẽ đến với công chúng với các hoạt động sôi nổi, ấn tượng như lễ khai mạc, bế mạc và trao giải thưởng, hai tọa đàm “Tiêu điểm điện ảnh Đức”, “Phát triển sản xuất phim khai thác đề tài lịch sử và chuyển thể từ tác phẩm văn học”…

Nâng tầm thương hiệu Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội - ảnh 3
Poster LHP quốc tế Hà Nội lần VII

Triển lãm “Các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận- Trải nghiệm qua các thước phim điện ảnh” cũng hứa hẹn mang tới những trải nghiệm thú vị, đặc biệt là những nghệ sĩ, nhà làm phim quốc tế khi được tiếp cận, chiêm ngưỡng những hình ảnh đẹp, đặc sắc của các di sản độc đáo của Việt Nam đã được UNESCO công nhận. Đây cũng là sự kiện ý nghĩa, tiếp nối chuỗi hoạt động gắn kết, thúc đẩy du lịch- điện ảnh do Bộ VHTTDL tổ chức trong thời gian qua.

Các hoạt động như chợ dự án phim, chương trình chiếu phim cho báo chí, chiếu phim ngoài trời, tham quan… cũng sẽ tạo thêm những sắc màu phong phú, mới lạ đối với công chúng trong nước và quốc tế. Trong đó, Chợ Dự án phim là sự kiện ngày càng có sức thu hút đối với đông đảo các nhà làm phim trẻ, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia nhằm xây dựng, triển khai các dự án phim chất lượng. Năm nay, dự kiến sẽ có 8 dự án tham gia, bao gồm 4 dự án của các nhà làm phim Việt Nam, 4 dự án của các nhà làm phim quốc tế.

. Để góp phần nâng tầm thương hiệu HANIFF đúng với khẩu hiệu “Điện ảnh: Sáng tạo- Cất cánh”, HANIFF VII có những điểm mới nào, thưa ông?

- Dấu ấn đậm nét bên cạnh “đại tiệc” phim là các sự kiện quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, mến khách, chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô. Lễ Khai mạc LHP sẽ diễn ra tối 7.11 tại Nhà hát Hồ Gươm. Chương trình thảm đỏ tại khuôn viên phía trước Nhà hát Hồ Gươm cũng sẽ là nơi quy tụ những gương mặt điện ảnh, các đoàn làm phim trong nước và quốc tế…

Cũng diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, sự kiện được mong chờ nhiều nhất ở mỗi kỳ LHP là Lễ Bế mạc và trao giải sẽ được tổ chức tối 11.11. Đêm bế mạc sẽ vinh danh các nghệ sĩ, tác phẩm điện ảnh xuất sắc ở các hạng mục dự thi tại HANIFF VII.

Như vậy, lần đầu tiên sau 6 kỳ tổ chức, hai hoạt động chính của HANIFF VII được tổ chức tại một không gian văn hóa mới mẻ, quy mô và hiện đại tại Hà Nội là Nhà hát Hồ Gươm. Đây sẽ là dấu ấn mang đến cảm xúc, sự hào hứng đối với các nghệ sĩ, đoàn phim và khán giả điện ảnh.

Nâng tầm thương hiệu Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội - ảnh 4
"Ngày xưa có một chuyện tình" là phim Việt Nam duy nhất tham dự hạng mục Phim dài dự thi

Năm nay, ngoài Trung tâm Chiếu phim quốc gia, phim sẽ được chiếu tại một số rạp của CGV, BHD. Điểm mới tại HANIFF VII còn là việc tăng cường các sự kiện tương tác với công chúng. Hai đêm cineshow dự kiến tổ chức tại phố đi bộ sẽ là không gian mở, thu hút công chúng cùng xem phim và giao lưu, gặp gỡ các đoàn phim, các nghệ sĩ điện ảnh, tạo thêm sự lan tỏa cho LHP.

Ngoài ra, Chương trình Phim Việt Nam chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô sẽ chiếu nhiều tác phẩm hay về Hà Nội, với 4 phim truyện: Truyện cổ tích cho tuổi 17, Em bé Hà Nội,  Hà Nội mùa đông năm 46, Long thành cầm giả ca; 01 phim tài liệu Hà Nội trong mắt ai; 4 phim hoạt hình:  Nữ tướng Mê Linh, Sự tích đền Bạch Mã, Sự tích đền Voi Phục, Truyền thuyết gươm thần.

. Ở mỗi kỳ HANIFF, những thông điệp được chuyển tải qua các tọa đàm cũng đặc biệt thu hút sự quan tâm của giới nghề trong nước và quốc tế. Tại HANIFF VII, hai tọa đàm sẽ mang đến những dấu ấn quan trọng nào, thưa ông?

- Trong khuôn khổ LHP năm nay sẽ diễn ra chương trình Tiêu điểm Điện ảnh một quốc gia: “Điện ảnh Đức”, hướng đến kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức vào năm 2025.

Nâng tầm thương hiệu Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội - ảnh 5
Phim "Bà già đi bụi"

Cùng với đó, tọa đàm chủ đề “Tiêu điểm điện ảnh Đức” sẽ chia sẻ những góc nhìn, bài học kinh nghiệm sản xuất phim của điện ảnh Đức; cách khai thác đề tài mang tính con người, xã hội và nhân văn; phân tích cách kể chuyện đa chiều sáng tạo, xu hướng làm phim của điện ảnh Đức hiện nay.

Tọa đàm thứ hai có chủ đề “Phát triển sản xuất phim khai thác đề tài lịch sử và chuyển thể từ tác phẩm văn học”, đề cập những vấn đề khi chuyển thể tác phẩm văn học sang điện ảnh; đổi mới tư duy của các nhà làm phim khi khai thác đề tài lịch sử; giải pháp nâng tầm và phát triển các dòng phim, kinh nghiệm quốc tế.

Với nhiều nội dung cuốn hút, LHP Quốc tế Hà Nội là cơ hội để thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa trong lĩnh vực điện ảnh. HANIFF VII cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục khẳng định, nâng tầm một thương hiệu- điểm đến của các nhà làm phim, các nền điện ảnh danh tiếng.

. Xin trân trọng cảm ơn Cục trưởng!

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc